1)Tác giả.
-A.P.Sê-khốp(1860-1904) là nhà văn
nổi tiếng của chủ nghĩa hiện thực Nga
cuối thế kỉ XIX.
-Ông là nhà cách tân thiên tài về thể
loại truyện ngắn và kịch nói.
-Sê-khốp rất trân trọng với người
nông dân Nga, tin tưởng vào tương lai
của đất nước Nga.
-Sáng tác của Sê-khốp: Lên án xã hội
bất công, phê phán sự bất lực của giới
trí thức Nga đương thời.
19 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 371 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn khối 11 - Người trong bao - Trần Xuân Dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngửụứi trong baoa.p.sê-khốp.Người soạn: Trần Xuân Dung.I-tìm hiểu chung1)Tác giả.-A.P.Sê-khốp(1860-1904) là nhà văn nổi tiếng của chủ nghĩa hiện thực Nga cuối thế kỉ XIX.-Ông là nhà cách tân thiên tài về thểloại truyện ngắn và kịch nói.-Sê-khốp rất trân trọng với người nông dân Nga, tin tưởng vào tương lai của đất nước Nga.-Sáng tác của Sê-khốp: Lên án xã hội bất công, phê phán sự bất lực của giới trí thức Nga đương thời.Giới thiệu vài nét về tác giả Sê-khốp?A.P.Sê-khốp( 1860-1904)I-tìm hiểu chung1)Tác giả.2)_Tác phẩm.Kể tên một số tác phẩm tiêu biểu của Sê-khốp?I-tìm hiểu chung1)Tác giả.2)_Tác phẩm. Hoàn cảnh ra đời: - “Người trong bao” được sáng tác năm 1898. -Đây là một trong 3 truyện ngắn (Khóm phúc bồn tử, Một truyện tình yêu, Người trong bao) phê phán lối sống tầm thường, dung tục tiểu tư sản của người trí thức Nga cuối thế kỉ XIX.Hoàn cảnh ra đời tác phẩm “Người trong bao” của Sê-khốp?I-tìm hiểu chung1)Tác giả.2)_Tác phẩm.3) Bố cục.Bố cục của đoạn trích ?Bố cục:Bê-li-cốp khi còn sống.Bê-li-cốp khi đã qua đời.Ii-đọc hiểu văn bản.1)Nhân vật Bê-li-cốp. Chân dung: -Luôn đi giày cao su, cầm ô,mặc áo bành tô. -Bộ mặt luôn giấu sau cổ áo. -Đeo kính râm trên gương mặt nhợt nhạt nhỏ bé, choắt lại như mặt chồn. -Cách ăn mặc cũng khác người, tất cả đồ đạc đều để trong bao. Cái tên “người trong bao” như đã thay thế tên Bê-li-cốp.Chân dung của Bê-li-cốp được khắc họa như thế nào?Ii-đọc hiểu văn bản.1)Nhân vật Bê-li-cốp. Khát vọng mãnh liệt, kì dị của Bê-li-cốp: -Thu mình vào vỏ bọc, ngăn cách với cuộc sống bên ngoài ( đó là một khát vọng khó hiểu, lập dị). -Đặc tính: Nhút nhát, ghê sợ hiện tại, tôn sùng quá khứ (ví dụ: say mê tiếng Hi Lạp cổ). -Bê-li-cốp chỉ thích sống theo những thông tư , chỉ thị một cách máy móc.Khát vọng mãnh liệt của Bê-li-cốp ?Ii-đọc hiểu văn bản.1)Nhân vật Bê-li-cốp. Tính cách : - Kì quái. -Tâm trạng: Cô độc, lo lắng, sợ hãi. -Suy nghĩ : Hèn nhát, quái đản. -Luôn bằng lòng với lối sống cổ lỗ, lạc hậu. -Không chịu được cách sống của chị em Va-ren-ca.Tính cách của Bê-li-cốp ? Bê-li-cốp là một con người lạc lõng, cô độc, kì quái, khủng khiếp và không hiểu xã hội, cuộc sống đương thời.Ii-đọc hiểu văn