Bài giảng Ngữ văn 6 tuần 29

I.MỤC TIÊU :

- Hiểu và cảm nhận được giá trị vẻ đẹp của cây tre – một biểu tượng về đất nước và dân tộc Việt Nam .

- Nắm được những đặc sắc nghệ thuật cảu bài kí .

II. KIẾN THỨC CHUẨN:

1. Kiến thức :

- Hình ảnh cây tre trong đời sống và tinh thần của người Việt Nam

- Những đặc điểm nổi bật về giọng điệu, ngôn ngữ của bài ký .

2. Kĩ năng :

- Đọc diễn cảm và sáng tạo bài văn xuôi giàu chất thơ bằng sự chuyển dịch giọng điệu phù hợp .

- Đọc – hiểu văn bản ký hiện đại có nhiều yếu tố miêu tả, biểu cảm .

- Nhận ra phương thức biểu đạt chính : miêu tả kết hợp biểu cảm, thuyết minh, bình luận .

- Nhận biết và phân tích được tác dụng của các phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ .

 

doc15 trang | Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1317 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 6 tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT TÊN BÀI DẠY NGÀY SOẠN NGÀY DẠY PHỤ CHÚ 30 100 CÂY TRE VIỆT NAM 09-03-2012 19-03-2012 110 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN 09-03-2012 19-03-2012 111 LÒNG YÊU NƯỚC (THCHD) 09-03-2012 23-03-2012 112 CÂU TRẦN THUẬT ĐƠN CÓ TỪ LÀ 09-03-2012 23-03-2012 DUYỆT CỦA TỔ PHÓ NGUYỄN VĂN THƯỢNG Tuaàn 29 - Baøi : 26,27 Tieát 109 - VB : CAÂY TRE VIEÄT NAM -Theùp Môùi- I.MỤC TIÊU : - Hiểu và cảm nhận được giá trị vẻ đẹp của cây tre – một biểu tượng về đất nước và dân tộc Việt Nam . - Nắm được những đặc sắc nghệ thuật cảu bài kí . II. KIẾN THỨC CHUẨN: 1. Kiến thức : Hình ảnh cây tre trong đời sống và tinh thần của người Việt Nam Những đặc điểm nổi bật về giọng điệu, ngôn ngữ của bài ký . 2. Kĩ năng : - Đọc diễn cảm và sáng tạo bài văn xuôi giàu chất thơ bằng sự chuyển dịch giọng điệu phù hợp . - Đọc – hiểu văn bản ký hiện đại có nhiều yếu tố miêu tả, biểu cảm . - Nhận ra phương thức biểu đạt chính : miêu tả kết hợp biểu cảm, thuyết minh, bình luận . - Nhận biết và phân tích được tác dụng của các phép so sánh, nhân hóa, ẩn dụ . III. HƯỚNG DẪN – THỰC HIỆN: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG *Hoạt động 1: Khởi động 1.Oån ñònh: 2.Kieåm tra: Câu 1:Vẻ đẹp của thiên nhiên Cô Tô sau cơn bão được miêu tả như thế nào? Câu 2: Nhận xet về từ ngữ tác giả sử dụng để miêu tả thiên nhiên? 3.Baøi môùi: Vaên baûn “Caây Tre Vieät nam” laø baøi maø nhaø baùo Theùp Môùi vieát ñeå laøm lôøi bình cho boä phim “Caây Tre Vieät Nam” do caùc nhaø ñieän aûnh Ba Lan thöïc hieän sau khi cuoäc khaùng chieán choáng Thöïc daân Phaùp cuûa nhaân daân ta keát thuùc thaéng lôïi.Baøi vaên noùi veà caây tre ôû ñaây cuõng chính laø ñeå noùi veà ñaát nöôùc,daân toäc Vieät Nam.Bôûi caây tre chính laø bieåu töôïng cuûa ñaát nước ,laø töôïng tröng cao quyù cuûa daân toäc Vieät nam. =>Bầu trời Cô Tô : trong trẻo ,sáng sủa. Cây trên đảo: xanh mượt. Nước biển: lại lam biếc đậm đà. Cát : vàng giòn hơn. =>Sử dụng các tính từ chỉ màu săc và ánh sáng: trong trẻo, sáng sủa, xanh mượt,lam biếc, vàng giòn. èthiên nhiên đẹp nên thơ. VB :CAÂY TRE VIEÄT NAM *Hoạt động 2 : Tìm hiểu chung GV:Goïi Hs ñoïc chuù thích(*)-sgk-trang 98-T2. GV:Haõy trình baøy nhöõng hieåu bieát cuûa em veà taùc giaû Theùp Môùi ? GV:Boå sung theâm veà cuoäc ñôøi,söï nghieäp cuûa taùc giaû,neâu moät vaøi taùc phaåm noåi tieáng. GV:Höôùng daãn Hs ñoïc vaên baûn. -Ñoaïn “töø ñaàu……nhö ngöôøi”.