Bài giảng Ngữ văn 11 Tiết 103: Đọc văn Về luân lí xã hội ở nước ta

I: Tiểu dẫn.

1: Tác giả.

a. Cuộc đời.

- Phan Châu Trinh (1872 – 1926), tự : Tử Cán, hiệu: Tây Hồ, biệt hiệu: Hi Mã.

- Quê quán: Tây Lộc, Tiên Phước, Tam Kì, Quảng Nam

- Cha: Phan Văn Bình, mẹ: Lê thị Chung.

-1901 đỗ phó bảng, làm quan một thời gian sau ông từ quan, tham gia hoạt động cách mạng

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 710 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 11 Tiết 103: Đọc văn Về luân lí xã hội ở nước ta, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 103: Đọc văn VỀ LUÂN LÍ Xà HỘI Ở NƯỚC TAI: TiÓu dÉn.II: §äc hiÓu v¨n b¶n.I: TiÓu dÉn.1: T¸c gi¶.a. Cuéc ®êi.- Phan Ch©u Trinh (1872 – 1926), tù : Tö C¸n, hiÖu: T©y Hå, biÖt hiÖu: Hi M·.- Cha: Phan V¨n B×nh, mÑ: Lª thÞ Chung.- Quª qu¸n: Tây Lộc, Tiên Phước, Tam Kì, Quảng Nam-1901 đỗ phó bảng, làm quan một thời gian sau ông từ quan, tham gia hoạt động cách mạng-1908 ông bị bắt, bị đày đi Côn Đảo, ba năm sau được thả tự do-1925 bị ốm nặng, mất ngày 24-3-1926, Đám tang của ông trở thành một phong trào vận động ái quốc rộng khắp.- Ông là người sáng lập và là lãnh tụ của phong trào “Duy tân” vào những năm cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, có ảnh hưởng sâu rộng đến phong trào yêu nước thời kì đó.Đám tang cụ Phan Châu trinhb. Sù nghiÖp s¸ng t¸c:+ V¨n chÝnh luËn: §Ëm tÝnh hïng biÖn, lËp luËn chÆt chÏ, ®anh thÐp.+ Th¬: D¹t dµo c¶m xóc vÒ ®Êt n­íc, ®ång bµo.=> ThÊm nhuÇn t­ t­ëng yªu n­íc vµ tinh thÇn d©n chñ+ C¸c t¸c phÈm: (SGK: tr84)Bót tÝch cña PCTT­îng cô PhanTr­êng Phan Ch©u Trinh – Hµ Néi§Ëp ®¸ ë C«n L«nT¸c phÈm vÒ PCT2: T¸c phÈm + Hoµn c¶nh s¸ng t¸c:- T¸c phÈm ®­îc viÕt vµo n¨m 1925, vµ ®­îc diÔn thuyÕt vµo ®ªm 19 – 11 – 1925, t¹i nhµ Héi thanh niªn ë Sµi Gßn.+ ThÓ lo¹i: V¨n chÝnh luËn.+ CÊu tróc: Gåm n¨m phÇn, kÓ c¶ nhËp ®Ò vµ kÕt luËn.II: Đọc hiểu đoạn trích:1. Đọc- Vị trí: Phần 3 tác phẩm “Đạo đức và luân lí Đông Tây”- Bố cục: 3 phầnPhần 1: Nêu vấn đề về luân lí xã hội ở nước taPhần 2: Phân tích thực trạng, nguyên nhân, dự báo hậu quả.Phần 3: Mong muốn của tác giả.2. Tìm hiểu đoạn trích.II: Đọc hiểu đoạn trích:a. Phần 1:- Cách nêu vấn đề: Trực tiếp, dùng cách nói phủ định- Luận cứ:Trong sách vởTrong thực tếTác dụng:- Gây ấn tượng mạnh mẽ.- Giúp người đọc, người nghe dễ tiếp nhận.- Tăng hiệu quả thuyết phục.2. Tìm hiểu đoạn trích.II: Đọc hiểu đoạn trích:b. Phần 2:b1- thực trạng xã hội Việt NamNền luân lí XH ở Âu châu (Pháp)Xã hội Việt Nam+ Biểu hiện: “Mỗi khi người có quyền thế....kì đến được công bình mới nghe”+ Biểu hiện: “Ai phải tai nấy, ai chết mặc ai.” “Đi đường gặp người bị tai nạn, .... Người bị nạn khốn ấy không can thiệp gì đến mình.”+ Nguyên nhân:- Có đoàn thể.- Có ý thức sẵn sàng làm việc chung.- Có tinh thần dân chủ.+ Nhận định: “cái XH chủ nghĩa bên Âu châu thịnh hành như thế, phóng đại như thế”+ Nhận định: “người bên ta thì điềm nhiên như kẻ ngủ... chưa hiểu gì cả”+ Thao tác lập luận so sánh.Học sinh thảo luậnThảo luận nhómNhóm1: T ìm nhận định của Phan Châu Trinh về nền luân lí xã hội ở Âu châu, những biểu hiện trong xã hội có luân lí ở Pháp?Nhóm 2: Tìm nhận định của Phan Châu Trinh về nền luân lí xã hội ở nước ta, những biểu hiện trong xã hội Việt Nam?(Thời gian làm việc theo nhóm: 5 phút)+ Cách lập luận: Lập luận theo kiểu diễn dịch. Sử dụng thao tác lập luận so sánh tương phản. Sử dụng cách nói giàu hình ảnh, từ ngữ biểu cảm. Sử dụng câu cảm thán.+ Hiệu quả: Nêu bật thực trạng xã hội chưa có luân lí ở nước ta. Thể hiện rõ thái độ, tâm trạng của tác giả. Tác động mạnh vào nhận thức và tình cảm của người đọc.Bài tập củng cố:+ Bài tập trắc nghiệm Violet

File đính kèm:

  • pptve luan li xa hoi o nuoc ta t1.ppt