I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải các loại phương trình đã học.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác, tích cực trong học tập.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 950 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 8 - Tiết 50: Giải bài toán bằng cách lập phương trình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 11/02/2012
Ngày giảng:13/02/2012.
Tiết 50
Giải bài toán bằng cách
lập phương trình
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình, biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng giải các loại phương trình đã học.
3. Thái độ:
- Cẩn thận; chính xác, tích cực trong học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
1. GV: Thước kẻ.
2. HS : Ôn cách giải PT đưa được về dạng ax + b = 0
III. Phương pháp: Đàm thoại hỏi đáp, gợi mở nêu vấn đề.
IV. Tổ chức dạy học:
*Họat động 1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.( 13 phút )
- Mục tiêu: Biết biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, sgk.
- Cách tiến hành
Hoạt của mgiáo viên
Hoạt động của học sinh
*Bước 1: HĐ cả lớp
- GV giới thiệu qua về sự phụ thuộc lẫn nhau giữa các đại lượng .
- Yêu cầu HS đọc ví dụ1 SGK.
* Bước 2: HĐ nhóm
- Vận dụng làm ?1 và ?2.
+) Dãy 1 làm ?1.
+) Dãy 2 làm ?2.
+) Dãy 3 làm ?2
- Sau 3 phút yêu cầu đại diện 2 nhóm báo cáo các nhóm khác nhận xét.
- HS tự nghiên cứu VD1 SGK trong 2 phút.
- HĐ theo nhóm trong 3 phút.
- Đại diện nhóm báo cáo và nhận xét.
*Ví dụ 1: ( SGK/ 24)
?1
a. 180x (cm)
b. (km/h)
?2
a. 500 + x
b. 10x + 5.
* Họat động 2: Ví dụ về giải bài toán bằng cách lập phương trình.( 18 phút )
- Mục tiêu: HS nắm được các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, sgk.
- Cách tiến hành
* Bước 1: HĐ cá nhân
- Yêu cầu HS đọc VD2.
? Bài toán cho yếu tố nào ?
? Yêu cầu tìm yếu tố nào?
- GV hướng dẫn HS giải theo các bước sau:
? x phải thoả mãn điều kiện gì?
? Biểu diễn theo x?
+ Số chó.
+ Số chân gà.
+ Số chân chó.
? Do tổng số chân gà và chân chó là 100 nên ta có phương trình nào?
? Hãy giải phương trình trên?
? Kiểm tra xem x = 22 có thoả mãn điều kiện đầu bài ra không?
- GV chốt lại cách giải dạng bài tập trên.
*Bước 2: HĐ nhóm
? Vậy muốn giải bài toán bằng cách lập phương trình ta phải trải qua những bước nào?
- Sau 3 phút yêu cầu đại diện nhóm báo cáo.
- GV chốt lại và sửa sai nếu có.
- GV khắc sâu các bước giải.
- Với bài tập trên có thể chọn số chân gà là x hoặc có thể chọn số chân chó là x.
? Hãy giải bài toán bằng cách chọn ẩn là số chân chó?
- Sau 7 phút yêu cầu đại diện nhóm trả lời.
- GV chốt lại.
- GV chốt lại kết quả đúng.
*Ví dụ 2:
- HS đọc.
- HĐ cá nhân
- Gọi x là số gà ( xZ; 0 < x < 36)
- Do tổng số gà và chó là 36 con nên: số chó sẽ là: 36 – x (con)
- Số chân gà là: 2x (chân)
- Số chân chó là: 4(36 – x)(chân)
Do tổng số chân gà và chân chó là 100 nên ta có phương trình:
2x + 4(36 – x) = 100
2x + 144 – 4x = 100
- 2x = 100 – 144
x = 22.
(thoả mãn điều kiện đầu bài ra)
Vậy số gà là:22 con; số chó là:14
- HS đọc.
- HĐ cá nhân
*Các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
( SGK/25 )
- HĐ nhóm lớn trong 7 phút.
- Đại diện nhóm1 trình bày, các nhóm khác nhận xét.
* Hoạt động 3: Luyện tập. ( 10 phút )
- Mục tiêu: Biết vận dụng để giải một số dạng toán bậc nhất không quá phức tạp.
- Đồ dùng dạy học: Thước kẻ, sgk.
- Cách tiến hành
*Bước 1: HĐ cả lớp
- Nêu ĐK của x?
- Hãy biễu diễn tử số, phân số đã cho?
- Nếu tăng cả tử và mẫu của nó thêm 2 đơn vị thì phân số mới được biểu diễn như thế nào?
- Lập PT bài toán?
- Giải PT?
- Đối chiếu điều kiện của x?
- Trả lời bài toán?
- HS thực hiện
Bài tập 34 ( SGK/ 25 )
Gọi mẫu là x ( ĐK: x )
Vậy tử số là: x - 3
Phân số đã cho là:
Phân số mới là:
Ta có PT:
Vậy phân số đã cho là:
V. Tổng kết và hướng dẫn về nhà. ( 2 phút )
Tổng kết:
- GV chốt lại các kiến thức về giải bài toán bàng cách lập PT.
Hướng dẫn về nhà:
- BTVN : 34; 35; 36 SGK/25.
File đính kèm:
- t50.doc