Bài giảng Ngữ văn 8 tiết 38: Ôn tập truyện kí Việt Nam

2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí

a- Giống nhau:

- Thể loại, phưương thức biểu đạt:

 + Văn tự sự, truyện hiện đại (thời kì 1930-1945).

- Đề tài, nội dung chủ yếu:

 + Đề tài : về con ngưười và cuộc sống cực khổ của ngưười dân lao động nghèo khổ.

 + Nội dung: chứa chan tinh thần nhân đạo.

- Nghệ thuật:

 + Lối viết chân thực, gần gũi đời sống, sinh động .

 

ppt21 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 454 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 8 tiết 38: Ôn tập truyện kí Việt Nam, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 38:Truyện kí việt namôn tập Ngữ văn 8: tiết 38 – bài 10ôn tập truyện kí việt namTôi đi họcNgưười đưược mệnh danh là nhà văn của phụ nữ và nhi đồng?Nguyên HồngBức tranh này minh họa cho đoạn trích nào?“Trong lòng mẹ”Tác phẩm bàng bạc chất thơ viết năm 1941 ?Nhà văn nào đưược Nguyễn Tuân nhận xét là: xui ngưười nông dân nổi loạn ?Ngô Tất TốTác giả có tác phẩm trùng tên với tên nhân vật?Nam CaoNhân vật nào chọn cái chết nhưư một sự tự giải thoát mình?Lão HạcTôi đi học Thanh Tịnh Em thử đoán xem hình ảnh sau đây minh hoạ cho truyện kí Việt Nam nào đã học từ đầu năm? Tác giả là ai ?Trong lòng mẹNguyên HồngTức nưƯỚc vỡ bờ Ngô Tất TốLão hạcNam CaoTiết 38: ôn tập truyện kí việt nam Thống kê những văn bản truyện kí Việt Nam đã học ở lớp 8:1. Thống kêTênvăn bản tác giả Thể loại Phưương thức biểu đạt Nội dung chủ yếu Đặc sắc nghệ thuật Thảo luận nhómHết giờ123Tên văn bản Tác giảThể loạiPhưương thức biểu đạt chínhNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTôi đi họcThanh Tịnh (1911-1988)Trong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu,1940) Nguyên Hồng (1918-1982)Tức nước vỡ bờ (Tắt đèn)Ngô Tất Tố (1893-1954)Lão Hạc Nam Cao (1915-1951) Em hãy giới thiệu những nét cơ bản về nhà văn Thanh Tịnh và truyện ngắn Tôi đi học.Tôi đi học Thanh TịnhTên văn bản - Tác giảThể loạiPhương thức biểu đạt Nội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTôi đi họcThanh Tịnh (1911-1988)Truyện ngắnTự sự kết hợp miêu tả và biểu cảmKỉ niệm trong sáng của tuổi học trò trong buổi tựu trưường đầu tiên.Giọng văn đậm chất thơ, sử dụng nhiều hình ảnh so sánh đặc sắc.302928272625242322212019181716151413121110987654321Hết giờTên văn bản Tác giảThể loạiPhưương thức biểu đạtNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTrong lòng mẹ (Những ngày thơ ấu,1940) Nguyên Hồng (1918-1982)(1)..(2)Hồi kí Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảmNỗi(3)của chú bé mồ côi và tình yêu thương cháy bỏng của chú bé đối với (4) .... bất hạnh. đau khổngưười mẹtrữ tìnhVăn hồi kí chân thực, giọng văn đậm chất (5)thiết tha. Em hãy điền những cụm từ thích hợp vào chỗ trống để hoàn chỉnh những thông tin về văn bản Trong lòng mẹ ?30292827262524232221201918171615141312111098765432Tên văn bản Tác giảThể loạiPhưương thức biểu đạt Nội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuậtTức nưước vỡ bờ (Tắt đèn)Ngô Tất Tố (1893-1954)Lão Hạc Nam Cao (1915-1951) Tiểu thuyết (Trích) Tự sựSố phận bi thảm và phẩm chất cao đẹp của người nông dân nghèo trong xã hội cũ. Tấm lòng yêu thưương, trân trọng của nhà văn với ngưười nông dân. Khắc hoạ, miêu tả nhân vật và hiện thực một cách chân thực, sinh động.. Truyện ngắn Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm Vạch trần bộ mặt tàn ác, bất nhân của xã hội thực dân phong kiến, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của ngưười phụ nữ nông dân giàu tình yêu thưương, có sức sống tiềm tàng, mạnh mẽ. Nghệ thuật kể chuyện độc đáo. Miêu tả tâm lí nhân vật sâu sắc, giọng văn mang màu sắc triết lí.Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kí2. So sánha, Giống nhau b, Khác nhau a- Giống nhau:Thể loại, phưương thức biểu đạt: + Văn tự sự, truyện hiện đại (thời kì 1930-1945). Đề tài, nội dung chủ yếu: + Đề tài : về con ngưười và cuộc sống cực khổ của ngưười dân lao động nghèo khổ. + Nội dung: chứa chan tinh thần nhân đạo. Nghệ thuật: + Lối viết chân thực, gần gũi đời sống, sinh động . 2. So sánh sự giống nhau và khác nhau giữa các văn bản truyện kíb. Khác nhau Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)Tức nưước vỡ bờ(Ngô Tất Tố)Lão Hạc(Nam Cao)Ngưười nông dân cùng khổ bị dồn nén, áp bức đã vùng lên Người nụng dõn đau khổ tự tử để giải thoát .Nỗi đau xót tủi cực của chú bé mồ côi và tình yêu thưương mẹ của chú Phê phán chế độ tàn ác,bất nhân và ca ngợi vẻđẹp tâm hồn, sức sốngtiềm tàng của ngưườiphụ nữ nông thôn Số phận bi thảmcủa ngưười nông dâncùng khổ và phẩmchất cao đẹp Lời văn chân thực, trữ tỡnh thiết tha.Khắc hoạ nhân vật và miêu tả hiện thực một cách sinhđộng, chân thực Nhân vật có chiều sâutâm lí, kể chuyệntự nhiên, linh hoạt, vừachân thực vừa đậm chấttrữ tình và triết lý. Đề tài, chủ đềNội dung chủ yếuĐặc sắc nghệ thuật Tên tác phẩm tác giả Tình cảnh khốn khổ của đứa trẻ mồ côi AB1. Tôi đi họca. Nói lên tình cảnh đáng thưương của một em bé mồ côi cha và tỉnh cảm sâu sắc của em dành cho ngưười mẹ bất hạnh2. Trong lòng mẹb. Nói về một người nông dân cùng khổ bị chà đạp và đè nén thái quá đã uất ức vùng lên.3. Tức nưước vỡ bờc. Nói về một ông lão nông dân đã tự tử bằng bả chó.để bảo toàn nhân cách của mình.4. Lão Hạcd. Nói về tâm trạng hồi hộp, cảm giác bỡ ngỡ nảy nở trong lòng một em nhỏ ngày đầu tiên đến trưường.1 +.. 2 +. 3 +..... 4 +.Câu 1: Truyện kí là thể loại văn xuôi nghệ thuật gồm truyện (truyện ngắn, tiểu thuyết ...) và kí (hồi kí, phóng sự, tuỳ bút ...)Chọn đáp án đúng nhấtA. Đúng.B. Sai.Câu 2: Các tác phẩm Tôi đi học, Những ngày thơ ấu, Tắt đèn, Lão Hạc đưược sáng tác trong thời kỡ nào?A. 1900 - 1930C. 1945 - 1954B. 1930 - 1945B. 1930 - 1945D. 1955 - 1975A. Đúng.Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh3. Luyện tập Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một trong số những tác phẩm truyện kí đã học.Gợi ý:- Em yêu thích tác phẩm nào nhất?