ÔÛ ñaàu ñoaïn ñoïc vôùi gioïng nheï nhaøng,cuoái ñoaïn ñoïc to,nhòp ngaét. -Ñoaïn “tieáp……..thuyû chung”.Gioïng traàm laéng,suy tö,luùc ngoït ngaøo,dòu daøng. -Ñoaïn “tieáp…………chieán ñaáu”.Gioïng phaán khôûi,haân hoan,khaån tröông,soâi noåi. -Ñoaïn cuoái:Gioïng bay boãng,suy tö,tha thieát,raén roûi. GV:Ñoïc maãu-Hs ñoïc tieáp. GV:Haõy cho bieát yù chính cuûa vaên baûn? GV:Tìm boá cuïc vaø neâu yù chính cuûa moãi ñoaïn ? Ñeå thaáy ñöôïc phaåm chaát cuûa caây tre nhö theá naøo,ta tieán haønh phaân tích vaên baûn . HS: Trình baøy veà taùc giaû theo chuù thích(*)-sgk. -HS nghe. -HS lắng nghe và đọc. HS:Neâu leân ñaïi yù cuûa baøi. HS:Tìm boá cuïc cuûa baøi vaên. +Ñ1:”Töø ñaàu……..nhö ngöôøi” =>Caây tre vaø nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù. +Ñ2:”Tieáp………….chung thuyû” =>Söï gaén boù cuûa caây tre trong cuoäc soáng vaø trong lao ñoäng. +Ñ3:”Tieáp……….chieán ñaáu” =>Tre saùt caùnh vôùi con ngöôøi trong chieán ñaáu. +Ñ4:Phaàn coøn laïi. =>Tre laø ngöôøi baïn ñoàng haønh cuûa daân toäc ta trong hieän taïi vaø töông lai. I.Taùc Giaû-Taùc Phaåm: 1.Taùc Giaû: -Theùp Môùi (1925-1991),teân khai sinh laø Haø Vaên Loäc,queâ ôû quaän Taây Hoà-Haø Noäi. -Ngoaøi baùo chí,Theùp Môùi coøn vieát nhieàu buùt kyù vaø thuyeát minh phim. 2.Taùc Phaåm: a.Ñaïi YÙ: Baøi vaên noùi leân söï gaén boù thaân thieát vaø laâu ñôøi cuûa caây tre vôùi con ngöôøi Vieät nam trong ñôøi soáng,saûn xuaát,chieán ñaáu.Caây tre coù nhöõng ñöùc tính quyù baùu vaø laø bieåu töôïng cuûa con ngöôøi Vieät nam:ngay thaúng,thuyû chung,can ñaûm. b.Boá Cuïc: vaên baûn coù theå chia laøm boán ñoaïn. *Hoạt động 3 : Phân tích GV cho HS đọc đoạn 1. GV:Caây tre coù nhöõng phaåm chaát gì ñaùng quyù ? GV:Töø nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù cuûa caây tre gôïi leân cho em suy nghó gì?Suy nghó veà ai ? Vì sao coù theå suy nghó nhö theá ? Beân caïnh nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù cuûa caây tre,caây tre coøn gaén boù maät thieát vôùi con ngöôøi,daân toäc Vieät nam.Ñeå thaáy roõ söï gaén boù ñoù ta tìm hieåu sang phaàn sau. -Tìm hieåu söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi vaø daân toäc Vieät nam. GV:Goïi Hs ñoïc laïi caâu hoûi(2)-sgk. GV:Ñeå laøm roõ yù “Caây tre laø ngöôøi baïn thaân thieát cuûa noâng daân Vieät nam,baïn thaân cuûa nhaân daân Vieät nam”,baøi vaên ñaõ ñöa ra haøng loaït nhöõng bieåu hieän cuï theå.Em haõy: -Tìm nhöõng chi tieát,hình aûnh theå hieän söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi trong lao ñoäng vaø trong cuoäc soáng haøng ngaøy ? Trong quaù khöù vaø trong hieän taïi,caây tre ñaõ vaø ñang laø ngöôøi baïn thaân,ngöôøi ñoàng chí gaén boù keo sôn,chia seû vui buoàn vôùi daân toäc Vieät nam.Nhöng trong theá kyû 21 vaø xa hôn,trong töông lai,trong thôøi ñaïi vaên minh coâng nghieäp vaø haäu coâng nghieäp……thì vai troø vaø moái quan heä cuûa caây tre vôùi con ngöôøi Vieät