I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết diễn đạt định lí dưới dạng “nếu . . . . .thì . . . “
2. Kĩ năng:Biết minh họa một định lí trên hình vẽ và viết GT và KL bằng kí hiệu . Bước đầu biết chứng minh định lí .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:SGK, êke, thước thẳng, bảng phụ ghi BT 52, 53 SGK
2. Chuẩn bị của HS:SGK, êke, thước thẳng, bảng nhóm
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tuần 7 - Tiết 14: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14-09-2008
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS biết diễn đạt định lí dưới dạng “nếu . . . . .thì . . . “
2. Kĩ năng:Biết minh họa một định lí trên hình vẽ và viết GT và KL bằng kí hiệu . Bước đầu biết chứng minh định lí .
3. Thái độ: Rèn tính cẩn thận chính xác trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:SGK, êke, thước thẳng, bảng phụ ghi BT 52, 53 SGK
2. Chuẩn bị của HS:SGK, êke, thước thẳng, bảng nhóm
I. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 8ph)
GV: Dựa trên các hình vẽ sau hình thành định lí và tóm tắt GT, KL cú định lí
HS1: HS2:
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1ph): Ta vận dụng suy luận và trình bày chứng minh định lí như thế nào?
b. Tiến trình bài dạy:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
15
ph
Hoạt động 1: CHỮA BÀI TẬP VỀ NHÀ
1. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
GT
c cắt a = A
c cắt b = B
KL
a//b
2-
GT
xx’ cắt yy’ = O
xÔy = 900
KL
yÔx’= x’Ôy’=
= y’Ôx = 900
cm : yÔx’=x’Ôy’=y’Ôx=900
Ta có : xÔy + x’Ôy=1800
(vì kề bù )
900 + x’Ôy = 1800
x’Ôy = 1800 - 900 = 900
x’Ôy’=xÔy =900
(vì đối đỉnh)
y’Ôx=x’Ôy =900 (vì đối đỉnh)
1/ GV : Yêu cầu HS phát biểu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
GV yêu cầu HS vẽ hình ghi GT và KL
2/ Cho định lí “ Nếu hai đường thẳng xx’ và yy’ cắt nhau tại O và góc xOy vuông thì các góc yOx’, x’Oy’, y’Ox đều là góc vuông
a/ Vẽ hình
b/ Viết GT và KL định lí
c) Điền vào chỗ trống trong các câu sau :
1) xÔy + x’Ôy = 1800(vì....)
2) 900 + x’Ôy = 1800(theo GT và căn cứ vào....)
3)x’Ôy = 900(căn cứ vào. . )
4)x’Ôy’ = xÔy (vì . . . )
5)x’Ôy’ = 900(căn cứ vào...)
6) y’Ôx = x’Ôy(vì . . . )
7) y’Ôx = 900(căn cứ vào...)
d) Hãy chứng minh lại một cách ngắn gọn hơn
GV gọi HS lên bảng làm
- Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng và trong các góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau(hoặc đồng vị bằng nhau hoặc trong cùng phía bù nhau thì hai đường thẳng đó song song.
2/ HS vẽ hình xx’ yy’
- Viết GT và KL
GT
xx’cắt yy’ = O
xÔy = 900
KL
yÔx’=x’Ôy’=y’Ôx=900
1)vì kề bù
2)theo GT và căn cứ vào (1)
3) căn cứ vào (2)
4) vì đối đỉnh
5) căn cứ vào GT
6) vì đối đỉnh
7) căn cứ vào (3)
HS lên bảng trình bày lại bài toán
10
ph
Hoạt động 2: LUYỆN TẬP
3/
GT
xÔz và zÔy kề bù
tia Om là tia phân giác xÔz; On là tia phân giác zÔy
KL
mÔn = 900
cm : mÔz = xÔz (vì Om là tia phân giác của xÔz)
zÔn = yÔz (vì On là tia phân giác của zÔy)
mÔz + zÔn = ( xÔz + yÔz) = x 1800 = 900=> mÔn = 900
3/ Chứng minh định lí :Nếu Om và On là tia phân giác của hai góc kề bù thì góc mOn là góc vuông
a/ Vẽ hình, ghi GT và KL
b) Dùng lập luận để chứng minh định lí trên
HD: Vẽ hai góc kề bù xÔz và zÔy , vẽ tia Om là tia phân giác xÔz và On là tia phân giác zÔy
Gọi HS vẽ hình ghi GT và KL
HS khác lên chứng minh
GV lưu ý : HS thường lập luận thiếu căn cứ
GV: Cùmg HS nhận xét sửa chữa.
HS: Nêu GT, KL định lí
3/
GT
xÔz và zÔy kề bù
tia Om là tia phân giác xÔz; On là tia phân giác zÔy
KL
mÔn = 900
HS lên bảng chứng minh
HS: Nhận xét sử chữa
7
ph
Hoạt động 3: CỦNG CỐ VÀ HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
Điền vào chỗ trống
1/ Hai góc đối đỉnh thì ....
2/ Nếu ab và bc thì ....
3/ Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì ....
Gọi HS điền vaòo chỗ trống và xác định GT và KL của các định lí trên
GV: Hướng dẫn
- Xem lại các BT đã giải
- Soạn 10 câu hỏi ở phần ôn tập chương I
HS trả lời :
1/ bằng nhau
2/ a//c
3/ a) hai góc so le trong bằng nhau
b) hai góc đồng vị bằng nhau
c) hai góc trong cùng phía bù nhau
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (3ph).
- Làm BT 55, 56, 57, 58 trang 103, 104
HD : Bài 57 vẽ đường thẳng qua O song song với a, vận dụng định lí về hai đường thẳng song để tính x
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
File đính kèm:
- h7-tuan7-ti14-Luye¦n Ta¦p.doc