Phân công thảo luận theo nhóm
Tổ 1 : phần 1
Tổ 2 : phần 2
Tổ 3 : phần 3
Tổ 4 : phần 4
Câu hỏi :
1. Hãy thực hiện các yêu cầu trong phần được phân công.
2. Vì sao người nói ( viết ) lại mắc những lỗi ấy?
3. Qua các ví dụ vừa tìm hiểu, em rút ra được bài học gì cho bản thân khi sử dụng tiếng Việt?
26 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 421 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 tiết 74: Những yêu cầu về sử dụng tiếng việt (phần 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng quí thầy cô đến dự hội giảng ! " Tiếng nói là thứcủa cải vô cùng lâu của dân tộc.Chúng ta phải giữ gìn nó, quí Chủ tịch Hồ Chí MinhNHỮNG YÊU CẦU VỀ SỬ DỤNG TIẾNG VIỆTGV : LÊ THỊ THÚY HẠNHTiết 74:( Phần I )Trường THPT tư thục Lê Hồng Phong Phân công thảo luận theo nhómTổ 1 : phần 1Tổ 2 : phần 2Tổ 3 : phần 3 Câu hỏi : 1. Hãy thực hiện các yêu cầu trong phần được phân công.2. Vì sao người nói ( viết ) lại mắc những lỗi ấy? bài học Phát hiện lỗi về ngữ âm và chữ viết, sau đó sửa lại:1. Về ngữ âm, chữ viết :- Tôi không có tiền , anh làm ơn cho tôi.- Khi sân trường khô , chúng em chơi đá cầu hoặc đánh bi. giặc- Không quần áo ở đây. giặt giặcdáo giặtdáolẽráoráolẻlẽđỗiđổiđỗilẻđổi giọng địa phương phát âm đúng chuẩn dưng mờ = nhưng mà giời = trời bẩu = bảo1. Về ngữ âm, chữ viết : * Kết luận 1: Cần phát âm theo âm thanh chuẩn của tiếng Việt, cần viết đúng theo các qui tắc hiện hành về chính tả và về chữ viết nói chung.1. Về ngữ âm, chữ viết : - Những học sinh trong trường sẽ hiểu sai các vấn đề mà thầy giáo . truyền tụng2. Về từ ngữ :- Khi ra pháp trường, anh ấy vẫn hiên ngang đến phút .truyền đạt / truyền thụcuối cùngchót lọtchót lọtcuối cùng / chóttruyền đạt truyền tụngPhát hiện và chữa lỗi về từ ngữ: - Số người mắc và chết các bệnh truyền nhiễm đã giảm dần.vì - Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt được khoa dược tích cựcdo họ pha chế - Số người mắc và chết các bệnh truyền nhiễm đã giảm dần. - Những bệnh nhân không cần phải mổ mắt được khoa dược tích cực Câu1:- Anh ấy có một : không quyết đoán trong công việc.Câu 5:- Tiếng Việt rất giàu âm thanh và hình ảnh, cho nên có thể yếu điểm điểm yếu / nhược điểmlinh động sinh động Slinh độngyếu điểmSđiểm yếusinh động2. Về từ ngữ :ĐĐ * Kết luận 2: Cần dùng từ ngữ đúng với hình thức và cấu tạo,2. Về từ ngữ : - Lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực > Câu không rõ ý do sai về cấu tạo ngữ pháp ( tất cả Tn, (p) (p)CN _ VNC1: lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực C2: Lòng tin tưởng sâu sắc của những thế hệ cha anh vào lực lượng măngđã được thể hiện trong tác phẩm.