- Truyện kể về hai anh em Kiều Phương qua lời kể của người anh.
- Kiều Phương là cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt.
- Khi tài năng của Kiều Phương được phát hiện, người anh tỏ ra ghen tị với em gái mình.
- Kiều Phương tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế và đoạt giải Nhất.
- Đứng trước bức tranh đạt giải của em, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã đối xử không tốt với em.
13 trang |
Chia sẻ: yencn352 | Lượt xem: 463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 6 - Tiết 81+82: Bức tranh của em gái tôi - Lương Thu Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GD & ĐT QUẬN LONG BIÊN TRƯỜNG THCS SÀI ĐỒNGMÔN HỌC: NGỮ VĂNGIÁO VIÊN: LƯƠNG THU PHƯƠNG+++++++++++++++++++++++++++++++Em hãy tìm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm anh em trong gia đình? “Anh em như thể tay chânRách lành đùm bọc, khó khăn đỡ đần”“ Bầu ơi thương lấy bí cùng Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”Khôn ngoan đối đáp người ngoàiGà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau”Những câu ca dao, tục ngữ đó mang ý nghĩa gì?Tiết 81,82VĂN BẢNBỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔITiết 81+82: VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI(Tạ Duy Anh)I. Đọc – Tìm hiểu chung:1.Tác giả: Đạt giải nhì trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” do báo Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tổ chức. Tạ Duy Anh (1959)2.Đọc và giải nghĩa từ: (sgk)b.Thể loại: Truyện ngắn:c. Phương thức biểu đạt:3.Tác phẩm:a. Xuất xứ: Rút trong tập Con dế ma (1999)- Truyện kể về hai anh em Kiều Phương qua lời kể của người anh. - Kiều Phương là cô bé hay nghịch ngợm nhưng lại có năng khiếu vẽ đặc biệt. - Khi tài năng của Kiều Phương được phát hiện, người anh tỏ ra ghen tị với em gái mình. - Kiều Phương tham gia trại thi vẽ tranh quốc tế và đoạt giải Nhất.- Đứng trước bức tranh đạt giải của em, người anh nhận ra tấm lòng nhân hậu của em gái và hối hận vì đã đối xử không tốt với em.Tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm.d. Bố cục: 4 phầne. Tóm tắt:Tiết 81+82: VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI(Tạ Duy Anh)II.Đọc – Tìm hiểu chi tiết:1.Nhân vật người anh:a.Khi tài năng của em gái chưa được phát hiện:Kẻ cả, xem thường em.b.Khi mọi người phát hiện tài năng của em và em đạt giải:- Cảm thấy mình bất tài- Hay gắt gỏng với em.- Lén xem trộm tranh em vẽ- Lén trút ra một tiếng thở dài.=> Ghen ghét, đố kị.c.Khi đứng trước bức tranh đạt giải của em gái: Ngỡ ngàng=> hãnh diện=> xấu hổ.Từ nhân vật người anh chúng ta rút ra bài học gì?Ghen tị, đố kị là thói xấu của con người => chúng ta nên tránh xa.CÙNG THẢO LUẬNTiết 81+82: VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI(Tạ Duy Anh)I. Đọc – tiếp xúc văn bản:II.Phân tích:1.Nhân vật người anh:Cuối truyện người anh nói với mẹ: “Không phải con đâu, đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy” Em có nhận xét gì về câu nói đó?Hãy nhận xét về nghệ thuật miêu tả ở đây?Theo em, nhân vật người anh đáng yêu hay đáng ghét ? Người anh đáng trách nhưngcũng đáng cảm thông vì những tính xấu chỉ là nhất thờiNgười anh có thể trở thành người tốt Miêu tả tinh tế diễn biến tâm lí nhân vậtTiết 81+82: VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI(Tạ Duy Anh)I. Đọc – tiếp xúc văn bản:II.Phân tích:1.Nhân vật người anh:2.Nhân vật người em(Kiều Phương):Nhân vật người em được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào về ngoại hình, cử chỉ (hành động), tài năng, thái độ?=> Là cô bé hồn nhiên, trong sáng, đáng yêu, có tài năng hội họa.- Ngoại hình:Mặt luôn bị bôi bẩn, nhọ nhem - Cử chỉ, hành động:+ Lục lọi đồ vật+ Tự chế màu vẽ,... - Tài năng:Vẽ rất đẹp- Thái độ:Hồn nhiên, gần gũi, yêu quý anh,...Qua đó, cho thấy Kiều Phương là cô bé có tính cách như thế nào?Theo em tài năng hay tấm lòng của Kiều phương đã cảm hóa được người anh? Cả hai nhưng tấm lòng vẫn quan trọng hơn.=> Lòng nhân hậu của Kiều Phương đã đánh thức người anh, chiến thắng lòng đố kị, ghen ghét.Tiết 81+82: VĂN BẢN: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TÔI(Tạ Duy Anh)I. Đọc – tiếp xúc văn bản:II.Phân tích:1.Nhân vật người anh:2.Nhân vật người em:III.Tổng kết:Qua văn bản em rút ra được nội dung gì?Truyện đề cao lòng nhân hậu của người em, phê phán tính ích kỉ nhỏ nhen của người anh.- Truyện còn đề cao tài năng , sức mạnh của nghệ thuật: Có thể đánh thức tâm hồn con người, hướng con người đến giá trị chân – thiện – mĩ.1.Nội dung:2.Nghệ thuật:Nêu một vài nét đặc sắc về nghệ thuật - Kể chuyện theo ngôi thứ nhất=> Câu chuyện cụ thể, chân thực.- Miêu tả diễn biến tâm lí nhân vật hợp lí.Ghi nhớ SGK/35IV.luyện tậpTưởng tượng em là Kiều Phương. Em hãy viết một đoạn văn thuật lại tâm trạng mình khi đạt giải nhất trại thi vẽ quốc tế??HƯỚNG DẪN LÀM BÀI:Ngôi kể: Ngôi thứ nhất ( Kiều Phương) Tâm trạng: Vui mừng, tự hào vì bức tranh vẽ anh trai mình đạt giảibé muốn chia sẽ niềm vui này với tất cả người thân trong gia đình.A. Hồn nhiên, ngoan ngoãn.D. Tất cả ý trên đều đúng.B. Tấm lòng trong sáng và nhân hậu.C. Có năng khiếu hội họa.Củng cố1. Nhân vật Kiều Phương là nhân vật như thế nào?2. Câu văn sau đây: “Con mèo vằn vào tranh to hơn cả con hổ nhưng nét mặt lại vô cùng dễ mến” sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?A. Hoán dụC. Nhân hóaB. So sánh D. Ẩn dụCủng cốDẶN DÒ- Về nhà học bài nắm được nội dung và nghệ thuật. Soạn bài “Luyện nói về quan sát, tưởng tượng, so sánh và nhận xét trong văn miêu tả”. Làm tiếp phần luyện tập.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_6_tiet_8182_buc_tranh_cua_em_gai_toi_luong.ppt