I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng có liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV: Câu hỏi ôn tập.
6 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1350 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn vật lý 7 - Tiết 34: Ôn tập chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngµy so¹n: 30/4/2012
Ngµy gi¶ng:2/5/2012
TiÕt 34 .¤n tËp ch¬ng III
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng có liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị:
- GV: Câu hỏi ôn tập.
- HS: Đề cương ôn tập.
III. Hoạt động dạy học:
*. Kiểm tra bài cũ: (5ph)
- Em hãy nêu các tác dụng của cầu chì ? Trên cầu chì có ghi 10A, số này có ý nghĩa gì ?
* Hoạt động 1: Tìm hiểu vận dụng(27ph)
- Môc tiªu: Hs vËn dông kiÕn thøc ®· häc cña toµn ch¬ng ®Ó gi¶i bµi tËp, gi¶i thÝch hiÖn tîng liªn quan.
- §DDH : B¶ng phô
- C¸ch tiÕn hµnh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Bíc 1: H§ nhãm
- Yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức cũ chương 3 vận dụng trả lời các câu hỏi vận dụng.
- GV yêu cầu học sinh đọc bài 1, 2, 3 SGK.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhãn hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung thêm. YC ghi vở.
*Bíc 2: H§ c¸ nh©n
- GV yêu cầu học sinh đọc bài 4, 5, SGK.
- Yêu cầu học sinh thảo luận hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét.
- GV yêu cầu học sinh đọc bài 6, 7 SGK.
- Yêu cầu học sinh thảo luận hoàn thành.
- Gọi học sinh đứng tại chỗ trả lời.
- Yêu cầu học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét, bổ sung thêm. YC ghi vở.
I – Vận dụng
- Đọc bài 1, 2 , 3 SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi vở.
1. D. Co xát mạnh thước nhựa bằng miếng vải khô.
2.
a) Ghi dấu (-) cho B (chúng hút nhau, khác loại điện tích).
b) Ghi dấu (-) cho A (A và B đẩy nhau, cùng loại điện tích).
c) Ghi dấu (+) cho B (chúng hút nhau, điện tích khác loại).
d) Ghi dấu (+) cho A (A và B đẩy nhau, điện tích cùng loại).
3.Mảnh nilông bị nhiễm điện âm, nhận thêm êlectrôn.
Miếng len bị mất bớt êlectrôn (dịch chuyển từ miếng len sang mảnh nilông) nên thiếu êlectrôn (nhiễm điện dương).
- Đọc bài 4, 5 , SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
4. Sơ đồ c) có mũi tên chỉ đúng chiều quy ước của dòng điện: đi khỏi cực dương và đi tới cực âm của nguồn điện trong mạch kín.
5. Thí nghiệm c) tương ứng với mạch điện kín và bóng đèn sáng.
(Mạch điện kín gồm các vật dẫn điện mắc nối tiếp (liên tiếp) với nhau rồi mác vào hai cực của nguồn điện).
- Đọc bài 6 ,7, SGK
- Thảo luận hoàn thành.
- Trả lời.
- Nhận xét, bổ sung.
- Lắng nghe, ghi vở.
6. Dùng nguồn điện 6 V trong số đó là phù hợp nhất.
Vì: Hiệu điện thế trên mỗi bóng đèn là 3V (để sáng bình thường), khi mắc nối tiếp hai bóng đèn đó, hiệu điện thế tổng cộng là 6V).
(Có thể mác với nguông điện 1,5V hoặc 3V, nhưng hai bóng đèn sáng yếu. Không thể mác với nguồn điện 9V hay 12V được, một hoặc cả hai bóng đèn sẽ cháy dây tóc).
7. Số chỉ của ampe kế A2 là 0,35A – 0,12A = 0,23A
(cường độ dòng điện mạch chính là số chỉ của ampe kế A bằng tổng cường độ dòng điện trong các mạch rẽ là số chỉ của ampe kế A1 và A2).