Đó làPhát hiện và chữa lỗi về ngữ pháp : C1:Tn, (p) (p)CN _ VN tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố đã cho ta thấy Qua Tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố đã cho ta thấy > Câu không rõ ý do sai về cấu tạo ngữ pháp ( không phân định rõ trạng ngữ và chủ ngữ ).C2: Qua tác phẩm "Tắt đèn" Ngô Tất Tố đã cho ta thấy của,ta thấy hình ảnh người phụ nữ nông thôn trong đã cho C3: Qua tác phẩm "Tắt đèn" của Ngô Tất Tố ,3. Về ngữ pháp:Phát hiện và chữa lỗi về ngữ pháp : Câu 1: bà sống hạnh phúc hơn.Câu 2:Câu 3: Có được ngôi nhà,Ngôi nhàTn, (p) (p)CN _ Ngôi nhàCó được ngôi nhà đã làm cho đã làm cho bà sống hạnh phúc hơn.VNCâu 4:đã sống hạnh phúc hơn.bà đã mang lại niềm hạnh phúc cho > Câu sai về cấu tạo ngữ pháp ( không phân định rõ thành phần phụ đầu câu với chủ ngữ ).đđđS đều là con gái của ông bà Vương viên ngoại. là thiếu nữ , với cha mẹ. dưới một mái nhà, cùng có những .Vẻ đẹp của hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn. có nét đẹp đoan trang thuỳ mị. về tài thì hơn hẳn Thúy Vân. Thế nhưng nàng đâu có được hưởng hạnh phúc. Thúy Kiều và Thúy VânHọmộtNàng sống hoà thuận hạnhtài sắc vẹn toànnét xinh đẹp tuyệt vờisống êm ấmVânCònCònnàngsống êm ấm> Đoạn văn không có được tính thống nhất và chặt chẽ là do các câu vănKiều đều là con gái của ông bà Vương viênngoại. là thiếu nữ , với cha mẹ. dưới một mái nhà, cùng có những nét xinh đẹp tuyệt vời .Vẻ đẹp của Kiều hoa cũng phải ghen, liễu cũng phảihờn. có nét đẹp đoan trang thuỳ mị. về tài thì hơn hẳn Thúy Vân.Thế nhưng nàng đâu có được hưởng hạnh phúc. mộttài sắc vẹn toànThúy Kiều và Thúy VânNàng sống hoà thuận hạnh phúcHọsống êm ấmCònVânCònnàngSỬA Thuý Kiều và Thuý Vân đều là con gái của ông bàVương viên ngoại. Họ sống êm ấm dưới một mái nhà cùng cha mẹ.Cả hai đều xinh đẹp tuyệt vời. Kiều tài sắc vẹn toàn,có vẻ đẹp khiến hoa cũng phải ghen, liễu cũng phải hờn. Còn Vân có nét đẹp đoan trang thuỳ mị. Về tài,Thuý Kiều hơn hẳn Thuý Vân. Thế nhưng, nàng đâu có được hưởng hạnh phúc. * Kết luận 3: Cần cấu tạo câu theo đúng qui tắc ngữ pháp tiếng Hơn nữa, các câu trong đoạn văn và văn bản cần được liên kết chặt chẽ,3. Về ngữ pháp: - " Bò cày không được giết thịt."- " Bò cày không được giết thịt ",,!- " Bò cày không được giết thịt." 4. Về phong cách ngôn ngữ :hết sức là - Trong " Truyện Kiều", Nguyễn Du đã thể hiện một tư tưởng nhân đạo cao đẹp. - ngày 2/10, lúc 17h30, tại km 19 quốc> Cụm từ " " không thích hợp với văn nghị luận, chỉ > Từ " " chỉ thích hợp với phong cách ngôn ngữ nghệ * Trong biên bản về một vụ tai nạn giao thông :Hoàng hônhoàng hôn -Vào lúc 17h30 ngày 2/10, tại km 19 quốc lộ 1 đã xảy ra * Trong một bài văn nghị luận :hết sức là - Trong " Truyện Kiều", Nguyễn Du đã thể hiện một tư tưởng nhân đạo rất cao đẹp.Phân tích và chữa lại những từ dùng không phù hợp với phong cách : Bẩm cụ, từ ngày cụ bắt đi ở tù, con lại sinh ra thích đi ở tù; bẩm có thế, con có dám nói gian thì trời tru đất diệt, bẩm quả đi ở tù sướng quá. Đi ở tù còn có cơm để mà ăn, bây giờ về làng về nước một thước cắm dùi không có, chả làm gì nên ăn. Bẩm cụ, con lại đến kêu cụ, cụ lại cho con đi ở tù. ( “ Chí Phèo”- Nam Cao ) > Nhận xét : - Đoạn văn trên thuộc phong cách ngôn ngữ sinh hoạt. Trong đó người nói sử dụng rất nhiều từ và cụm từ của ngôn ngữ nói ( từ xưng hô, thành ngữ, từ ngữ mang sắc thái khẩu ngữ )- Những từ ngữ và cách nói như trên không thể sử dụng trong 1 lá đơn đề nghị. Vì lá đơn là 1 văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ hành chính ( đòi hỏi sự chính xác, nghiêm trang, đơn nghĩa). * Kết luận 4 : Cần nói và viết phù hợp với các đặc trưng4. Về phong cách ngôn ngữ :* Kết luận 4 : Cần nói và viết phù hợp với các đặc trưng và chuẩn mực* Kết luận 3: Cần cấu tạo câu theo đúng qui tắc ngữ pháp tiếng Việt, Hơn nữa, các câu trong đoạn văn và văn bản cần được liên kết chặt * Kết luận 2: Cần dùng từ ngữ đúng với hình thức và cấu tạo,với * Kết luận 1: Cần phát âm theo âm thanh chuẩn của tiếng Việt, cần viết đúng theo các qui tắc hiện hành về chính tả và về chữ viết nói chung. LUYỆN TẬP Bài 1/68 SGK : Hãy xác định từ viết đúng chính tả trong các cặp từ sau :- lồng làn- đẹp đẻchau chuốt - - uống riệuhiu trí -bàn quan - - chặc chẽtrau chuốt uống rượuhưu trí bàng quan nồng nàn đẹp đẽchặt chẽbàn hoàng -bàng hoànglãng mạng -lãng mạnchất phát -chất phác LUYỆN TẬP a- hình tượng Từ Hải đã nói lên phong trào nông dân khởi nghĩa.c- một con người luôn hi sinh hạnh phúc của mình BằngVới anh d- Bà lão nhai trầu . bằng hai hàm răngb- Ở châu Úc, diện tích trồng ngô giảm một nửa, nhưng năng suất ĐSSS VD3 :Kính gửi : Các thầy lãnh đạo trường AThưa các thầy! Tôi vốn được gọi là bác Ba. Tôi có đứa con trai thứ là thằng cháu NVC. Nó đang học lớp10nghịch nhất trường D. Mong các thầy thương cháu mà nhận nó vào trường mình để đi học cho gần nhà. Chả là nhà tôi mới chuyển về ở kế bên đây mà Cảm ơn các thầy nhiều nhiều.Cộng hoà. . . . . . . .Độc lập . . . .Kính gửi:BGH trường ATôi là:NVB,phụ huynh emNVC, hiện đang học lơp10btrườngD. Nay, tôi muốn xin cho cháu được chuyển về học tại quí trường. Lí do: để cháu học gần nhà hơn.Rất mong nhà trường chấp thuận.Chúng tôi chân thành cảm ơn. Vt,ngày.. .tháng.. .năm.. . Kính đơn NVBĐƠN XIN HỌCĐƠN XIN HỌC> người viết dùng nhiều từ ngữ của ngôn ngữ sinh hoạt> Từ ngữ phù hợp với phong cách ngôn ngữ hành chính.không121. Học bài cũ : - Nắm vững 4 yêu cầu về sử dụng tiếng Việt đúng chuẩn mực. - Làm các bài tập :5,6,7/34 sách bài tập.2. Chuẩn bị bài mới : - Ôn lại kiến thức về các biện pháp tu từ đã học ở THCS. - Làm trước bài số 5/68 sách giáo khoa. DẶN DÒ Chúng ta là thanh niên, là những người chủ tương lai của đất nước, vậy hãy nĩi và viết tiếng Việt sao chođúng, cho đẹp.KÍNH CHÀO QUÝ THẦY CÔ! Chào các em
File đính kèm:
- YEU CAU VE VIEC SU DUNG TV1.ppt