Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 52: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 18/02/2012
Ngày giảng:20/02/2012.
Tiết 52 Luyện tập
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.
2. Kĩ năng:
- Tiếp tục rèn luyện kỹ năng giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Rèn luyện kỹ năng phân tích bài toán, biết cách chọn ẩn thích hợp.
3. Thái độ:
- Cẩn thận, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Bảng phụ.
2. HS : Ôn kiến thức liên quan.
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở.
IV. Tổ chức dạy học:
*Khởi động:
- Mục tiêu: Kiểm tra bài cũ.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành: Yêu cầu học lên bảng làm BT 40 ( SGK/ 31 )
Gọi cá học sinh khác nhận xét.
- GV nhận xét và cho điểm
* Hoạt động 1: Luyện tập. ( 35 phút )
- Mục tiêu: Tiếp tục củng cố cách giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Đồ dùng dạy học: Bảng phụ.
- Cách tiến hành
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc đầu bài 40(SGK_31 )
? Hãy tóm tắt bài toán?
- GV hướng dẫn HS phân tích bài toán.
? Theo em chọn ẩn như thế nào? thoả mãn điều kiện gì?
? Hãy biểu diễn các đại lượng khác chưa biết thông qua x?
? Sau 13 năm tuổi mẹ và con có quan hệ như thế nào?
? Hãy giải phương trình?
- Yêu cầu HS đọc đầu bài 42(SGK-31)
? Hãy tóm tắt và phân tích bài toán?
? Yêu cầu 1HS lên bảng giải?
? Nếu viết thêm 1chữ số vào bên trái và một chữ số 2 vào bên phải thì được số nào?
? Theo bài ra ta có phương trình nào?
? Hãy giải phương trình trên?
? Vậy số tự nhiên phải tìm là số nào?
*Bước 2: HĐ cả lớp
- Yêu cầu HS đọc đầu bài 45/31
? Chọn ẩn như thế nào?
? Khi đó năng suất là bao nhiêu?(1ngày dệt được bao nhiêu tấm?)
? Số tấm thực tế làm được?
? Vậy thực tế 1ngày làm được bao nhiêu tấm?
? Theo bài ra ta có phương trình nào?
? Kết luận bài toán như thế nào?
- HS đọc đầu bài.
- HS tóm tắt bài toán và phân tích bài toán.
- HĐ cá nhân.
Bài tập 40SGK/
- Giả sử gọi tuổi phương năm nay là x tuổi (x > 0).
Thì tuổi mẹ năm nay là: 3x
- Sau 13 năm tuổi mẹ là: 3x + 13
tuổi con là: 13 + x
- Theo bài ra ta có phương trình:
3x + 13 = 2(13 + x)
3x + 13 = 26 + 2x
x = 13
Vậy tuổi phương năm nay là 13 tuổi.
Bài tập 42 SGK/31.
- 1HS lên bảng giải
- HS đọc đầu bài.
- HĐ cá nhân.
- 1HS lên bảng, dưới lớp cùng thực hiện.
- G/s gọi số cần tìm là x
(x N, x > 9)
- Sau khi thêm số 2 vào bên phải và bên trái ta được số :
= 2000 + 10x + 2
- Theo bài ra ta có phương trình:
2000 + 10x + 2 = 153x
153x – 10x = 2002
143x = 2002
x = 14.
Vậy số đó là số 14.
Bài tập 45 SGK/31.
- HS đọc đề bài giáo viên cùng học đúng tại chỗ làm theo các câu hỏi gợi ý của giáo viên.
- G/s gọi số tấm thảm len mà xí nghiệp cần dệt theo hợp đồng là: x (xZ+ )
- Năng suất theo hợp đồng là: tấm
- Nhưng thực tế làm được : x + 24 tấm
- Nên năng suất thực tế là: tấm
- Theo bài ra ta có phương trình:
Giải phương trình ta được:
x = 300
*Hoạt động 2: Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết: - GV củng cố lại cách giải các dạng bài như trên.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN :41; 43; 44 SGK/31.
File đính kèm:
- t52.doc