* Hoạt động 2: Tổ chức trò chơi ô chữ(8ph)
- Môc tiªu: RÌn luyÖn tÝnh chÝnh x¸c ph¶n øng nhanh gi¶m c¼ng th¼ng trong tiÕt d¹y.
- §DDH : B¶ng phô
- C¸ch tiÕn hµnh
*Bíc 1: H§ c¸ nh©n
- GV cheo hình 30.5 phóng to lên bảng.
- GV cho häc sinh nghiªn cøu c¸c c©u hái
*Bíc 2: H§ nhãm
- Phân lớp làm 2 nhóm yêu cầu đọc và thảo luận nhóm hoàn thành trả lời các câu hỏi hàng ngang ( ô chữ chuyển thể ).
- Yêu cầu nhóm 1 trả lời câu hỏi lẻ (câu 1, 3, 5, 7).
- Yêu cầu nhóm 2 trả lời câu hỏi lẻ (câu 2, 4, 6, 8).
- Yêu cầu 2 nhóm nhận xét chéo nhau.
* Chú ý: Nhóm nào trả lời đúng mỗi câu được 3 điểm, trả lời sai bị trừ 1,5 điểm.
- GV nhận xét, đánh giá và cho điểm.
- Gọi 1 HS đứng tại chỗ đọc từ hàng dọc đã tìm được.
III – Trò chơi ô chữ
- Chú ý.
- Thảo luận.
- Đại diện nhóm 1 trả lời.
- Đại diện nhóm 2 trả lời.
- Nhóm 2 nhận xét nhóm 1.
- Nhóm 1 nhận xét nhóm 2.
- DÒNG ĐIỆN
Từ hàng ngang:
1. CỰC DƯƠNG;
2. AN TOÀN ĐIỆN;
3. VẬT DẪN ĐIỆN;
4. PHÁT SÁNG;
5. LỰC ĐẨY;
6. NHIỆT;
7. NGUỒN ĐIỆN;
8. VÔN KẾ.
Từ hành dọc là DÒNG ĐIỆN
V.Cñng cè - híng dÉn vÒ nhµ.
- Củng cố:
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung cơ bản của bài.
- Giáo viên hệ thống hoá kiến thức của bài.
- Dặn dò:
- Về nhà xem lại câu hỏi trả lời, học thuộc bài và làm các bài tập trong SBT.
- Về làm đề cương ôn tập học kĩ bài chuẩn bị tiết sau kiêm tra học kì.
Ngµy so¹n:30/4/2012
Ngµy gi¶ng:2/5/2012
TiÕt 34 .¤n tËp ch¬ng III
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tự kiểm tra để củng cố và nắm chắc kiến thức cơ bản của chương 3.
2.Kĩ năng:
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học để trả lời câu hỏi, giải bài tập, giải thích hiện tượng có liên quan.
3. Thái độ:
- Cẩn thận chính xác.
II. Chuẩn bị:
GV: Câu hỏi ôn tập.
HS: Đề cương ôn tập.
III. Hoạt động dạy học:
* Kiểm tra bài cũ: (5ph)
- Em hãy nêu các biện pháp an toàn khi sử dụng điện ?
* Hoạt động 1: Tìm hiểu tự kiểm tra kiến thức(35ph)
- Môc tiªu: Cñng cè l¹i kiÕn thøc c¬ b¶n cho häc sinh, rÌn luyÖn tÝnh tù lùc cña häc sinh
- §DDH: b¶ng phô
- C¸ch tiÕn hµnh
Ho¹t ®éng cña gi¸o viªn
Ho¹t ®éng cña häc sinh
*Bíc 1: H§ nhãm
* GV yêu cầu học sinh xem lại nội dung bài 17 dến bài 29, phần nào không hiểu, GV sẽ giải đáp.
- GV giải đáp những thắc mắc của học sinh.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu thông tin câu 1, 2, 3 thảo luận nhãm, hoàn thành.
