Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 60: Bất phương trình một ẩn

Kiến thức:

- HS phát biểu được khái niệm về phương trình bậc nhất một ẩn, hiểu được một giá trị có là nghiệm của phương trình hay không?

- Biết viết và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình dạng x < a và dạng x > a;

- Bước đầu biết được khái niệm bất phương trình tương đương.

2. Kỹ năng:

- Có kĩ năng tìm nghiệm của bất phương trình

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1381 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 60: Bất phương trình một ẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/03/2012 Ngày giảng:27/03/2012 Tiết 60 Bất phương trình một ẩn I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - HS phát biểu được khái niệm về phương trình bậc nhất một ẩn, hiểu được một giá trị có là nghiệm của phương trình hay không? - Biết viết và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình dạng x a; - Bước đầu biết được khái niệm bất phương trình tương đương. 2. Kỹ năng: - Có kĩ năng tìm nghiệm của bất phương trình. 3. Thái độ: - Tích cực trong học tập, yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học: 1. GV: Thước thẳng. 2. HS: Thước thẳng. III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở. IV. Tổ chức dạy học: *Khởi động: ĐVĐ vào bài mới. ( 2 phút ) *Hoạt động 1: Giới thiệu bất phương trình một ẩn. ( 15 phút ) - Mục tiêu: HS phát biểu được khái niệm về phương trình bậc nhất một ẩn,. - Đồ dùng dạy học: sgk, thước thẳng, bảng phụ. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh *Bước 1: HĐ nhóm - Yêu cầu HS đọc bài toán SGK. - Yêu cầu HS thảo luận để trả lời yêu cầu của bài toán. - Sau 3 phút mời đại diện hai nhóm báo cáo, các nhóm khác nhận xét. ? Vậy nếu gọi x là số quyển vở mà bạn Nam có thể mua được thì ta có hệ thức nào? - GV chốt lại và giới thiệu đó là BPT một ẩn. - GV giới thiêu thuật ngữ VT và VP của BPT. ? Tương tự hãy lấy một vài ví dụ về BPT một ẩn? *Bước 2:HĐ cá nhân ? Giả sử cho x = 9 thì khi thay vào BPT ta có khẳng định nào? Đúng hay sai? - GV giới thiệu nghiệm của BPT. ? Giả sử cho x = 9 thì khi thay vào BPT ta có khẳng định nào? Đúng hay sai? - áp dụng làm ?1. - GV chốt lại kết quả và nhấn mạnh cách kiểm tra một số có phải là nghiệm của BPT hay không? 1. Mở đầu. *Bài toán: SGK/41. - HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 3 phút. - Đại diện nhóm báo cáo. - HS lấy VD và xác định rõ VT và VP - HS thực hiện tính. - HS lấy VD và xác định rõ VT và VP - HS thực hiện tính. - HĐ cá nhân. (2HS lên bảng) - HS thực hiện. *Hoạt động 2: Tập nghiệm của BPT. ( 20 phút ) - Mục tiêu: Hiểu được một giá trị có là nghiệm của phương trình hay không. Biết viết và biểu diễn trên trục số tập nghiệm của các bất phương trình dạng x a; . - Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk, bảng phụ. *Bước 1: HĐ Cả lớp - GV đặt vấn đề giới thiệu thuật ngữ tập nghiệm của BPT. ? Hãy tìm một vài nghiệm của BPT x > 3 ? ? Tại sao giá trị đó lại là nghiệm của BPT? - GV khẳng định rằng tất cả các số lớn hơn 3 đều là nghiệm của BPT để từ đó giới thiệu khái niệm tập nghiệm của BPT. - GV sử dụng trục số để minh hoạ (Quy định rõ dùng dấu ). - Yêu cầu HS áp dụng làm ?2. (GV lưu ý HS 2 BPT x > 3 và 3 < x là 2 BPT khác nhau hoàn toàn) - GV giới thiệu ví dụ 2 (lưu ý cho HS khi dùng dấu ) - Tương tự làm ?3và ?4. - Sau 3 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo. - GV chốt lại kết quả đúng. 2. Tập nghiệm của BPT. *Ví dụ 1: Tìm tập nghiệm của BPT x > 3 - Tập nghiệm của BPT x > 3 là tất cả các số lớn hơn 3. - Ký hiệu: - Minh hoạ trên trục số: ?2 *Ví dụ 2: BPT x 7 có tập nghiệm là - Minh hoạ trên tập nghiệm: ?3 ?4 * Hoạt động 3: BPT tương đương. ( 5 phút ) - Mục tiêu: Bước đầu biết được khái niệm bất phương trình tương đương. - Đồ dùng dạy học: sgk, phấn màu. *Bước 1: HĐ cá nhân - GV giới thiệu lại ?2và khẳng định 2 BPT x > 3 và 3 < x là 2 BPT tương đương. ? Vậy 2 BPT được gọi là tương đương khi nào? ? Nhìn trên trục số ở VD2 ta thấy tập nghiệm của BPT x 7 còn có thể biểu diễn tập nghiệm của BPT nào khác ( BPT 7 x)? 3. BPT tương đương. *Ví dụ : x > 3 và x < 3 là 2 BPT tương đương. *Khái niệm: (SGK/42) - Kí hiêu: * Ví dụ : x > 3 x < 3 V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút ) Tổng kết: ? BPT một ẩn là BPT như thế nào? ? Một giá trị như thế nào thì được coi là nghiệm của BPT? ? Hai BPT như thế nào được coi là 2 BPT tương đương? - GV củng cố lại toàn bài. Hướng dẫn về nhà: - BTVN : 16 ; 18 SGK/43 và 18; 33 SBT.

File đính kèm:

  • doct60.doc