nam seõ ra sao ? Seõ nhaït phai daàn ? Tre seõ bò laõng queân,bò thay theá ?Phaûi chaêng seõ có moät ngaøy treân ñaát nöôùc naøy seõ khoâng tìm thaáy moät boùng tre xanh ? Ñeå thaáy roõ ñieàu ñoù ta ñi vaøo tìm hieåu tieáp tuïc phaàn cuoái vaên baûn. -Caây tre tieáp tuïc gaén boù thaân thieát vôùi daân toäc Vieät nam trong hieän taïi vaø trong töông lai. GV:Y/c Hs chuù yù vaøo ñoaïn cuoái. GV:Khi nghe tieáng nhaïc cuûa truùc,cuûa tre,tieáng saùo dieàu trong chieàu heø loäng gioù.Em coù caûm xuùc nhö theá naøo ? Tieáng nhaïc cuûa ñoàng queâ gôïi cho em lieân töôûng ñeán ñieàu gì ? GV:Trong ñoaïn cuoái,hình aûnh naøo coù yù nghóa ñaëc bieät ? Giaõi thích vì sao ? GV:Trong thöïc teá hieän nay,treân khaép ñaát nöôùc ta,quaù trình ñoâ thò hoaù,coâng nghieäp hoaù ñang dieãn ra raát nhanh.Quaû thaät saét theùp vaø beâ toâng ñaõ laán daàn tre nöùa.Maøu xanh cuûa tre cöù giaûm daàn,roài maát daàn…..ñieàu naøy neân möøng hay tieác? Haõy neâu yù kieán cuûa rieâng em ? GV:Như vậy trong hieän taïi vaø töông lai,tre coøn gaén boù vôùi con ngöôøi nöõa hay khoâng ? Neáu coøn gaén boù thì gaén boù ôû lónh vöïc naøo ? -Neâu giaù trò cuûa caùc bieän phaùp nhaân hoaù ñaõ ñöôïc söû duïng ñeå noùi veà caây tre vaø söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi? GV:Ngoaøi bieän phaùp ngheä thuaät nhaân hoaù,taùc giaû ñaõ söû duïng nhöõng bieän phaùp ngheä thuaät naøo khaùc,thöû tìm ? GV:Em hieåu nhö theá naøo veà caâu vaên xuoâi sau: “Coái xay tre,naëng neà quay.Töø nghìn ñôøi nay,xay naém thoùc”.Caâu vaên treân taùc giaû söû duïng ngheä thuaät gì ?. GV:Vaên baûn ñaõ mieâu taû caây tre vôùi veû ñaïp vaø nhöõng phaåm chaát gì ? Vì sao coù theå noùi caây tre laø töôïng tröng cao quyù cuûa daân toäc Vieät nam ? GV:Taùc giaû ñaõ söû duïng thaønh coâng ngheä thuïaât gì ? taùc duïng ra sao ? GV:Vieát vaên baûn “Caây Tre Vieät nam”,Theùp Môùi theå hieän ñöôïc tình caûm,thaùi ñoä gì ñoái vôùi caây tre vaø nhöõng ai khaùc ? -HS thực hiện . =>Nhöõng phaåm chaát noåi baät cuûa caây tre:ngay thaúng,caàn cuø,moäc maïc,töôi taén,nhuõn nhaën,cöùng caùp,deõo dai,vöõng chaéc,thanh cao,giaûn dò,gaàn guõi,thuyû chung… =>Töø phaåm chaát ñaùng quyù cuûa caây tre laøm em lieân töôûng ñeán phaåm chaát cuûa ngöôøi noâng daân,nhaân daân hay ñoù cuõng laø phaåm chaát cuûa daân toäc Vieät Nam.Vì traõi qua quaù trình döïng nöôùc vaø giöõ nöôùc thì daân toäc ta theå hieän ñaày ñuû nhöõng phaåm chaát ñoù. -HS nghe. -HS chú ý . -HS đọc . - HS tìm những chi tiết : +Nhöõng hình aûnh,chi tieát theå hieän söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi: -Coù maët ôû khaép nôi -Bao boïc xoùm laøng -Giuùp ngöôøi noâng daân trong sinh hoaït vaø lao ñoäng haøng ngaøy cuõng nhö sinh hoaït vaên hoaù……… =>Caây tre gaén boù vôùi con ngöôøi thaät maät thieát,ngoaøi ra tre coøn gaén boù vôùi daân toäc Vieät Nam trong caùc cuoäc chieán ñaáu giöõ nöôùc vaø giaûi phoùng daân toäc. -HS nghe. -HS:Quan saùt ñoaïn vaên. -HSTL :Laøm cho taâm hoàn daït daøo,bay boång,theo tieáng saùo luùc traàm xuoáng,luùc vuùt leân. +Tieáng nhaïc cuûa ñoàng queâ gôïi ta nhôù ñeán hoaøn caûnh ñaát nöôùc thanh bình. -HSTL :Hình aûnh coù yù nghóa ñaëc bieät:”Tre giaø maêng moïc”,maêng moïc treân phuø hieäu cuûa thieáu nhi Vieät nam,löùa tuoåi maêng non cuûa nöôùc Vieät Nam daân chuû coäng hoaø.Ñoù laø bieåu töôïng cuûa theá heä treû töông lai cuûa ñaát nöôùc.Nguyeãn Duy ñaõ coù nhöõng caâu thô nhö theá: “Naêm qua ñi,thaùng qua ñi Tre giaø maêng moïc coù gì laï ñaâu?” =>Hình aûnh noái tieáp cuûa caùc theá heä con ngöôøi Vieät Nam taïo neân doøng chaûy lieân tuïc trong lòch söû daân toäc ta,taïo neân truyeàn thoáng beàn vöõng,töï haøo. =>Ñieàu naøy neân möøng nhöng cuõng raát ñaùng tieác. -HSTL:Cây tre vẫn tiếp tục gắn bó thân thiết với dân tộc Việt Nam trong hiện tại và tương lai .(HS tìm chi tiết ở SGK ) =>Giaù trò cuûa caùc pheùp nhaân hoaù: -Tre laø ngöôøi baïn thaân….. -Tre aên ôû vôùi ngöôøi………gaén lieàn vôùi moïi sinh hoaït. -Tre laø caùnh tay cuûa ngöôøi noâng daân…….. -Tre………chia seû nhöõng khoù khaên…. =>Caùc pheùp nhaân hoaù keå treân,taùc giaû ñaõ khaéc hoaï noåi baät moái quan heä thaân thieát,gaén boù thuyû chung giöõa tre vaø ngöôøi. +Taùc giaû söû duïng ngheä thuaät ñieäp töø “tre”,ñieäp ngöõ “döoùi boùng tre” nhaèm nhaán maïnh söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi. +Vôùi caùch ngaét nhòp ngaén,khaù ñeàu ñaën: 3/3/4/3,vaàn löng “ay” laùy 4 laàn ñaõ gôïi cho ngöôøi ñoïc hình dung phaàn naøo söï ngheøo khoå,vaát vaû,lam luû,quanh quaån,buoàn naõn,naëng neà cuûa cuoäc ñôøi ngöôøi noâng daân Vieät nam chuùng ta bao theá kyû. +Hình aûnh coái xay tre ñaõ thaønh hoaùn duï.(Gv goïi Hs nhaéc laïi pheùp tu töø hoaùn duï ?) HS:Traû lôøi. +Tre coù veû ñeïp bình dò vaø nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù. HS:Taùc giaû söû duïng thaønh coâng ngheä thuaät nhaân hoaù laøm noåi baät phaåm chaát,söï gaén boù cuûa caây tre vôùi con ngöôøi.Tre laø bieåu töôïng cuûa ñaát nöôùc Vieät nam,daân toäc Vieät nam. -HS nêu lên ý nghĩa . II.Phaân Tích: 1. Nội dung : a. Cây tre gắn bó với con người Việt Nam : - Trong sinh hoạt , trong lao động . - Trong cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc . - Trong đời sống tinh thần . - Trên con đường đi đến tương lai . b. Hình ảnh cây tre mang ý nghĩa : -Tượng trưng cho con người Việt Nam cần cù , sáng tạo anh hùng , bất khuất . -Tương trưng cho đất nước Việt nam . 2. Nghệ thuật : - Sử dụng thành công các phép so sánh , nhân hóa , điệp ngữ . - Kết hợp giữa chính luận và trữ tình . - Xây dựng hình ảnh phong phú , chọn lọc , vừa cụ thể , vừa mang tính biểu tượng . -Lựa chọn lời văn giàu nhạc điệu và có tính biểu cảm cao . 3. ý nghĩa : Văn bản cho thấy vẽ đẹp và sự gắn bó của cây tre với đời sống dân tộc ta . Qua đó cho thấy tác giả là người có hiểu biết về cây tre , có tình cảm sâu nặng , có niềm tin và tự hào chính đáng về cây tre Việt Nam . *Hoạt động 4 : Luyện tập GV:Goïi Hs ñoïc y/c baøi taäp 1. GV:Ñoïc moät vaøi caâu vaên,thô coù noùi ñaán hình aûnh caây tre ? -HS: Thöïc hieän BT1. ”Con ôû mieàn nam ra thaêm laêng Baùc Ñaõ thaáy trong söông haøng tre baùt ngaùt” (Vieáng Laêng Baùc-Vieãn Phöông) “Laøng toâi sau luyõ tre môø xa Tình yeâu queâ höông nhöõng neáp