I- MỤC TIÊU
- Hiểu, biết khái niệm số hữu tỉ.
- Biết cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
- Biết cách so sánh hai số hữu tỉ.
- Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q.
II- CHUẨN BỊ
78 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 668 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tuần 1 - Tiết 1: Tập hợp q các số hữu tỉ (tiết 1), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương I : SỐ HỮU TỈ. SỐ THỰC
TUẦN 1 Tiết 1 TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
Ngày soạn : 05/09/2006
MỤC TIÊU
Hiểu, biết khái niệm số hữu tỉ.
Biết cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số.
Biết cách so sánh hai số hữu tỉ.
Bước đầu nhận biết được mối quan hệ giữa các tập hợp số N, Z, Q.
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, phấn màu, bút viết bảng
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Giới thiệu (5ph)
Giới thiệu khái quát phần đại số 7 tập 1.
Các dụng cụ học tập cần dùng.
Hoạt động 2 : Số hữu tỉ (13ph)
GV: Hãy viết các số sau dưới dạng phân số: 3; 0,7; 0; 1 ?
GV : Các số như : 3; 0,7; 0; 1 đước gọi là các số hữu tỉ. Vậy thế nào là số hữu tỉ ?
Số hữu tỉ là số viết được dưới dạng phân số với a, b Î Z, b ¹ 0
Kí hiệu : Q
GV: Cho HS làm ?1, ?2
GV: Hãy nhận xét về mối quan hệ giữa 3 tập hợp số: Số tự nhiên, số nguyên và số hữu tỉ ?
Q
GV : Giới thiệu sơ đồ:
N
Z
GV: Yêu cầu HS làm BT1/7
GV: Treo bảng phụ, HS lên bảng điền kí hiệu, cả lớp cùng làm.
GV: Yêu cầu HS làm ?3
Hoạt động 3:
Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số (8ph)
GV: Giới thiệu cách biểu diễn số hữu tỉ 5/4 trên trục số.
GV: Hãy biểu diễn trên trục số ?
Hoạt động 4 : So sánh hai số hữu tỉ (10ph)
GV: Hãy nhắc lại cách so sánh 2 phân số ?
GV: Vì số hũu tỉ là số viết được dưới dạng phân số nên so sánh hai số hữu tỉ ta đưa về so sánh hai phân số.
GV: Yêu cầu HS làm ?4
Hoạt động 5: Củng cố tại lớp (7ph)
GV cho HS làm BT3/8 SGK
Hoạt động 6: Dặn dò về nhà (2ph)
Làm BT2, 4 /7, 8 SGK
Xem lại cách cộng trừ 2 phân số đã học ở lớp 6
HS: Lên bảng viết, cả lớp làm nháp :
3 = ; 0 = ;
HS: Là các số viết được dưới dạng phân số.
HS : Ghi bài
HS: Trả lời tại chổ và giải thích.
HS: N Ì Z , Z Ì Q
N Ì Z Ì Q
HS : Theo dõi
HS: Làm BT1/7. Hai HS lên thực hiện ở bảng phụ:
- 3 Ï N - 3 Î Z
- 3 Î Q Ï Z
Î Q N Ì Z Ì Q
HS: Lên bảng trình bày
HS: Theo dõi và trình bày vào vở
HS : Cả lớp làm vở, HS lên bảng trình bày.
HS: Nhắc lại kiến thức đã học.
HS: Lên bảng trình bày
HS: Nghiên cứu SGK phần 3
HS: Đứng tại chổ làm ?5
HS : Làm vở. 3 HS lên bảng làm
Tiết 2 CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ
Ngày soạn: 08/09/2006
MỤC TIÊU:
Nắm vững các quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ.
Hiểu được quy tắc “ Chuyển vế” trong tập hợp số hữu tỉ.
Có kĩ năng làm toán trong Q
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, bút lông, phấn màu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (5ph)
HS1: Nhắc lại quy tắc cộng, trừ phân số.
HS2: Nhắc lại quy tắc chuyển vế và quy tắc dấu ngoặc đã học ở lớp 6
Hoạt động 2: Cộng, trừ hai số hữu tỉ (8ph)
GV: Đưa ra quy tắc cộng, trừ hai số hữu tỉ
Với x = , y = ; a, b, m Î Z, b ¹ 0
GV: Vậy để cộng, trừ hai số hữu tỉ ta làm thế nào?
GV: Hãy nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số?
GV đưa ra các ví dụ, yêu cầu HS thực hiện vào vở.
Ví dụ: a)
b)
GV: Yêu cầu HS làm ?1
?1 Tính: a)
b)
Hoạt động 3: Quy tắc “chuyển vế” (15ph)
GV: Yêu cầu Hs nhắc lại quy tắc “chuyển vế”
GV: Tương tự ta có quy tắc chuyển vế trong Q
Với "x,y ,z Î Q: x + y = z Þ x = z – y
Ví dụ: Tìm x, biết
Vậy x =
GV: Yêu cầu HS làm ?2
?2 Tìm x, biết a)
b)
Chú ý (SGK)
Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập (15ph)
Làm BT 6, 9 SGK/10
Hoạt động 5: Dặn dò về nhà (2ph)
Xem lại các ví dụ và bài tập đã làm
Làm BT 7,8, 10 SGK/10
HS: Ghi công thức và phát biểu quy tắc
HS: Nên viết số hữu tỉ dưới dạng phân số rồi thực hiện cộng, trừ phân số.
