1. ĐOẠN 1: Từ đầu về phía làng ( PHỐ HUYỆN LÚC CHIỀU TÀN )
2. ĐOẠN 2: Từ Trời đã bắt đầu đêm hàng ngày của họ (PHỐ HUYỆN LÚC VỀ ĐÊM)
3. ĐOẠN 1: Cũn lại ( PHỐ HUYỆN LÚC VỀ KHUYA).
KIỂM TRA BÀI CŨ
A. CẢNH PHỐ HUYỆN:
- Bóng tối - Ánh sáng
Có 21 từ tối và - Khe sáng
bóng tối - Vệt sáng
- Chấm nhỏ
- Hột sáng
= > Tóm lại: Bóng tối như một cái gì hãi hùng đang hoạt động, đang thâm nhập, luồn lách, bám sát vào mọi cảnh vật. Nó như cái nền không gian nghệ thuật của tác phẩm và không gian xã hội của con người. Còn ánh sáng thì yếu ớt. Nó không làm cho phố huyện sáng lên mà càng làm tăng ấn tượng về bóng tối ngày càng dày đặc, mênh mông lên phố huyện
21 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 696 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 Tiết 37: Đọc văn Hai đứa trẻ, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mưa năm tháng không đầy biển cảHọc suốt đời mà cũng như khôngTiết 37 : Đọc vănHai đứa trẻ - Thạch Lam -I.TiỂu dẫn:II. đọc – hiểu văn bản1. Đoạn 1: Từ đầu về phía làng ( Phố huyện lúc chiều tàn )2. Đoạn 2: Từ Trời đã bắt đầu đêmhàng ngày của họ (Phố huyện lúc về đêm)3. Đoạn 1: Cũn lại ( Phố huyện lúc về khuya). KIỂM TRA BÀI CŨA. Cảnh phố huyện: - Bóng tối - ánh sáng Có 21 từ tối và - Khe sáng bóng tối - Vệt sáng - Chấm nhỏ - Hột sáng = > Tóm lại: Bóng tối như một cái gì hãi hùng đang hoạt động, đang thâm nhập, luồn lách, bám sát vào mọi cảnh vật. Nó như cái nền không gian nghệ thuật của tác phẩm và không gian xã hội của con người. Còn ánh sáng thì yếu ớt. Nó không làm cho phố huyện sáng lên mà càng làm tăng ấn tượng về bóng tối ngày càng dày đặc, mênh mông lên phố huyệnEm cú cảm nhận gỡ về tương quan ỏnh búng tối và ỏnh sỏng ? Tương quan ấy núi lờn điều gỡ ?B. Con người nơi phố huyện: + Chị em Liên. + Những đứa trẻ nhặt rỏc. + Những người đi chợ. + Mẹ con chị Tí. + Gia đình bác xẩm. + Bác phở Siêu. = > Những kiếp sống bế tắc, mòn mỏi, quẩn quanh, tội nghiệp. Họ sống mà không biết số phận, tương lai. Đây chính là hình ảnh thu nhỏ của con người, đất nước Việt Nam nghèo đói, tù hãm, tăm tối thời Pháp thuộc. c. Tâm trạng của Liên VÀ AN khi phố huyện về đêm + Lặng ngước mắt lên nhìn các vì sao để tìm sông Ngân Hà và con vịt theo sau ông Thần Nông. + Nhớ lại quá khứ ở Hà Nội. + Cảm thấy quen thuộc với bóng tối, không sợ nó nữa. = > Thạch Lam vẫn tiếp tục làm rõ tâm lí ngây thơ của một đứa trẻ giàu tình cảm, giàu mơ ước, gắn bó với cuộc sống xung quanh mình, đã bắt đầu có sự nhạy cảm với cuộc sống của mình.3. Đoạn 3 ( Còn lại ): Phố huyện lúc về khuyaTâm trạng của Liên khi phố huyện về khuya: + AN và Liờn gượng thức, cố thức vỡ muốn được nhỡn chuyến tàu.