nhaø” (Hoà Baéc) III. Luyện tập : *Hoạt động 5 : Củng cố - Dặn dò * *Cuûng coá: ? Töø vaên baûn “Caây Tre Vieät nam”,em coù suy nghó gì veà nhaø vaên,nhaø baùo Theùp Môùi ?Em coù suy nghó gì khi hoïc qua vaên baûn “Caây Tre Vieät nam” ? * * Daën doø: +Hoïc thuoäc loøng phaàn ghi trong vôû,phaàn ghi nhôù. +Hoïc thuoäc loøng ñoaïn (1) +Soaïn baøi : “Caâu Traàn Thuaät Ñôn” *Chuù yù: Phaân tích chuû ngöõ,vò ngöõ cuûa caâu. * * Hướng dẫn tự học : - Đọc kĩ văn bản , nhớ được các chi tiết , các hình ảnh so sánh , nhân hóa đặc sắc . - Hiểu vai trò của cây tre đối với cuộc sống của nhân dân ta trong quá khứ , hiện tại và tương lai . - Sư u tầm một số bài văn , bài thơ viết về cây tre Việt nam . =>Hoïc sinh traû lôøi theo caûm nhaän,giaùo vieân höôùng ñieàu chænh cho phuø hôïp. -Theùp môùi theå hieän phaåm chaát cöông nghò,cöùng raén.Ta caøng töï haøo ñaát nöôùc vaø daân toäc Vieät Nam cuûa chuùng ta coù tre laø loaïi caây töôïng tröng tieâu bieåu cho taâm hoàn,khí phaùch,tinh hoa cuûa daân toäc. Tuaàn 30 - Baøi : 26,27 Tieát 110 - TV : CAÂU TRAÀN THUAÄT ÑÔN I.MỤC TIÊU : - Nắm được khái niệm câu trần thuật đơn . - vận dụng hiệu quả câu trần thuật đơ n trong nói và viết . II. KIẾN THỨC CHUẨN: 1. Kiến thức : -Đặc điểm ngữ pháp của câu trần thuật đơn . -Tác dụng của câu trần thuật đơn . 2. Kĩ năng : - Nhận diện được câu trần thuật đơn trong văn bản và xác định được chức năng của câu trần thuật đơn . - Sử dụng câu trần thuật đơn trong nói và viết . III. HƯỚNG DẪN – THỰC HIỆN: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG *Hoạt động 1: Khởi động 1.Oån ñònh: 2.Kieåm tra: - Thế nào là thành phần chính của câu? - Xác định thành phần chính của câu sau: Trong giờ kiểm tra , em đã cho bạn mượn bút 3.Baøi môùi: Tröôùc moät söï vieäc,moät vaán ñeà giuùp ngöôøi khaùc hieåu ñöôïc muïc ñích noùi vaø yeâu caàu cuûa ngöôøi noùi thì phaûi bieát duøng caâu cho phuø hôïp vôùi töøng muïc ñích cuï theå.Baøi hoïc hoâm nay seõ giuùp ta hieåu theâm ñieàu naøy. Thành phần chính của câu là những thành phần bắt buộc phải có mặt để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt được một ý trọn vẹn. Thành phần chính gồm có chủ ngữ và vị ngữ. Trong giờ kiểm tra , em đã cho bạn C mượn bút V TV : CAÂU TRAÀN THUAÄT ÑÔN *Hoạt động 2 :Hình thành khái niệm GV:Goïi hs ñoïc y/c(1)-phaànI-sgk. GV:Ghi baûng phuï ñoaïn trích vaên. GV:Ñoaïn vaên goàm maáy caâu? GV:Döïa vaøo caâu chia theo muïc ñích noùi,tìm ra caùc loaïi caâu ? Caâu chia theo muïc ñích noío goàm maáy kieåu caâu ? GV:Xaùc ñònh CN-VN 4 caâu traàn thuaät vöøa tìm ñöôïc ? GV:Döïa vaøo caáu taïo cuûa caâu,xeáp 4 caâu traàn thuaät treân thaønh hai loaïi: +Caâu do moät caëp CN-VN(C-V) taïo thaønh. +Caâu do hai hoaëc nhieâuø cuïm C-V soùng ñoâi taïo thaønh ? GV:Caâu traàn thuaät ñôn coù caâu taïo nhö theá naøo ? GV:Caâu(1)(2)(9) duøng ñeå laøm gì ? GV:Goïi Hs ñoïc phaàn ghi nhôù,cho VD. -HS:Ñoïc Y/c -HS:Ñoaïn vaên goàm 9 caâu. -HS:Suy nghó traû lôøi. +Caâu traàn thuaät (keå,taû,giôùi thieäu,neâu yù kieán) goàm caùc caâu: (1)(2)(6)(9). +Caâu hoûi (caâu nghi vaán): caâu (4) +Caâu caûm(caûm thaùn):caâu (3)(5)(8) +Caâu caàu khieán(meänh leänh):caâu(7) 1.Toâi // ñaõ heách raêng leân xì moät hôi daøi. 2.Toâi // maéng. 