Bài giảng Ngữ văn 10 tiết 97: Làm văn- Tóm tắt văn bản thuyết minh

Vì sao phải tóm tắt văn bản thuyết minh? Tóm tắt để làm gì?

Nêu những yêu cầu của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?

Nêu cách tóm tắt một văn bản thuyết minh?

 

ppt9 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 562 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Ngữ văn 10 tiết 97: Làm văn- Tóm tắt văn bản thuyết minh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tóm tắt văn bản thuyết minhTiết 97Làm vănTóm tắt văn bản thuyết minhTiết 97Làm văn2, Yêu cầu của việc tóm tắt văn bản thuyết minh.I, Văn bản thuyết minh.1, Mục đích tóm tắt văn bản thuyết minh.Vì sao phải tóm tắt văn bản thuyết minh? Tóm tắt để làm gì?- Để nắm chắc nội dung của các văn bản, để nhớ, tiện sử dụng chúng.Nêu những yêu cầu của việc tóm tắt văn bản thuyết minh?- Giữ được đúng ý của văn bản.- Tóm tắt phải ngắn gọn, sáng rõ.3, Cách tóm tắt một văn bản thuyết minh.Nêu cách tóm tắt một văn bản thuyết minh?- Đọc kĩ văn bản- Nắm ý chính, lược bỏ ý phụ.- Làm văn bản tóm tắt ý chính.- Đọc soát lại độ chính xác và thành công của văn bản tóm tắt.Tóm tắt văn bản thuyết minhTiết 97Làm văn2, Yêu cầu của việc tóm tắt văn bản thuyết minh.I, Văn bản thuyết minh.1, Mục đích tóm tắt văn bản thuyết minh.3, Cách tóm tắt một văn bản thuyết minh.- Đọc kĩ văn bản- Nắm ý chính, lược bỏ ý phụ.Tóm tắt văn bản thuyết minhTiết 97Làm vănI, Văn bản thuyết minh.II, Luyện tập.Văn bản “ Tri thức về văn hoá”Câu hỏi Tìm câu then chốt của từng đoạn? Diễn đạt những câu then chốt đó thành bài thuyết minh tóm tắt?Kiểm tra kết quả tóm tắt?“ Sự hiểu biết về vũ trụ mênh mông, huyền bí luôn là khát vọng cháy bỏng của con người. Ta là ai? Ta từ đâu tới và sẽ đi về đâu? Đâu là điểm tựa của đức tin duy trì sự trường tồn của nhân loại? Những câu hỏi huyết mạch muôn thuở ấy đã thôi thúc con người tìm hiểu về nguồn gốc của vũ trụ, của vật chất, của không gian và thời gian. Và chính những quan niệm ( hay là sự hiểu biết ) ấy là nguồn gốc của mọi nền văn minh và văn hoá.Đoạn 1.Trong suốt hơn chục vạn năm lịch sử của mình, loài người mới chỉ có hai lần may mắn được chứng kiến những thay đổi có tính cách mạng trong những quan niệm đó. Lần thứ nhất do nhà thiên văn học Ba Lan kiệt xuất, Cô- péc- ních ( 1473 – 1543), mở đầu bằn một kết luận khoa học bác bỏ quan điểm “ Trái đất là trung tâm vũ trụ”. Kết luận âý đã xé tan bức màn đen của đêm dài trung cổ, đưa loài người sang thời kì Phục hưng. Đó chính là cuộc cách mạng khoa học lần thứ nhất với sự hình thành và phát triển vật lí – thiên văn cổ điển do công lao sán tạo của nhiều thế hệ các nhà khoa học, mà tiêu biểu là Kép – lơ ( Ba Lan), Ga- li –lê( ý) và Niu – tơn ( Anh).Đoạn 2Đoạn 3Anh – xtanh là người đột phá trong cuộc cách mạng khoa học lần thứ hai, đúng vào lúc khoa học cổ điển tưởng chùng như có sắp cso thể hoàn chỉnh sự mô tả toàn bộ vũ trụ bằng giả thuyết chất ête tràn ngập không gian. Với trí tưởng tượng siêu đẳng và trực giác bẩm sinh, Anh- xtanh đã làm đổ vỡ nền móng của khoa học cổ điển bằng lập luận khoa học xác đáng, phủ nhận sự tồn tại của chất ête, và do đó phủ nhận luôn cả hai cái tuyệ đối của khoa học cổ điển bằng thuyết Tương đối bất hủ của mình. Lúc đó cả thế giới triết học lẫn khoa học đã chao đảo như có ai đó rút mạnh tấm thảm dưới chân mình. Cùng với thuyết Lượng tử mà Anh –x tanh cũng đóng góp một phần không nhỏ, Thuyết tương đối của riêng Anh - xtanh là phiến đá tảng của nền khoa học và công nghệ hiện đại – một trong vài ba nét đặc trưng quan trọng nhất cảu thế kỉ XX. Vì thế Anh – xtanh đã được cộng đồng các nhà khoa học thế giới chọn làm biểu tượng của thế kỉ vừa qua- thế kỉ của khoa học và công nghệ”( Theo Chu Hảo – tạp chí Tia sáng, 4- 2000)Tóm tắt văn bản thuyết minhVấn đề then chốt day dứt nhân loại xưa nay là: “ Đâu là điểm tựa của đức tin duy trì sự trường tồn của nhân loại?” Đoá là những tri thức cơ bản về thế giới mà con người dựa vào. Tri thức về thế giới thay đổi thì văn hoá xã hội thay đổi theo.Cô- péc – níc bác bỏ thuyết : “ Trái đất là trung tâm vũ trụ”, xé tan các nhận thức mê tín, đưa loài người sang thời kì Phục hưng.Anh – xtanh bác bỏ các chân lí khoa học tuyệt đối của khoa học cổ điển là không gian tuyệt đối và thời gian tuyệt đối, mở đầu thời đại của chân lí tương đối, một thời đại văn hoá mới.2, Tóm tắt phần tiểu dẫn của bài Phú sông Bạch Đằng?Trương Hán Siêu là người sống vào thời nào? Có tài, công lao gì nổi bật?Nêu những nội dung và hình thức của bài phú?Củng cốHiểu yêu cầu tóm tắt một văn bản thuyết minhVận dụng các thao tác cơ bản để tóm tắt văn bản thuyết minhLàm bài 2, bài viết số 6Soạn: “ Hồi trống Cổ Thành”

File đính kèm:

  • pptTiet 97 - Lam van - tom tat van ban thuyet minh.ppt