Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

MỤC TIÊU:

 - HS nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau.

 - Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán theo tỉ lệ.

II. CHUẨN BỊ :

 Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau và bài tập; Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức , bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:

 1. Ổn định: (1)

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 825 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 6 - Tiết 11: Bài 8: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần:6 NS:25/9/10 Tiết 11: §8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU ND:01/10/10 I. MỤC TIÊU: - HS nắm vững tính chất của dãy tỉ số bằng nhau. - Có kĩ năng vận dụng tính chất này để giải các bài toán theo tỉ lệ. II. CHUẨN BỊ : Bảng phụ ghi cách chứng minh dãy tỉ số bằng nhau và bài tập; Ôn tập các tính chất của tỉ lệ thức , bảng nhóm. III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: 1. Ổn định: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (4’) Hỏi: Nêu tính chất cơ bản của tỉ lệ thức. Làm bài tập 73/14 SBT 3. Bài mới: HĐ của thầy HĐ của trò Nội dung HĐ1: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: *GV: Cho HS làm ?1 * Từ tỉ lệ thức có thể suy ra hay không? GV: Mở rộng tính chất trên cho dãy tỉ số bằng nhau. GV: Treo bảng phụ tính chất dãy tỉ số bằng nhau. * để chứng minh tính chát dãy tỉ số bằng nhau ta làm thế nào? + Tương tự các tỉ số trên còn bằng tỉ số nào? + Cho HS đọc ví dụ SGK + Cho HS làm bài 54/30 SGK HĐ2: Chú ý: *GV: Giới thiệu chú ý *GV: Cho HS làm ?2 HĐ3: Củng cố: + Nêu tính chất của (dãy tỉ số bằng nhau? * Cho HS làm bài 56/30 SGK + Để tìm diện tích hình chữ nhật ta phải biết gì? + Hãy tìm chiều dài, chiều rộng. GV: nhận xét +HS: Cả lớp làm ra nháp +HS: Một em đứng tại chỗ đọc kết qua +HS: Tự đọc SGK +HS: Một HS lên bảng trình bày để dẫn tới kết luận. Û +HS: Quan sát bảng phụ +HS: Đặt và chứng minh tương tự . +HS: các tỉ số trên còn bằng các tỉ số : +HS: Một em đứng tại chỗ đọc to +HS: cả lớp làm ra nháp +HS: Một em lên bảng trình bày +HS: Một em đứng tại chỗ trả lời + Lên bảng viết + Biết chiều dài, chiều rộng. + một em lên bảng giải + Cả lớp làm ra nháp và nhận xét . 1. Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: ?1 Từ tính chất dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra : (Giả thiết các tỉ số đều có nghĩa) Bài 54/30 SGK: 2. Chú ý: Khi có dãy tỉ số , ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2; 3; 5 Ta cũng viết: a:b:c = 2:3:5 ?2 / Gọi số HS các lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là a, b, c thì ta có: Bài 56/30 SGK: Gọi hai cạnh của hình chữ nhật là a và b. Ta có: và (a + b).2 = 28 Þ a + b = 14 Theo tính chất của dãy tỉ số bằng nhau: Þ a = 4 (m); b = 10 (m) Vậy diện tích của hình chữ nhật là: 4.10 = 40 (m2) 4. Hướng dẫn: - Làm các bài tập 58, 59, 60 /30, 31 SGK; 74, 75, 76 / 14 SBT - Oân tập tính chất tỉ lệ thức và tính chất dãy tỉ số bằng nhau. - Chuẩn bị kỹbài tập cho tiết học sau

File đính kèm:

  • docB11.doc