3.Chuù maøy // hoâi …theá naøy,ta naøo chòu ñöôïc. 4.Toâi // veà,khoâng chuùt baän taâm. +Caùc caâu(1)(2)(9) coù keát caáu moät cuïm C-V goïi laø caâu traàn thuaät ñôn. +Caâu (6) coù 2 veá caâu goïi laø caâu traàn thuaät gheùp. =>Caâu traàn thuaät ñôn coù keát caáu 1 cuïm C-V. +caùc caâu(1)(2)(9) duøng ñeå keå,taû, neâu yù kieán. HS:Ñoïc phaàn ghi nhôù sgk. HS:Cho ví duï-Gv uoán naén,söûa chöõa I.Caâu traàn thuaät ñôn: Caâu traàn thuaät ñôn laø loaïi caâu do moät cuïm chuû vò(C-V) taïo thaønh,duøng ñeå giôùi thieäu,taû hoaëc keå veà moät söï vaät,söï vieäc hay ñeå neâu moät yù kieán. *Hoạt động 3 : Luyện tập GV:Goïi Hs ñoïc Y/c baøi taäp 1. GV:Tìm caâu traàn thuaät ñôn trong ñoaïn vaên ? Taùc duïng cuûa noù ? GV:Goïi Hs ñoïc Y/c baøi taäp 2. GV:Caùc caâu coù phaûi laø caâu traàn thuaät ñôn khoâng ? Taùc duïng gì ? GV:Goïi Hs ñoïc Y/c baøi taäp 3. -HS:Ñoïc Y/c BT1. -HS:Thöïc hieän ñoäc laäp. HS:Ñoïc Y/c BT2. HS:Thöïc hieän ñoäc laäp. HS:Thöïc hieän ñoäc laäp. II.Luyeän Taäp: 1.Baøi Taäp 1: Caùc caâu traàn thuaät ñôn: -Ngaøy thöù naêm…….saùng suûa. -Bao giôø baàu trôøi…….nhö vaäy. 2.Baøi Taäp 2: (a)(b)(c) taát caû ñeàu laø caâu traàn thuaät ñôn duøng ñeå giôùi thieäu nhaân vaät. 3.Baøi Taäp3: Caùch giôùi thieäu nhaân vaät ôû caû 3 ví duï naøy laø giôùi thieäu nhaân vaät phuï tröôùc roài töø nhöõng vieäc laøm cuûa nhaân vaät phuï moôùi giôùi thieäu nhaân vaät chính *Hoạt động 4 : Củng cố - Dặn dò * * Cuûng coá: +Caâu traàn thuaät ñôn laø gì ? Cho ví duï minh hoaï. * * Daën doø: +Hoïc phaàn ghi nhôù,tìm ñaët ví duï vaø phaân tích caáu taïo ngöõ phaùp cuûa caùc caâu ñaõ ñaët. +Laøm baøi taäp 4. +Soaïn baøi: “Loøng Yeâu Nöôùc” *Chuù yù: caùc hình aûnh ôû töøng mieàn,vuøng. * * Hướng dẫn tự học : -Nhớ được khái niệm câu trần thuật đơn . - Nhận diện câu trần thuật đơn và tác dụng của câu trần thật đơn . -Caâu traàn thuaät ñôn laø loaïi caâu do moät cuïm chuû vò(C-V) taïo thaønh,duøng ñeå giôùi thieäu,taû hoaëc keå veà moät söï vaät,söï vieäc hay ñeå neâu moät yù kieán. -Ví duï: Hoïc sinh töï ñaët caâuà Gv söûa chöõa uoán naén. .......................................................................................................... Tuaàn 30 - Baøi : 26,27 Tieát 111 – VB : LOØNG YEÂU NÖÔÙC (Tự học có hướng dẫn ) I.MỤC TIÊU : -Hiểu được tư tưởng và lòng yêu nước qua một bài tùy bút chính luận . - Nhận biết được nét đặc sắc về nghệ thuật của bài tùy bút – chính luận này . II. KIẾN THỨC CHUẨN: 1. Kiến thức : - Lòng yêu nước bắt nguồn từ long yêu những gì gần gũi thân thuộc của quê hương và đươch thể hiện rõ nhất trong hoàn cảnh gian nan thử thách . Lòng yêu nước trở thành sức mạnh , phẩm chất của người anh hùng trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc . - Nét chính về nghệ thuật của văn bản . 