Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức trong chương.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn và phương trình chứa dấu GTTĐ.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận chính xác khi biến đổi.
II. Đồ dùng dạy học: 
 
              
                                            
                                
            
                       
            
                 2 trang
2 trang | 
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 65: Ôn tập chương IV, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 21/4/2012
Ngày giảng:23/4/2012
Tiết 65
ôn tập chương IV
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức trong chương.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn và phương trình chứa dấu GTTĐ.
3. Thái độ:
- Rèn tính cẩn thận chính xác khi biến đổi.
II. Đồ dùng dạy học: 
1. GV: Thước thẳng, bảng phụ.
2. HS : Ôn tập kiến thức chương IV.
III. Phương pháp: Đàm thoại, hỏi đáp, nêu và giải quyết vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học: 
*. Khởi động: ( 2 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
- Cách tiến hành: Kiểm tra vỏ bài tập.
* Hoạt động 1: Ôn tập lý thuyết. ( 10 phút )
- Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu các kiến thức trong chương.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cá nhân
- Thế nào là BĐT? Cho ví dụ?
- Viết CT liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, giữa thứ tự và phép nhân, tính chất bắc cầu của thứ tự?
- BPT 1 ẩn có dạng ntn? Cho vd?
- Hãy chỉ ra nghiệm của BPT đó?
- Phát biểu quy tắc chuyển vế để biến đổi BPT. Quy tắc này dựa trên tính chất nào của thứ tự trên trục số?
- Phát biểu quy tắc nhân để biến đổi BPT? Quy tắc này dựa trên tính chất nào của thứ tự trên tập hợp số?
I. Lý thuyết:
- HĐ cá nhân
- HĐ cá nhân
- HS trả lời.
* Hoạt động 2: Bài tập. ( 30 phút )
- Mục tiêu: Rèn luyện kỹ năng giải phương trình bậc nhất một ẩn và phương trình chứa dấu GTTĐ.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng.
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS lần lượt làm các bài tập 38c ; 39a ; c; e.41a.
*Bước 2: HĐ cá nhân
- Cho HS giải bài 42c
- Yêu cầu HS chuyển bài toán thành bài toán giải bất phương trình.
- Yêu cầu HS giải bài tập 45b và 45d
- GV theo dõi uốn nắn HS .
- 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện.
Bài tập 38c
m > n 2m > 2n (n > 0)
 2m – 5 > 2n – 5
Bài tập 41a
 Vậy tập nghiệm : 
 S = 
- HĐ cá nhân
Bài tập 42c
 (x – 3)2 < x2 – 3
x2 – 6x + 9 < x2 – 3 
-6x < - 12 
x > 2
Tập nghiệm là: 
Bài tập 43
a. 5 – 2x > 0 -2x > -5
 x < 
 Tập nghiệm là: 
Bài tập 45
b. Khi x 0
-2x = 4x + 18 
 -6x = 18 
 x = -3 (t/m)
 Khi x 0
2x = 4x + 1
-2x = 18 
 x = -9 (loại)
Vậy S = 
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
Tổng kết: 
- GV củng cố dặn dò.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : Các phần còn lại.
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết.
            File đính kèm:
 t65.doc t65.doc