HS: Nhắc lại các tính chất của phép cộng phân số
HS: Trình bày cách làm và lên bảng thực hiện
a)
b)
HS:Cả lớp làm vào vở,2HS lên bảng thực hiện
a)
b)
HS: Nhắc lại quy tắc chuyển vế trong Z
HS: Phát biểu quy tắc chuyển vế trong Q
HS: Theo dõi và thực hiện theo GV
HS: Cả lớp làm vào vở ?2.Hai HS lên bảng thực hiện:
HS1: HS2
a) b)
HS: Đọc chú ý ở SGK
TUẦN 2 Tiết 3 NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
Ngày soạn: 11/09/2006
MỤC TIÊU:
HS nắm vững các quy tắc nhân, chia số hữu tỉ.
Có kĩ năng nhân, chia số hữu tỉ nhanh và đúng.
CHUẨN BỊ:
Bảng phụ, bút lông, phấn màu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1:Hãy nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số. Viết công thức?
HS2: Hãy nhắc lại quy tắc chia 2 phân số. Viết công thức?
Hoạt động 2: Nhân hai số hữu tỉ (9ph)
GV đưa ra ví dụ: Tính
Hãy nêu cách thực hiện ?
GV: đưa ra công thức tổng quát
Với ;
Ví dụ:
GV: Hãy tính:
Hoạt động 3: Chia 2 số hữu tỉ (9ph)
GV: Tương tự ta có phép chia 2 số hữu tỉ.
Với ;
GV: Đưa ra ví dụ: Tính
GV: Yêu cầu HS làm ? ở SGK
? Tính a)
b)
GV: Nhận xét, sửa sai ( nếu có)
Chú ý: x, y Î Q , y ¹ 0 : Tỉ số của x và y kí hiệu là hay x : y
GV: Yêu cầu HS lấy ví dụ
Hoạt động 4: Lyện tập - Củng cố (17ph)
Làm BT 11ab, 13ab/12SGK
Hoạt động 5: Dặn dò về nhà (3ph)
Làm BT 11cd, 13cd, 14/12SGK; BT10,11, 14/4,5 SBT
Ôn tập lại giá trị tuyệt đối của số nguyên.
HS: Ta có thể viết các số hữu tỉ dưới dạng phân số rồi áp dụng quy tắc nhân phân số.
HS: Ghi bài
HS: Làm vào vở, HS lên bảng trình bày.
HS : Theo dõi và ghi vở
HS: Làm ví dụ, 1 HS lên bảng trình bày
HS làm ? , 2HS lên bảng trình bày
a)
b)
HS: Đọc chú ý ở SGK/11
HS: Lên bảng cho ví dụ
Tiết 4 GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA SỐ THẬP PHÂN.
Ngày soạn: 13/09/2006
I- MỤC TIÊU
HS hiểu khái niệm “ giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ”
Xác định được GTTĐ của một số hữu tỉ. Có kĩ năng cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
Có ý thức vận dụng tính chất các phép toán về số hữu tỉ để tính toán hợp lí.
II-CHUẨN BỊ
Bảng phụ, phấn màu, máy tính bỏ túi
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1: GTTĐ của một số nguyên a là gì?
Tìm |15|, |-3|, |0|
HS2: Tìm x, biết |x| = 2
Hoạt động 2: Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ (15ph)
GV: Giới thiệu GTTĐ của một số hữu tỉ
Giá trị tuyệt đối của một số hữu tỉ x, kí hiệu |x|, là khoảng cách từ điểm x tới điểm 0 trên trục số.
GV: Dựa vào định nghĩa hãy tìm:
|-3,5| ; ; |0| ; |-2|
GV: Cho HS làm ?1 ở bảng phụ
GV: Đưa ra kết luận:
GV: Treo bảng phụ bài 17/15SGK
GV: Bài giải sau đúng hay sai ?
|x| ≥ 0 với mọi x Q
|x|≥ x với mọi x Q
|x| = -2 x = -2
|x|= -|-x|
|x| = -x x ≤ 0
GV: Nhấn mạnh nhận xét
Nhận xét: với mọi xÎ Q ta có |x|≥0, |x|= |-x| và |x|≥ x
Hoạt động 3:Cộng, trừ, nhân, chia số thập phân (9ph)
GV: Cho HS nghiên cứu SGK trong 5ph để tìm kiến thức.
Sau 5ph GV cho HS làm ?3SGK/14
?3 Tính a) -3,116 + 0,263
b) (-3,7).(-2,16)
Hoạt động 4:Củng cố-Luyện tập (10p)
GV: Nêu CT xác định GTTĐ của một số hữu tỉ ?
GV đưa BT19/15SGK lên bảng phụ.