2. Kĩ năng : -Đọc diễn cảm một văn bản chính luận giàu chất trũ tình :Giọng đọc vừa rắn rỏi, dứt khoát , vừa mềm mại , dịu dàng , tràn ngập cảm xúc . - Nhận biết và hiểu vai trò các yếu tố miêu tả , biểu cảm . - Đọc – hiểu văn bản tùy bút có yếu tố miêu tả kết hợp với biểu cảm . - Trình bày được suy nghĩ , tình cảm của bản thân về đất nước mình . III. HƯỚNG DẪN – THỰC HIỆN: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG *Hoạt động 1: Khởi động 1.Oån ñònh: 2.Kieåm tra: +Taïi sao noùi caây tre laø bieåu töôïng cuûa daân toäc Vieät nam ? 3.Baøi môùi: Baøi vaên naøy rrích töø baøi baùo “Thöû löûa” cuûa nhaø vaên,nhaø baùo Nga noåi tieáng I.li.a.EÂ-ren-bua,vieát töø thôøi kyø ñaàu cuûa cuoäc chieán tranh veä quoác vó ñaïi cuûa nhaân daân Xoâ Vieát choáng phaùp xít Ñöùc (phoå) xaâm löôïc (1941-1945). Baøi vaên theå hieän moät chaân lyù veà loøng yeâu nöôùc.Ñeå hieåu ñöôïc chaân lyù aáy vaø vung ñaáp theâm cho loøng yeâu queâ höông,ñaát nöôùc trong taâm hoàn cuûa caùc em,chuùng ta cuøng nhau tìm hieåu noäi dung vaên baûn “Loøng yeâu Nöôùc”. =>Caây tre coù veû ñeïp bình dò(maøu tre töôi nhuõn nhaën),cuøng vôùi nhöõng phaåm chaát ñaùng quyù:ngay thaúng,thuyû chung,can ñaûm,caây tre mang nhöõng ñöùc tính cuûa ngöôøi hieàn,laø töôïng tröng cao quyù cuûa daân toäc Vieät nam. VB : LOØNG YEÂU NÖÔÙC *Hoạt động 2 : Tìm hiếu chung GV:Döïa vaøo chuù thích(*)haõy trình baøy nhöõng hieåu bieát cuûa em veà cuoäc ñôøi vaø söï nghieäp cuûa nhaø vaên I.li.a.EÂ-ren-bua ? GV:Neâu xuaát xöù cuûa baøi vaên ? GV:Baøi vaên ñöôïc vieát theo theå loaïi naøo ? GV:Neâu ñaïi yù cuûa baøi vaên ? HS:Traû lôøi. +I.Li.a.EÂ-ren-bua sinh(1891-1962) laø nhaø vaên noåi tieáng cuûa Lieân Xoâ, oâng coøn laø moät nhaø giaùo loãi laïc. +Trích töø baøi baùo “Thöû löûa” vieát vaøo cuoái thaùng 6 naêm 1942. +Theå loaïi tuyø buùt. +Ñaïi yù:VB lyù giaûi ngoïn nguoàn cuûa loøng yeâu nöôùc.Loøng yeâu nöôùc baét nguoàn töø tình yeâu nhöõng gì thaân thuoäc,tình yeâu gia ñình ,laøng xoùm thaân quen.Loøng yeâu nöôùc ñöôïc theå hieän vaø thöû thaùch trong cuoäc chieán ñaáu choáng ngoaïi xaâm vaø baûo veä toå quoác. .Taùc Giaû-Taùc Phaåm: 1.Taùc Giaû: I.Li.a.EÂ-ren-bua sinh(1891-1962) laø nhaø vaên noåi tieáng cuûa Lieân Xoâ, oâng coøn laø moät nhaø giaùo loãi laïc. 2.Taùc Phaåm: a.Xuaát Xöù: Trích töø baøi baùo “Thöû löûa” vieát vaøo cuoái thaùng 6 naêm 1942. b.Theå Loaïi: Theå loaïi tuyø buùt. c.Ñaïi YÙ: VB lyù giaûi ngoïn nguoàn cuûa loøng yeâu nöôùc.Loøng yeâu nöôùc baét nguoàn töø tình yeâu nhöõng gì thaân thuoäc,tình yeâu gia ñình ,laøng xoùm thaân quen.Loøng yeâu nöôùc ñöôïc theå hieän vaø thöû thaùch trong cuoäc chieán ñaáu choáng ngoaïi xaâm vaø baûo veä toå quoác. *Hoạt động 3 : Phân tích GV:höôùng daãn ñoïc -Caàn ñoïc vôùi gioïng raén roûi,döùt khoaùt,vöøa meàm maïi,dòu daøng,traøn ngaäp caûm xuùc.Nhòp ñieäu chaäm,chaéc khoeû,chaân thaät. GV:Qua vieäc ñoïc,em haõy cho bieát caâu môû ñaàu vaø caâu keát? GV:Em coù nhaän xeùt nhö theá naøo veà caùch laäp luaän cuûa taùc giaû veà caùch trình baøy ñoaïn vaên? Caùch vieát vaên baûn theo kieåu nghò luaän,sang chöông trình lôùp 7 caùc em seõ ñöôïc tìm hieåu. GV:Hai caâu môû baøi,chuùng ta ñaõ nhaän ra nhöõng neùt rieâng bieät naøo cuûa ñaát nöôùc Lieân Xoâ cuõ ?Nhöõng neùt rieâng bieät aáy theå hieän qua nhöõng töø ngöõ,hình aûnh naøo ? GV:Tình caûm cuûa taùc giaû khi vieát theå hieän nhö theá naøo ? GV:Nhôù ñeán queâ höông,ngöôøi daân Xoâ Vieát ôû moãi vuøng ñeàu nhôù ñeán veû ñeïp tieâu bieåu cuûa queâ höông mình.