(An ngủ, Liờn thức). + Lặng ngồi nhìn ngàn sao lấp lánh. + Có những cảm giác mơ hồ không hiểu + Mơ tưởng về Hà Nội + Thấy mình sống giữa bao nhiêu sự xa xôi không biết như chiếc đèn con của chị Tí chỉ chiếu sáng một vùng đất nhỏ. = > Nhìn vào hiện tại mà mơ hồ buồn, ngoái lại quá khứ mà ngậm ngùi hoài niệm và mơ tưởng một tương lai bằng những khao khát mơ hồ.HèNH AÛNH CON TAỉU LUÙC VEÀ ẹEÂMB . Hình ảnh đoàn tàu 1. Âm thanh: -Tiếng xe lửa ở đõu vang lại...kộo dài theo ngọn giú xa xụi - Tiếng dồn dập, tiếng xe rít mạnh vào ghi, tiếng hành khách ồn ào khe khẽ. - Tiếng còi đó rít lên, và tàu rầm rộ đi tới 2. Ánh sỏng, sắc màu: - Đốn ghi đó ra kia rồi. Liờn trụng thấy ngọn lửa xanh biếc. - một làn khúi bừng sỏng trắng... - Các toa đèn sáng trưng, chiếu ánh sáng cả xuống đường. - Những toa hạng trên sang trọng, lố nhố những người đồng và kền lấp lánh. Và cỏc cửa kinh sỏng, những đốm than đỏ bay tung... Đốn xanh treo trờn toa tàu. 3. Chuyển động: dồn dập, rầm rộ.. = > Là hoạt động cuối cùng nhưng rực rỡ, huyên náo, mạnh mẽ và sôi nổi nhất. = >Nó là chuyến tàu từ Hà Nội đi qua, Hà Nội là quá khứ ngọt ngào, hạnhphúc, là hình ảnh của tương lai trong mơ ước, khát vọng. = >khao khát một cuộc sống hạnh phúc nhưng cũng rất mơ hồ, không rõ. * Câu văn cuối cùng của tác phẩm: Nhưng Liên không nghĩ được lâu, mắt chị nặng dần, rồi sau Liên ngập vào giấc ngủ yên tĩnh, cũng yên tĩnh như đêm ở trong phố, tịch mịch và đầy bóng tối. = > Cuộc sống lặng lẽ, bế tắc, nhàm chán.c. Nhan đề của tác phẩm: Hai đứa trẻ = > Liên và An là những đứa trẻ giàu mơ ước, khao khát thoát ra khỏi cuộc sống tẻ ngắt bao trùm bởi bóng đêm miên man. Chúng như hai mầm cây vừa chồi lên khỏi mặt đất đã gặp cuộc sống bế tắc. III. Kết luậnGiá trị nghệ thuật Truyện đã thể hiện rõ phong cách nghệthuật của Thạch Lam. Thảo luận Ngòi bút của Thạch Lam có phần nghiêng về cuộc sống vất vả cơ cực bế tắc của những người dân nghèo.1 Cốt truyện hết sức dung dị, mỗi truyện như một bài thơ trữ tình đượm buồn.2Yếu tố hiện thực và trữ tình luôn đan cài vào nhau.32. Tư tưởng Thạch Lam đã thấy được khao khát đổi đời: Cần phải thay đổi ngay cái thế giới tăm tối này đi, cần phải đem một thế giới khác xứng đáng với con người hơn. Trong đó ai cũng có quyền sống và hi vọng.Phố huyện Cẩm Giàng xưaPhố huyện Cẩm Giàng ngày nay3. Đánh giá* Về tác phẩm: “ Truyện Hai đứa trẻ có một hương vị thật là man mác. Nó gợi một niềm về quá vãng, đồng thời cũng gióng lên một cái gì đó còn ở tương laiđọc Hai đứa trẻ thấy bận bịu vô hạn về tấm lòng yêu quê êm mát và sâu kín ”. ( Nguyễn Tuân )* Về tác giả: “ Thạch Lam là nhà văn quý mến cuộc sống, trang trọng trước cuộc sống của mọi người chung quanh. Ngày nay đọc lại Thạch Lam vẫn thấy đầy đủ cái dư vị và nhã thú của những tác phẩm có cốt cách và phẩm chất văn học. Mặc dù ra ít, sách Thạch Lam có đánh dấu lại được cái tâm hồn súc tích, rộng rãi và tiến bộ của một nhà văn xuôi chân chính ”. ( Nguyễn Tuân )IV. Câu hỏi trắc nghiệmCâu 1: Sở trường của nhà văn Thạch Lam là: A. Tiểu thuyết B. Thơ C. Truyện ngắn D. Kịch Đáp án Ciii. Câu hỏi trắc nghiệm Câu 2: Cảnh ngày tàn trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam được báo hiệu bằng âm thanh gì ? A. Tiếng mõ B. Tiếng chuông C. Tiếng kẻng D. Tiếng trống thu không Đáp án DCâu 3: Tiếng trống trong tác phẩmxuất hiện mấy lần ? A. Một lần B. Hai lầnC. Ba lần D. Bốn lần Đáp án B
File đính kèm:
- Hai dua tre tiet 3.ppt