Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 25: Cô Tô

I.Đọc -Hiểu chú thích:

II.Đọc-Hiểu văn bản:

1.Cảnh Cô Tô sau trận bão.

2.Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô:

Sau trận bão,chân trời,ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi.

=>nghệ thuật so sánh

Bầu trời trong trẻo,tinh khôi.

Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kỳ hết.Tròn trĩnh phúc hậu như một quả trứng thiên nhiên đầy đặn.Quả trứng hồng hào thăm thẳmvà đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.Y như một mâm lễ phẩmtiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông.

 

ppt9 trang | Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 01/11/2022 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 25: Cô Tô, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ Câu1 .Phươngthức biểu đạt chính của văn bản Cô Tô là gì? A.Miêu tả. B.Tự sự . C.Biểu cảm . D.Nghị luận Câu2 . Cảnh biển đảo Cô Tô sau khi cơn bão đi qua nh ư thế nào ? A.Trong trẻo,sáng sủa . B.Cây thêm xanh mượt.Nước biển lam biếc mặn mà. C. Cát vàng giòn . D.Cá nặng lưới . E.Tất cả A,B,C,,D đ ều đ úng . Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc - Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : 1.Cảnh Cô Tô sau trận bão . 2.Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô: Sau trận bão,chân trời,ngấn bể sạch nh ư tấm kính lau hết mây bụi . => nghệ thuật so sánh Bầu trời trong trẻo,tinh khôi . Mặt trời nhú lên dần dần , rồi lên cho kỳ hết.Tròn trĩnh phúc hậu nh ư một qu ả trứng thiên nhiên đ ầy đ ặn.Qu ả trứng hồng hào thăm thẳmvà đư ờng bệ đ ặt lên một mâm bạc đư ờng kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.Y nh ư một mâm lễ phẩmtiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đô ng . Trước khi miêu tả cảnh mặt trời mọc,tác gi ả đã miêu tả cảnh chân trời sau trận bão.Em hãy tìm câu văn miêu tả đ ó ? Tác gi ả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật gì trong câu văn trên ? Từ nghệ thuật so sánh,tác gi ả cho thấy cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão nh ư thế nào ? Cảnh mặt trời mọc đư ợc tác gi ả miêu tả nh ư thế nào ? Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc-Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : 1.Cảnh Cô Tô sau trận bão . 2.Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô: Mặt trời nhú lên dần dần , rồi lên cho kỳ hết.Tròn trĩnh phúc hậu nh ư một qu ả trứng thiên nhiên đ ầy đ ặn.Qu ả trứng hồng hào thăm thẳmvà đư ờng bệ đ ặt lên một mâm bạc đư ờng kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.Y nh ư một mâm lễ phẩmtiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đô ng . =>đ ộng từ,tính từ đ ặc sắc,biện pháp so sánh,ẩn dụ Vài chiếc nhạn Một con hải âu => Miêu tả tỉ mỉ,chính xác,từ ng ữ đ iêu luyện . Dậy từ canh tư,,,ra thấu đ ầu mũi đảo rình mặt trời lên . => Công phu,trân trọng . Quan sát đoạn văn,em có nhận xét gì về trình tự miêu tả cảnh mặt trời mọc ? Tác gi ả đã dùng biện pháp nghệ thuật nào,từ loại nào để miêu tả cảnh mặt trời mọc ? Em có nhận xét gì về biện pháp so sánh của tác gi ả? Mâm lễ phẩm là gì? Tại sao tác gi ả ví mặt trời nh ư mâm lễ phẩm để mừng thọ ? Tác gi ả dùng chi tiết nào để miêu tả cảnh sau khi mặt trời mọc ? Qua đoạn văn trên,em có nhận xét gì về cách quan sát,miêu tả vàviệc sử dụng từ ng ữ của tác gi ả? Để miêu tả cảnh mặt trời mọc,tác gi ả đã phải làm nh ư thế nào ? Cách đ ón mặt trời của tác gi ả có gì đ ộc đáo? Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc-Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : 1.Cảnh Cô Tô sau trận bão . 2.Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô: Với tài năng quan sát chính xác,tinh tế,cách sử dụng ngôn ng ữ đ iêu luyện,biện pháp nghệ thuật đ ộc đá o,tác gi ả miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển nh ư một bức tranh tuyệt đ ẹp,rực rỡ,tráng lệ.Qua đ ó chứng tỏ năng lực sáng tạo cái đ ẹp,lòng yêu mến gắn bó với thiên nhiên,với Tổ Quốc của nh à văn . Từ việc quan sát mặt trời,miêu tả mặt trời có thể thấy thái độ của tác gi ả với thiên nhiên nh ư thế nào ? Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc-Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : 1.Cảnh Cô Tô sau trận bão . 2.Cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô: 3.Cảnh sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô: Từ việc quan sát cụ thể , xác thực với thái độ chân thành,thân thiện với con người và cuộc sống nơi đảo Cô Tô,bằng biện pháp so sánh,tác gi ả đã cho thấy cảnh sinh hoạt của con người nơi đảo Cô Tô nhộn nhịp,đông vui,yên bình . Cái giếng nước ngọt giữa đảo => Quan sát cụ thể Cái giếng nước ngọt , sinh hoạt của nó vui nh ư một cái bến và đ ậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đ ất liền . có không biết bao nhiêu là người đ ến gánh và múc nước bao nhiêu là thuyền của hợp tác xãđổ nước ngọt vào => Cuộc sống đô ng vui,tấp nập và nhộn nhịp . Anh hùng Châu Hoà Mãn chị Châu Hoà Mãnđịu con, dịu dàng yên tâm nh ư cái hình ả nh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành . Để miêu tả cảnh sinh hoạt của con người trên đảo Cô Tô,tác gi ả chọn vị trí nào ? Vị trí đ ó có tác dụng nh ư thế nào trong việc miêut ả của tác gi ả? Cảnh sinh hoạt ở đây diễn ra nh ư thế nào ? Tác gi ả dùng biện pháp nghệ thuật gì để miêu tả cảnh sinh hoạt ở đây? Qua những chi tiết trên giúp em hình dung về cuộc sống của người dân đảo Cô Tô nh ư thế nào ? Trong bức tranh sinh hoạt đ ó,tác gi ả còn nói đ ến nhân vật nào ? Từ hình ả nh về vợ chồng anh hùng Châu Hoà Mãn,em có cảm nghĩ gì về cuộc sống của người dân trên đảo Cô Tô? Theo em,trong khi quan sát miêu tả cuộc sống nơi đảo Cô Tô,tác gi ả đã mang tình cảm nào của mình vào đ ó ? Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc-Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : III Tổng kết : Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt củacon người trên vùng đảo Cô tô hiện lên thật trong sáng và tươi đ ẹp qua ngôn ng ữ đ iêu luyện và sự miêu tả tinh tế,chính xác,giàu hình ả nh và cảm xúc của Nguyễn Tuân . Bài văn cho ta hiểu biết và thêm yêu mến một vùng đ ất của Tổ Quốc-quần đảo Cô Tô. Cảnh thiên nhiên,cảnh sinh hoạt của con người trên đảo và vùng biển Cô Tô đư ợc tác gi ả miêu tả trong bài kí nh ư thế nào ? Nêu nhận xét của em về việc sử dụng ngôn ngữ,hình ả nh và cảm xúc của tác gi ả? Qua bài văn bồi dưỡng cho em tình cảm gì? Tiết 102 Văn bản : Cô Tô ( tiếp theo ) - Nguyễn Tuân - I.Đọc-Hiểu chú thích : II.Đọc-Hiểu văn bản : III Tổng kết : IV.Củng cố : 1.Câu1. v ẻ đ ẹp đ ộc đáo trong văn miêu tả cô Tô của Nguyễn Tuân là gì? A.Ngôn ng ữ tinh tế,gợi cảm . B.Các so sánh táo bạo,bất ngờ,giàu trí tưởng tượng . C.Lời văn giàu cảm xúc . D.Cả A,B,C đ ều đ úng . Câu2.Bài ký đư ợc viết theo trình tự miêu tả nào ? A.Trình tự thời gian . B.Trình tự không gian . C.Trình tự sự việc . D.Không theo trình tự nào .

File đính kèm:

  • pptbai_giang_ngu_van_6_bai_25_co_to.ppt
Giáo án liên quan