Ñoù laø nhöõng veû ñeïp naøo ? Ñöôïc theå hieän qua töø ngöõ,hình aûnh naøo ? GV:Em thöû nhaän xeùt trong moãi daãn chöùng aáy coù ñieåm gì chung,ñieåm gì rieâng bieät ? GV:Taùc giaû mieâu taû nhöõng hình aûnh,söï vaät,söï vieäc ôû moãi vuøng baèng ngheä thuaät gì ? GV:Trong caùc hình aûnh treân,hình aûnh naøo laøm em thích nhaát,coù yù nghóa nhaát? Vì sao ? GV:Hai caâu “Doøng suoái….toå quoác" coù taùc duïng gì ? GV:Hai caâu mieâu taû quy luaät töï nhieân coù ñuùng hay khoâng ? Töø ñoù taùc giaû muoán theå hieän yù nghóa gì ? GV:Em hieåu theá naøo laø loøng yeâu möôùc ? GV:ÔÛ Vieät Nam chuùng ta,loøng yeâu nöôùc coù coäi nguoàn nhö vaäy khoâng ? GV:Tìm ñoïc nhöõng caâu vaên,thô,ca dao,tuïc ngöõ…..theå hieän nhöõng ñaëc ñieåm rieâng cuûa töøng vuøng cuûa ñaát nöôùc ? Khi naøo laø loøng yeâu nöôùc ñöôïc boäc loä roõ nhaát.Ta tìm hieåu phaàn cuoái cuûa baøi. GV:Y/c Hs chuù yù ñoaïn töø:”coù theå… Naøo quan…..heát baøi” GV:Vì sao khi coù chieán tranh,khi coù keû thuø xaâm löôïc thì loøng yeâu nöôùc laïi ñöôïc thöû thaùch cao ñoä,nghieâm ngaët nhaát ? GV:caâu:”Maát nöôùc Nga thì ta coøn soáng laøm gì nöõa” coù yù nghóa thieâng lieâng nhö theá naøo ñoái vôùi nhaân daân Xoâ Vieát cuõ ? Vôùi nhaân daân Vieät Nam,thöû thaùch thaùng 12 naêm 1964,thöû thaùch naêm 1967,1972 cuõng nhö vaäy;cuõng nhö nhaân daân Lieân Xoâ,loøng yeâu nöôùc cuûa nhaân daân ta ñaõ bieán thaønh chuû nghóa anh huøng caùch maïng,ñaùnh cho thöï daân Phaùp ñaïi baïi ôï Ñieän Bieân Phuû;ñaùnh cho Myõ cuùt,ñaùnh cho nguî nhaøo giaønh laïi non soâng,thoáng nhaát toå quoác vaøo muøa xuaân naêm 1975 lòch söû. GV:Khi naøo loøng yeâu nöôùc môùi theå hieän ñaày ñuû yù nghóa ? GV:Tröôùc kia loøng yeâu nöôùc phaûi traõi qua nhöõng thöû thaùch gay go,aùc lieät cuûa chieán tranh,nhöng trong xaõ hoäi ta ngaøy nay,nhöõng bieåu hieän naøo chöùng toû loøng yeâu nöôùc ? Tìm hieåu noäi dung vaø ngheä thuaät cuûa vaên baûn. GV:Vaên baûn ñöôïc trình baøy theo phöông thöùc naøo ? GV:Noäi dung cuûa vaên baûn noùi leân ñieàu gì ? GV:Goïi Hs ñoïc phaàn ghi nhôù. HS:Chuù yù laéng nghe. HS:Ñoïc tieáp vb. -Caâu môû ñaàu: “Loøng yeâu nöôùc…….. ban ñaàu…….taàm thöôøng nhaát.” -Caâu keát:”loøng yeâu nhaø,yeâu laøng xoùm…….yeâu toå quoác”. =>Taùc giaû trình baøy yù khaùi quaùt,ñöa daãn chöùng,phaân tích,keát luaän. +Vò thôm chaùt cuûa traùi leâ muøa thu,hôi coû thaûo nguyeân…… +Taùc giaû raát yeâu queâ höông,ñaát nöôùc mình. +Taùc giaû ñaõ löïa choïn mieâu taû veû ñeïp ôû nhieàu vuøng khaùc nhau,töø vuøng cöïc baéc nöôùc Nga ñeán vuøng nuùi phía taây nam thuoäc nöôùc coäng hoaø Gru-di-a;nhöõng laøng queâ eâm ñeàm xöù V-crai-na;töø thuû ñoâ Mat-xcô-va coå kính ñeán thaønh phoá Leâ-Nin-Graùt ñöôøng beä vaø mô moäng……. *Ñieåm chung: Nhöõng daãn chöùng aáy chöùng minh cho loøng yeâu nöôùc,yeâu nhöõng gì thaân thuoäc nhaát(tình yeâu nöôùc) *Ñieåm rieâng: Moãi hình aûnh,söï vaät noù mang ñaëc ñieåm rieâng cuûa

File đính kèm:

  • docTUẦN 30(11-12).doc
Giáo án liên quan