bản.1)Nhân vật Bê-li-cốp. ảnh hưởng: -Mọi người đều căm ghét, ghê sợ và xa lánh. -Họ bị tính cách ấy đầu độc, ám ảnh. -Lối sống, tính cách của Bê-li-cốp ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống hiện tại và tương lai. Lối sống củaBê-li-cốp có ảnh hưởng như thế nào đến mọi người ? Bê-li-cốp đại diện cho những con người của chế độ phong kiến chuyên chế ở Nga cuối thế kỉ XIX, là nhân vật điển hình độc đáo.Trường ở Ta-gan-rốc, nơi Sờ-khốp học.Ii-đọc hiểu văn bản.2)Cái chết của Bê-li-cốp. Nguyên nhân: -Bê-li-cốp chết khá bất ngờ, làm cho mọi người rất ngạc nhiên. -Lí do: Bị ngã đau,dẫn đến mắc bệnh nặng lại không chịu chữa. -Đó là cái chết tất yếu. ý nghĩa: -Đó là sự giải thoát một cách hạnh phúc( Bê-li-cốp nằm trong quan tài với vẻ mặt hiền lành và nụ cười mãn nguyện). Vì sao mà Bê-li-cốp chết ?ý nghĩa của cái chết đó?Hiện tượng, kiểu người, lối sống của Bê-li-cốp là một quy luật xã hội.Ii-đọc hiểu văn bản.3)Hình ảnh biểu tượng “cái bao”. Hình ảnh “cái bao” là một sáng tạo nghệ thuật độc đáo của Sê-khốp. Nghĩa đen: -Để gói, đựng đồ vật, hàng hóa ( đồ dùng yêu thích của Bê-li-cốp). Nghĩa bóng: -Lối sống, tính cách của Bê-li-cốp. Nghĩa biểu tượng:-Kiểu người trong bao, lối sống trong bao ( xã hội Nga thời ấy là một cái bao khổng lồ trói buộc, tù hãm, ngăn chặn tự do dân chủ của nhân dân Nga).Hình ảnh “cái bao” có ý nghĩa như thế nào ?iII-TổNG KếT.Nội dung-Lên án, phê phán mạnh mẽ kiểu người trong bao và tác hại của nó đối với xã hội.-Cảnh báo và kêu gọi mọi người phải thay đổi cách sống như vậy. Nghệ thuật-Chọn ngôi kể chuyện: khách quan.-Giọng kể: mỉa mai,châm biếm.-Xây dựng được nhân vật điển hình Bê-li-cốp.-Thủ pháp nghệ thuật tương phản.-Hình ảnh “cái bao” có ý nghĩa biểu tượng.Giá trị nội dung và giá trị nghệ thuật của đoạn trích?Bài tập trắc nghiệmCâu 1: Nhân vật Bê-li-cốp làm nghề gì ? A-Giáo viên dạy tiếng Đức. B-Hiệu trưởng trường trung học. C-Giáo viên dạy tiếng Hi Lạp. D-Thư kí trong một công sở.Bài tập trắc nghiệmCâu 2: Cuộc đời của nhân vật Bê-li-cốp gắn liền với những vật gì ? A-ủng, nón, áo bành tô ấm cốt bông . B-Đồng hồ, dao, nón nỉ, áo bành tô ấm cốt bông. C-Giày cao su, ô, áo bành tô ấm cốt bông. D-Chiếc đồng hồ quả quýt, con dao, áo bành tô ấm cốt bông.Bài tập trắc nghiệmCâu 3: Dòng nào nói đúng ý nghĩ thường xuyên xuất hiện trong đầu Bê-li-cốp ? A-Sợ có ai đến nhà hắn mà không báo trước. B-Sợ có tiếng chuông điện thoại reo trong đêm. C-Sợ có ai đó làm hắn giật mình. D-Sợ nhỡ lại xảy ra chuyện gì.Bài tập trắc nghiệmCâu 4: Đoạn cuối của truyện được trần thuật với giọng điệu nào ? A-Cảm thông, thương xót. B-Giễu cợt châm biếm. C-Phân trần, giãi bày. D-Lạnh lùng, tàn nhẫn.CHÂN THàNH cảm ơn Quý THầY CÔ và các em
File đính kèm:
- Nguoi trong baoAPSEKHOP.ppt