. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
- Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 941 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 58: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 10/03/2012
Ngày giảng: 12/03/2012.
Tiết 58
Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
- Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự.
2. Kĩ năng:
- Vận dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước thẳng.
2. HS : Thước thẳng.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
* Khởi động: ( 5 phút )
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Cách tiến hành: Nêu lại tính chất của bất đẳng thức đã học?
áp dụng so sánh : a – 3 với b – 3 biết a < b?
*Hoạt động 1: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương.(12 phút)
- Mục tiêu: HS phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ nhóm
- GV giới thiệu ví dụ cho HS quan sát hình vẽ minh hoạ.
- Yêu cầu HS làm ?1 SGK.
- Sau 3 phút yêu cầu 2, 3 nhóm báo cáo kết quả
- GV chốt lại kết quả đúng.
*Bước 2: HĐ cá nhân
? Vậy tổng quát với 2 số a và b và một số c > 0 ?
? Nếu a > b suy ra điều gì?
? Nếu a < b suy ra điều gì?
? Nếu a b suy ra điều gì?
? Nếu a b suy ra điều gì?
? Hãy phát biểu bằng lời tính chất đó?
? áp dụng làm ?2
(yêu cầu HS giải thích rõ lý do)
1. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số dương.
- HS nghiên cứu SGK.
- HĐ theo nhóm nhỏ tại bàn trong 3 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo.
?1
a) - 10182 < 15273
b) - 2c < 3c
*Tính chất:
Với 3 số a, b, c và c > 0 ta có:
+) a > b ac > bc
+) a b ac bc
+) a < b ac < bc
+) a b ac bc
?2
a) (-15,2). 3,5 < (-15,08). 3,5
b) 4,15 . 2,2 > (-5,3) . 2,2
* Hoạt động 2: Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm. (15 phút)
- Mục tiêu: HS phát hiện và biết cách sử dụng tính chất liên hệ giữa thứ tự của phép nhân để giải được một số bài tập đơn giản.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, sgk.
*Bước 1: HĐ Cá nhân
- GV giới thiệu ví dụ hình vẽ minh hoạ để HS thấy
? áp dụng điền dấu > ; < vào ô trống trong các câu sau:
-2 < 3
-2 < 3
-2 < 3
Dự đoán :
-2 < 3
*Bước 2: HĐ cá lớp
- Yêu cầu HS nêu kết quả.
- GV chốt lại và giới thiệu tính chất.
- GV giới thiệu 2 bất đẳng thức ngược chiều nhau.
? Hãy phát biểu bằng lời tính chất trên?
- áp dụng làm ?4 và ?5.
2. Liên hệ giữa thứ tự và phép nhân với số âm.
?3
a)
b)
*Tính chất:
Với 3 số a, b, c và c < 0 ta có:
+) a > b ac < bc
+) a b ac bc
+) a bc
+) a b ac bc
?4 a < b
?5
* Hoạt động 3: Tính chất bắc cầu của thứ tự. (10 phút )
- Mục tiêu: Hiểu được tính chất bắc cầu của tính thứ tự.
- Đồ dùng dạy học: Thước thẳng, bảng phụ, sgk.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cá nhân
? Nếu a > b và b > c hãy dự đoán quan hệ giữa a và c?
- GV chốt lại kết quả đúng và giới thiệu tính chất bắc cầu.
- GV giới thiệu lợi ích của tính chất bắc cầu.
- GV giới thiệu ví dụ cụ thể.
3. Tính chất bắc cầu của thứ tự.
+) a > b ; b > c a > c
+) a < b ; b < c a < c
+) a b ; b c a c
+) a b ; b c a c
*Ví dụ :
Cho a > b. CMR: a + 2> b – 1
Giải
Ta có: a > 0 a + 2 > b + 2 (t/c). Mà b + 2 > b – 1
a + 2 > b – 1 (t/c bắc cầu)
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 3 phút )
1. Tổng kết:
- Nhắc lại các tính chất liên hệ giữa thứ tự và phép nhân?
- GV chốt lại kiến thức toàn bài.
2.Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 5, 6, 7, 8 SGK/40
File đính kèm:
- t58.doc