Hoạt động 5: Dặn dò về nhà (4ph)
Học bài
Làm BT 21, 22, 24 SGK/15,16
Bài, 24,25,27 SBT/7,8
Chuẩn bị bài tiếp theo
HS: Nhắc lại định nghĩa như SGK
HS: Lên bảng thực hiện:
|-3,5| = 3,5
|0| = 0 |-2| = 2
HS: Lên điền vào bảng phụ để rút ra kết luận.
HS: Làm BT theo yêu cầu của GV
HS: Trả lời
Đúng
Đúng
Sai
Sai
Đúng
HS: Rút ra nhận xét
HS: Làm ?2: Tìm |x|, biết:
x =
x =0 |x|= 0
HS: Nhắc lại quy tắc cộng, trừ, nhân, chia số thập phân đã học
HS: nghiên cứu SGK trong 5 phút
HS: làm vở, 2HS lên trình bày
-3,116 + 0,263 = -2,853
(-3,7).(-2,16) = 7,992
HS theo dõi, giải thích
Tuần 3 Tiết 5 LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 14/06/2006
MỤC TIÊU
Củng cố quy tắc xác định GTTĐ của một số hữu tỉ.
Rèn luyện kĩ năng so sánh hai số hữu tỉ.
Phát triển tư duy qua dạng toán tìm GTLN, GTNN.
CHUẨN BỊ:
Bảng phụ , bảng phụ nhóm
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1: Nêu CT tính GTTĐ của một số hữu tỉ x?
Tìm x, biết: a) |x| = 2,1
b) với x< 0
HS2: Thực hiện tính bằng cách hợp lí:
(-3,8) + [(-5,7) + (3,8)]
[(-9,6) + (4,5)] + [(9,6) + (-1,5)]
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập (35ph)
Dạng 1: Tính giá trị biểu thức
Bài 28SBT/8 : Tính
A = (3,1 – 2,5) – (-2,5 + 3,1)
C = [(- 251).3] – 281 + 3.251 – (1 – 281 )
GV: Cho HS nhắc lại quy tắc bỏ dấu ngoặc.
GV gọi 2HS lên bảng trình bày.
Dạng 2: So sánh hai số hữu tỉ
Bài 22SGK/16
Sắp xếp các số hữu tỉ sau theo thứ tự lớn dần: 0,3 ; ; ; ; 0 ; -0,875
GV: Hãy nêu cách làm ?
GV: Kiểm tra bài làm của một vài HS. Sửa sai (nếu có)
Bài 23SGK/16 : Dựa vào tính chất “ Nếu x < y và y < z thì x < z ”, hãy so sánh.
a) và 1,1
b) -500 và 0,001
c) và
GV: Cho HS hoạt động nhóm, riêng câu c nên chọn nhóm khá giỏi.
Dạng 3: Tìm x
Bài 25 SGK/16: Tìm x, biết
|x – 1,7 | = 2,3
GV:Những số nào có GTTĐ bằng 2,3 ?
GV: (Hướng dẫn): Chia làm hai trường hợp
a)
b)
Hoạt động 3: Dặn dò về nhà (3ph)
Xem lại các bài tập đã làm
Làm BT 26SGK ; BT30,33,34SBT/8,9
Xem trước bài mới.
HS: Phát biểu quy tắc bỏ dấu ngoặc
2HS lên bảng thực hiên, cả lớp làm vở
HS1: A = (3,1 – 2,5) – (-2,5 + 3,1)
A = 3,1 – 2,5 + 2,5 - 3,1 = 0
HS2:C = [(- 251).3] – 281 + 3.251 – (1 – 281 )
C = (- 251).3 – 281 + 3.251 – 1 + 281 = 1
HS: Đổi các số thập phân ra phân số rồi so sánh ; ;
HS:1HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở. < -0,875 < < 0 < 0,3 <
HS: Hoạt động nhóm. Cả lớp chia là 6 nhóm hoạt động tích cực. Đại diện các nhóm lên trình bày.
a) < 1 <1,1
b) -500 < 0 < 0,001
c) =
HS: Số 2,3 và -2,3 có GTTĐ là 2,3
HS: Cả lớp lảm vở
|x – 1,7 | = 2,3
b)
Tiết 6 LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ
Ngày soạn:20/09/2006
MỤC TIÊU
HS hiểu được khái niệm lũy thừa với số mũ tự nhiên của một số hữu tỉ; biết quy tắc tính tích và thương của hai lũy thừa cùng cơ số; quy tắc lũy thừa của lũy thừa.
Có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên vào tính toán.
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, bảng phụ nhóm
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1: Hãy tính
HS2: Tính theo hai cách
HS3: Nhắc lại quy tắc nhân, chia 2 luỹ thừa cùng cơ số của một số tự nhiên?
Hoạt động 2: Lũy thừa với số mũ tự nhiên
GV:Tương tự như đối với số tự nhiên, hãy phaá biểu định nghĩa luỹ thừa bậc n đối với số hữu tỉ x?
Lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x là tích của n thừa số x.
( xