Quảng cáo : một thị trường béo bở
•Tại Mỹ,
năm 2005 , doanh thu quảng cáo chỉ riêng trên Internet đạt mức kỷ lục là 12.5 tỉ USD.
năm 2006 tăng 34% đạt con số 16,8 tỉ (tăng gấp sáu lần con số của năm 2004).
• Nghiên cứu này cũng cho thấy, việc khan hiếm, thiếu hụt các công ty và nhân sự trong ngành quảng cáo.
15 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 632 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10 Tuần 34 - Tiết 103: Viết quảng cáo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THPT Chuyên Trần Đại NghĩaGv : Nguyễn Phong DjinhThân chào các em học sinh ! Tuần 34 - tiết 103 : Làm văn lớp 10 Bài giảng đa phương tiện Viết quảng cáoQuảng cáo là gì ?Vì sao phải quảng cáo ?Viết quảng cáo như thế nào?Quảng cáo : một thị trường béo bởTại Mỹ, năm 2005 , doanh thu quảng cáo chỉ riêng trên Internet đạt mức kỷ lục là 12.5 tỉ USD. năm 2006 tăng 34% đạt con số 16,8 tỉ (tăng gấp sáu lần con số của năm 2004). Nghiên cứu này cũng cho thấy, việc khan hiếm, thiếu hụt các công ty và nhân sự trong ngành quảng cáo.Tại Việt Nam, doanh thu của thị trường này vào năm 2006 là 64 tỷ VNĐ và trong những năm tới sẽ tăng trưởng 100% để đạt tới con số 500 tỷ VNĐ vào năm 2010. Quảng cáo trực tuyến của Việt Nam gần như đang bỏ ngỏ cho hai đại gia Yahoo! và Google khai thác. Hiện tại chỉ có Công ty cổ phần trực tuyến 24H là hãng chuyên nghiệp đầu tiên đang có kế hoạch cạnh tranh với Yahoo! và Google.Quảng cáo:một thị trường tiềm năngVị trí của người viết quảng cáoGiám đốc Sáng tạoGiám đốcmỹ thuậtNhân viên Viết quảng cáoNhân viên thiết kế đồ họaSlogan - khẩu hiệu thương mạiNgày nay trong thương mại, slogan được hiểu như là khẩu hiệu thương mại của một công ty. Nguyên nghĩa là tiếng hô trước khi xung trận của những chiến binh Scotland. Slogan được coi là một tài sản vô hình của công ty dù rằng nó chỉ là một câu nói.Thứ nhất là mục tiêu.Slogan khi được tung ra phải mang một mục tiêu nhất định và hướng đến mục tiêu đó. Với slogan mang mục tiêu rõ ràng là đánh vào khách hàng trẻ tuổi, Pepsi đã thu hút được phần đông giới trẻ và vươn vai trở thành một đối thủ đáng gờm của Coca Cola.Để lấy thị phần từ Coca Cola, Pepsi đã lấy slogan là: "Generation Next" (Thế hệ tiếp nối).Thứ hai là ngắn gọn."Mang lại nguồn cảm hứng sáng tạo mới"Với nhiệm vụ phải đi vào tiềm thức của khách hàng, không ai đi xây dựng một slogan dài dằng dặc đầy đủ toàn bộ về tính năng, tác dụng, điểm ưu việt của sản phẩm cả. Bởi khách hàng sẽ chẳng ai bỏ công đi nhớ một slogan dài lõng thõng như vậy.Thứ ba, không phản cảm.Tuyệt đối tránh những từ ngữ có thể gây phản cảm hoặc xúc phạm đến người khác cho dù đó chỉ là một bộ phận khách hàng rất nhỏ. Nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh DHL đã tung một slogan gây một ấn tượng không tốt : "Đến chậm gậm xương".Thứ tư, nhấn mạnh vào lợi ích của sản phẩm.- Kết nối mọi người(Connecting People _Nokia) - Luôn luôn lắng nghe. Luôn luôn thấu hiểu (Prudential)Slogan phải thể hiện được tính năng và lợi ích khi khách hàng sử dụng sản phẩm.Một thông điệp ấn tượng và khơi gợiĐó là slogan rất hay qua một câu hỏi của hãng quần áo thời trang Victoria SecretMột slogan thành công phải mang một thông điệp ấn tượng và khơi gợi được trí tưởng tượng của khách hàng về sản phẩm của mình.Đồ thể thao của Nike cũng được cất cánh cùng với một slogan được đánh giá là thành công nhất mọi thời đại: "Just Do It!" (Hãy làm điều đó!)"What is sexy?" (Gợi cảm là gì?) Cách viếtQui nạp So sánhDùng từ khẳng định tuyệt đốiYêu cầu Văn phong ngắn gọn.Phù hợp với thuần phong mỹ tụcTôn trọng luật phápNguồn : Phan Trọng Luận(cb), Ngữ Văn 10, nxb GD 2006Nhật An-Phan Thu, Copywriter, nxbTrẻ 2007Thời báo kinh tế Việt NamSài Gòn tiếp thịwww.vietnamad.com www.vietnammarcom.vnwww.tuoitre.com.vnnguyenphongdjinh@yahoo.com0903.367.158Cám ơn sự theo dõi của các em !ITGS-TĐN, tháng 4-2007
File đính kèm:
- Lam van 10_Viet quang cao.ppt