Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau:
- Giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện tính chính xác cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ
I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm.
4 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 879 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 56 : Kiểm tra viết chương III, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 03/03/2012.
Ngày giảng: 05/03/2012
TiÕt 56 : kiÓm tra ViÕt ch¬ng III.
A. MỤC TIÊU
- Kiểm tra nhằm đánh giá việc lĩnh hội các kiến thức và kỹ năng của học sinh qua các nội dung cụ thể sau:
Giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu, giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Rèn luyện tính chính xác cẩn thận cho HS.
B. CHUẨN BỊ
I. GV: Quan sát, nhắc nhở, động viên. Đề bài, đáp án, thang điểm.
II. HS : Bài cũ ,DCHT
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ma trận thiết kế đề kiểm tra
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng
Cộng
Cấp độ thấp
CĐ cao
TN
TL
TN
TL
TN
TL
TN
TL
PTBN 1 ẩn
HS nhận biết được giá trị của ẩn là nghiệm của PT
Xác định được nghiệm của các PT
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
0,5đ
5%
2
1,0 đ
10%
PT tích
Vận dụng tự luận phân tích đa thức thành nhân tử vào giải phương trình tích
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
2,5đ
25%
1
2,5đ
25%
PT chứa ẩn ở mẫu
Nhận biết được ĐKXĐ của PTCAOM
Giải PT chứa ẩn ở mẫu theo 4 bước cơ bản
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1
0,5đ
5%
1
2,5đ
25 %
2
3,0đ
30%
Giải bài toán bằng cách LPT
- Biết các bước cơ bản để giải bài toán bằng cách LPT
- Giải được bài toán bằng cách lập phương trình.
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2
3,5đ
35%
2
3,5đ
35%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tỉ lệ %
4
4,5đ
45%
2
3,0 đ
30 %
1
2,5 đ
25 %
7
10,0đ =100%
2.§Ò bµi
I)Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (2 ®iÓm)
Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tríc c¸c ph¬ng ¸n ®óng nhÊt.
C©u 1: Ph¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiÖm lµ:
A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. .
C©u 2 : x = 1 lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh:
A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C.
C©u 3 : §iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph¬ng tr×nh : lµ:
A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5
C©u 4: §Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh thùc hiÖn theo :
A. 2 bíc; B. 3 bíc ; C. 4 bíc ; D. 5 bíc .
II- Tù luËn: ( 8 ®iÓm)
Bµi 1: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i ph¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0
Bµi 2: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu:
Bµi 3: ( 3 ®iÓm) Mét ngêi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lóc vÒ, ngêi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vÒ nhiÒu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phót.
TÝnh ®é dµi qu·ng ®êng AB.
3. §¸p ¸n,thang ®iÓm
PHÇn I: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan:
1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iÓm cho mçi c©u ®óng)
PhÇn II : Tù luËn
Bµi
Lêi gi¶i tãm t¾t
§iÓm
Bµi1 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh:
(x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0
Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0
Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0
Û (x - 1)(2x + 4) = 0
Û x - 1 = 0 hoÆc 2x + 4 = 0
Ûx = 1 hoÆc x = -2
VËy tËp nghiÖm cña PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 2 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu:
(1)
§KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2
Q§ - KM (1) Þ ....
Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7
Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ...
Þ 3x = 3 (1’)
Gi¶i PT (1’) t×m ®îc x = 1 (TM§K)
Tr¶ lêi : VËy tËp nghiÖm cña PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 3 (3®)
+) Gäi ®é dµi qu·ng ®êng AB lµ x ( km).
§iÒu kiÖn x > 0.
Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vÒ lµ ( giê).
§æi 30 phót = giê. Ta cã ph¬ng tr×nh: - = (2)
+) Gi¶i ph¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x > 0).
+) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®êng AB dµi 30 km.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
IV)Củng cố
Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
V)Hướng dẫn về nhà
Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn,
Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
§Ò bµi
I)Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan: (2 ®iÓm)
Em h·y khoanh trßn vµo c¸c ch÷ c¸i ®øng tríc c¸c ph¬ng ¸n ®óng nhÊt.
