A) Mục tiêu:
- Biết khái niệm hàm số.
- Nhận biết đươc đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không?
- Tìm giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số.
B) Chuẩn bị:
- Giáo viên: Bảng phụ ghi đề ktra, chú ý, bài tập 24
- Học sinh: xem trước bài học
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 722 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 15 - Tiết 29: Hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀM SỐ
Mục tiêu:
Biết khái niệm hàm số.
Nhận biết đươcï đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia không?
Tìm giá trị của hàm số khi biết giá trị của biến số.
Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ ghi đề ktra, chú ý, bài tập 24
Học sinh: xem trước bài học
Tiến trình dạy học:
1) Ổn định lớp
2) Kiểm tra bài củ
Cho bảng sau:
x
–1
0
1
2
y
–12
0
12
24
Hãy viết công thức liên hệ giữa đại lượng y với đại lượng x
3) Dạy bài mới
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng
Hoạt động 1: GV sd bảng phụ VD1: t thay đổi thì T có thay đổi không?
GV cho HS trả lời 4 giờ nhiệt độ là bao nhiêu?
Với mỗi giá trị của t có mấy giá trị của T ?
Vd2: m=7,8V
Hai đại lượng nào là hai đại lượng tỉ lệ thuậân?
GV cho HS làm
GV cho HS trả lời 2 vấn đề như vd1.
Vd3:
GV cho HS làm
GV tiến hành như trên.
GV khẳng định T, m, t là hàm số của t, V, v.
Hoạt động 2: Em hãy cho biết để y là hàm số của x phải thoã mấy điều kiện?
GV cho HS đocï từng chú ý và cho vd tương ứng.
Hàm số cho như thế nào?
y là hàm số của x ta ghi:
y = f(x), y = g(x),
f(3) = 9 ta đọc như thế nào?
HS theo dõi.
T thay đổi theo.
180C.
1 giá trị tương ứng.
m, V.
HS trình bày vào bảng nhóm.
v=1, t=7,8
..
t, v là hai đại lượng tỉ lệ nghịch.
HS trình bày vào bảng nhóm.
v=5, t=10
..
HS dựa vào đây cho khái niệm hàm số.
HS: 2 điều kiện:
HS đọc.
Hàm số cho bằng bảng hoặc bằng công thức.
Tại x=3 giá trị tương ứng là 9.
1./Một số ví dụ về hàm số:
VD1: Hai đại lượng t và T là hai đại lượng phụ thuộc với nhau. Nếu t thay đổi thì T thay đổi, với mỗi giá trị của t thì tương ứng có một giá trị của T
VD3:
t là hàm số của v, vì:
+Với mỗi giá trị của v ta được 1 giá trị của t.
+ v thay đổi t thay đổi theo.
2./Khái niệm về hàm số:
y là hàm số của x nếu:
+ x thay đổi y thay đổi theo.
+ Mỗi giá trị của x thì chỉ có duy nhất 1 giá trị của y.
@) Chú ý:
+ y = 3 là hàm hằng.
+ Hàm số có thể được cho bằng bảng, bằng cống thức
+ y là hàm số của x ghi là: y = f(x), y = g(x),
Vd: y = 2x+3, y = f(x) = 2x+3,
f(3) = 9.
4) Củng cố
Để y là hàm số của x phải thoã mấy điều kiện? Ta viết như thế nào?
f(6) = 8 đọc như thế nào?
BT24/63/SGK:GV sd bảng phụ:
GV cho HS kiểm tra 2 điều kiện:
y là hàm số của x.
5) Dặn dò
Học bài: Điều kiện để y là hàm số của x
BTVN:25,26/64/SGK.
Chuẩn bị các Bt phần Luyện Tập.
*) Hướng dẫn bài tập về nhà:
BT26/64/SGK: y =5x–1
x
-5
-4
-3
-2
0
y
-26
-21
-16
-11
-1
0
BT 25/64
File đính kèm:
- GA 29 DS.doc