- Yêu cầu HS lần lượt lên bảng trình bày.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung thêm và chốt lại đưa ra đáp án và cho điểm.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu thông tin câu 4, 5, 6 thảo luận nhãm, hoàn thành.
- Yêu cầu HS lần lượt lên bảng trình bày.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung thêm và chốt lại đưa ra đáp án và cho điểm.
*Bíc 2: H§ c¸ nh©n
- Tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu thông tin câu 7, 8, 9 tù t×m hiÓu, hoàn thành.
- Yêu cầu HS lần lượt lên bảng trình bày.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung thêm và chốt lại đưa ra đáp án và cho điểm.
* Tổ chức cho học sinh đọc, tìm hiểu thông tin câu 10, 11, 12 , hoàn thành.
- Yêu cầu HS lần lượt lên bảng trình bày.
- Gọi HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, bổ sung thêm và chốt lại đưa ra đáp án và cho điểm.
- Yêu cầu ghi vở.
I - Tự kiểm tra kiến
1. Có thể là một trong những câu sau hoặc tượng tự:
- Thước nhựa (bị) nhiễm điện khi bị cọ xát bằng mảnh vải khô.
- Có thể làm nhiễm điện nhiều vật bằng cọ xát.
- Nhiều vật bị nhiễm điện khi được cọ xát.
- Cọ xát là một cách làm nhiễm điện nhiều vật.
2. Có hai loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm.
- Điện tích khác loại (dương và âm) thì hút nhau.
- Điện cùng loại (âm và âm) hoặc (dương và dương) thì đẩy nhau.
3. - Vật nhiễm điện dương do (thì) mất bớt êlectrôn.
- Vật nhiễm điện âm do (thì) nhận thêm êlectrôn.
4.
a) Dòng điện là dòng (các điện tích dịch chuyển) có hướng.
b) Dòng điện trong kim loại là dòng (các êlectrôn tự do dịch chuyển) có hướng.
5. ở điều kiện bình thường:
- Các vật (vật liệu) dẫn điện là:
a) Manht tôn; e) Đoạn dây đồng.
- Các vật (vật liệu) cách điện là:
b) Đoạn dây nhựa
c) Mảnh pôliêtilen (nilông);
d)Không khí;
e) Mảnh sứ.
6. Năm tác dụng chính của dòng điện là: Tác dụng nhiệt, tác dụng phát sáng, tác dụng từ, tác dụng hoá học và tác dụng sinh lí.
7. Đơn vị của cường độ dòng điện là ampe (A).
- Dụng cụ dùng để đo cường độ dòng điện là ampe kế.
8. Đơn vị của hiệu điện thế là vôn (V). Đo hiệu điện thế bằng vôn kế.
9. Có thể là một trong các câu sau hoặc tương tự:
- Giữa hai cực của nguồn điện có một hiệu điện thế.
- Số vôn ghi trên vỏ mỗi nguồn điện là hiệu điện thế giữa hai cực của nguồn điện đó khi để hở hoặc khi chưa mắc vào mạch.
10. Trong mạch điện gồm hai bóng đèn mắc nối tiếp:
- Cường độ dòng điện như nhau tại các vị trí khác nhau của mạch.
- Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng các hiệu điện thế trên mỗi đèn.
11. Trong mạch điện gồm hai bóng đèn mắc song song:
- Hiệu điện thế gữa hai đầu mỗi bóng đèn và giữa hai điểm nối chung đều bằng nhau.
- Cường độ dòng điện mạch chính bằng tổng các cường độ dòng điện qua mỗi bóng đèn.
12. Các quy tắc an toàn khi sử dụng điện: (xem mục III bài 29 SGK)
V.Củng cố - Híng dÉn vÒ nhµ: (4ph)
- Yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung cơ bản của bài.
- Giáo viên hệ thống hoá kiến thức của bài.
- Về nhà xem lại câu hỏi trả lời, học thuộc bài và làm các bài tập trong SBT.
- Nghiên cứu trước mục II và III tiếp theo chuẩn bị cho tiết sau.
File đính kèm:
- t34.doc