- Vì sao em tâm đắc với tác phẩm đó?3. Luyện tậpTiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh3. Luyện tập Viết một đoạn văn ngắn nêu cảm nghĩ của em về một trong số những tác phẩm truyện kí đã học.Gợi ý:- Em yêu thích tác phẩm nào nhất?- Vì sao em tâm đắc với nội dung đó? Cỏc tỏc phẩm “Tụi đi học” , đoạn trớch “Trong lũng mẹ” cú tỏc động gỡ đến tõm hồn người đọc? 3. Luyện tậpTiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh3. Luyện tập3. Luyện tập “ Sức mạnh kì lạ của chị Dậu do đâu mà có? Đó là do sức mạnh của lòng căm hờn sục sôi, của sự uất ức cao độ khi bị dồn đẩy đến cùng đưường, không thể chịu đựng đưược nữa. Nhưưng đó còn là sức mạnh của tình thưương yêu chồng con vô bờ bến. Thưương chồng, lo cho chồng, chị đã cố van xin, hạ mình mà không đưược. Để bảo vệ chồng trong phút giây khẩn cấp, chị đã vùng lên chống trả quyết liệt và chị đã chiến thắng vẻ vang. Diễn biến thái độ dẫn đến hành động ấy của chị Dậu bất ngờ thì có bất ngờ nhưưng hoàn toàn hợp tình hợp lí, hợp quy luật.Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh3. Luyện tập3. Luyện tập Từ hình ảnh chị Dậu trong chưương truyện này, càng khẳng định tính đúng đắn của quy luật xã hội: Có áp bức sẽ có đấu tranh, có tức nưước ắt sẽ có vỡ bờ. Câu nói mộc mạc đầy phẫn uất của chị Dậu sau hai cuộc chiến chính là lời tuyên ngôn hùng hồn cho quy luật ấy: - Thà ngồi tù. Để cho chúng nó làm tình làm tội mãi thế, tôi không chịu đưược!” ( Theo sách Kiến thức cơ bản Văn tiếng Việt _ Tg: Nguyễn Xuân Lạc ) Tiết 38: ôn tập truyện kí việt nam1. Thống kê2. So sánh3. Luyện tập3. Luyện tập “ Lão Hạc là một nông dân nghèo cực, không đưược học hành, chẳng có chữ nghĩa, càng không biết nhiều lí luận về tình phụ tử. Nhưưng cái chết dữ dội của lão là bằng chứng cảm động về tình cha con nguyên sơ, mộc mạc nhưưng thăm thẳm, thiêng liêng biết chừng nào ! Cái chết của Lão Hạc, từ trong bản chất của nó, chưưa hẳn là bi quan. Bởi, nó vẫn nói lên niềm tin sâu sắc vào sự trưường tồn, vào bản chất của con ngưười, qua mấy dòng suy ngẫm, triết lí của ông giáo ở cuối truyện:- Không! Cuộc đời chưưa hẳn đã đáng buồn! ( Theo sách Kiến thức cơ bản Văn tiếng Việt _ Nguyễn Xuân Lạc )Lão hạc Truyện ngắn Lóo Hạc đoạn trớch “Tức nước vỡ bờ” cho chỳng ta những hiểu biết sõu sắc như thế nào về số phận và tớnh cỏch của người nụng dõn thời ấy ? TăTĐENTRƯƠNGTƯVƯNGTƯUTRƯƠNGTAYSAITYÊNÔNGGIAOPHANKHANGBIKICHCâu 1: Tiểu thuyết sáng tác năm 1939Câu 2: Đây là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về ý nghĩa.Câu 3: Những kỷ niệm mơn man của nhân vật “tôi” sống lại vào thời gian này.Câu 4: Cai lệ, ngưười nhà lý truưởng đưược gọi là gì của chính quyền phong kiến thực dân.Câu 5: “Tôi đi học” thuộc thể loại này?Câu 6: Nhân vật này đại diện cho tầng lớp trí thức nghèo trong xã hội cũ.Câu 7: Đây là tinh thần đáng kính phục của chị Dậu.Câu 8: Hồng trải qua cảnh ngộ đầyđáng thưương?12345678. Củng cốTrò chơi ô chữNGNRUĂ

File đính kèm:

  • pptBai 10 On tap truyen ki Viet Nam.ppt