C©u 1: Ph¬ng tr×nh 2x + 3 = 0 cã nghiÖm lµ:
A. 1,5 ; B. -1,5 ; C. ; D. .
C©u 2 : x = 1 lµ nghiÖm cña ph¬ng tr×nh:
A. 2x - 2 = 0 ; B. -2x + 2 = 0 ; C. 5 - 5x = 0 ; D. C¶ A,B,C.
C©u 3 : §iÒu kiÖn x¸c ®Þnh cña ph¬ng tr×nh : lµ:
A. x ¹1; B. x ¹-3 ; C. x ¹ 5 ; D. x ¹ -5
C©u 4: §Ó gi¶i bµi to¸n b»ng c¸ch lËp ph¬ng tr×nh thùc hiÖn theo :
A. 2 bíc; B. 3 bíc ; C. 4 bíc ; D. 5 bíc .
II- Tù luËn: ( 8 ®iÓm)
Bµi 1: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i ph¬ng tr×nh: (x - 1)(x +3) + (x2 - 1) = 0
Bµi 2: ( 2,5 ®iÓm) Gi¶i PT chøa Èn ë mÉu:
Bµi 3: ( 3 ®iÓm) Mét ngêi ®i xe ®¹p tõ A ®Õn B víi vËn tèc trung b×nh 15 km/ h. Lóc vÒ, ngêi ®ã chØ ®i víi vËn tèc trung b×nh 12km/h, nªn thêi gian vÒ nhiÒu h¬n thêi gian ®i lµ 30 phót.
TÝnh ®é dµi qu·ng ®êng AB.
§¸p ¸n,thang ®iÓm
PHÇn I: Tr¾c nghiÖm kh¸ch quan:
1 B ; 2 D ; 3 B ; 4 B (0,5 ®iÓm cho mçi c©u ®óng)
PhÇn II : Tù luËn
Bµi
Lêi gi¶i tãm t¾t
§iÓm
Bµi1 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh:
(x - 1)(x +3) + x2 - 1 = 0
Û (x - 1)(x +3) + (x - 1)(x +1) = 0
Û (x - 1)[x +3 + x +1] = 0
Û (x - 1)(2x + 4) = 0
Û x - 1 = 0 hoÆc 2x + 4 = 0
Ûx = 1 hoÆc x = -2
VËy tËp nghiÖm cña PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 2 (2,5 ®)
Gi¶i ph¬ng tr×nh chøa Èn ë mÉu:
(1)
§KX§ : x ≠ -1 vµ x ≠ - 2
Q§ - KM (1) Þ ....
Þ 2(x + 1) + x + 2 = 7
Þ 2x + 2 + x + 2 = 7 ...
Þ 3x = 3 (1’)
Gi¶i PT (1’) t×m ®îc x = 1 (TM§K)
Tr¶ lêi : VËy tËp nghiÖm cña PT : S =
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
Bµi 3 (3®)
+) Gäi ®é dµi qu·ng ®êng AB lµ x ( km).
§iÒu kiÖn x > 0.
Thêi gian ®i lµ ( giê), thêi gian vÒ lµ ( giê).
§æi 30 phót = giê. Ta cã ph¬ng tr×nh: - = (2)
+) Gi¶i ph¬ng tr×nh (2) ta cã x = 30 ( tho¶ m·n ®iÒu kiÖn x > 0).
+) Tr¶ lêi : VËy qu·ng ®êng AB dµi 30 km.
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
0,5
IV)Củng cố
Gv thu bài nhận xét giờ kiểm tra.
V)Hướng dẫn về nhà
Làm lại bài kiểm tra , đọc trước Chương IV : Bất PT bậc nhất một ẩn,
Bài 1: liên hệ giữa thứ tự và phép cộng.
File đính kèm:
- t56.doc