. Kiến thức: Kiến thức:HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có ba đường phân giác.Nắm vững tính chất ba đường phân giác của tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ các đường phân giác của tam giác.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: Thước hai lề, compa, êke, phấn màu, bảng phụ. Một tam giác bằng bìa mỏng để gấp hình
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tuần 39 - Tiết 58: Bài 5: Tính chất ba đường phân giác của tam giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:15-04 -2009
TIẾT 58: § 5.TÍNH CHẤT BA ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Kiến thức:HS hiểu khái niệm đường phân giác của tam giác và biết mỗi tam giác có ba đường phân giác.Nắm vững tính chất ba đường phân giác của tam giác.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng vẽ hình
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi vẽ các đường phân giác của tam giác.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV: Thước hai lề, compa, êke, phấn màu, bảng phụ. Một tam giác bằng bìa mỏng để gấp hình
2. Chuẩn bị của HS: Ôn tập các định lí về tia phân giác của một góc, tam giác cân . Mỗi HS có một tam giác bằng giấy để gấp hình. Thước hai lề, compa, êke, bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph)
+) Thế nào là tia phân giác của một góc? Nêu các tính chất về tia phân giác của một góc?
+) Cho tam giác ABC, hãy vẽ tia phân giác của góc A?
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1ph): Đoạn thẳng AM gọi là đường phân giác của tam giác ABC. Vậy đường phân giác của tam giác là gì? Nó có tính chất gì? Nội dung tiết học hôm nay ta sẽ nghiên cứu.
b. Tiến trình bài dạy:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
12
ph
Hoạt động 1: đường phân giác của tam giác
Đường phân giác của tam giác.
A
B M C
+) Đoạn thẳng AM là đường phân giác ( xuất phát từ đỉnh A) của tam giác ABC.
+) Mỗi tam giác có 3 đường phân giác.
+) Tính chất ( SGK)
GV: Từ hình vẽ ở kiểm tra bài cũ, giới thiệu khái niệm đường phân giác của tam giác như SGK..
GV: Một tam giác có mấy đường phân giác?
GV: Cho HS đọc to tính chất ở mục 1 SGK
GV: Yêu cầu HS vẽ hình và tóm tắt GT – KL của tính chất , yêu cầu HS về nhà chứng minh tính chất này?
HS Có 3 đường phân giác.
HS: đọc tính chất.
HS: Vẽ hình và nêu GT – KL của tính chất.
15
ph
Hoạt động 2: tính chất ba đường phân giác của tam giác
2. Tính chất ba đường phân giác của tam giác.
+) Định lí:
Ba đường phân giác của một tam giác cùng đi qua một điểm. Điểm này cách đều ba cạnh của tam giác đó.
ABC : BE là phân giác GT CF là phân giác
CE cắt BF tại I; IHBC;
IK AC; ILAB
KL AI là tia phân giác góc A
IH = IK = IL
Chứng minh ( SGK)
GV: Yêu cầu HS thực hiện ?1 SGK?
GV: Cùng làm với HS.
GV: em có nhận xét gì về ba nếp gấp này?
GV: Điều đó thể hiện tính chất ba đường phân giác của một tam giác.
GV: Yêu cầu HS đọc định lí SGK?
GV: Vẽ tam giác ABC, Hai đường phân giác xuất phát từ hai đỉnh B và C của tam giác cắt nhau tại I. Ta sẽ chứng minh AI là tia phân giác của góc A và I cách đều ba cạnh của tam giác ABC.
GV: Yêu cầu HS làm ?2 SGK?
GV: Hãy chứng minh bài toán? Nếu HS chưa làm được , Gv có thể gợi ý: I thuộc tia phân giác BE của góc B thì ta có điều gì?
I cũng thuộc tia phân giác CF của góc C thì ta có điều gì?
HS: Cả lớp lấy tam giác bằng giấy đã chuẩn bị , gấp hình xác định ba đường phân giác của nó.
HS: Ba nếp gấp cùng đi qua một điểm.
HS: Một HS đọc định lí
HS: Vẽ hình vào vở.
HS: Viết GT – KL của định lí.
HS: Chứng minh định lí.
8
ph
Hoạt động 3: Củng cố và hướng dẩn về nhà
Bài tâp 36 tr 72 SGK:
GT DEF: I nằm trong
IP DE; IH EF; IK DF
IP = IH = IK
KL I là điểm chung của ba đường
phân giác
chứng minh:
GV: Phát biểu tính chất 3 đường phân giác của tam giác? Làm bài tập 36 SGK ?
GV: Kiểm tra việc hoạt động nhóm của các em HS.
GV: Cho HS hoạt động nhóm bài tập 38 SGK, đề bài tập đã ghi sẵn trên bảng phụ?
HS: Hoạt động nhóm bài tập 36 SGK.
HS Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày ( 1 nhóm), HS cả lớp theo dõi và nêu nhận xét.
HS: Thực hiện.
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph).
+) Học thuộc định lí về tính chất ba đường phân giác của tam giác và tính chất tam giác cân.
+) BTVN: 37;39;43 trang 72-73 SGK + BT: 45;46 trang 29 SBT.
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
File đính kèm:
- tu32-ti58-tc 3 duong phan giac cua tam giac.doc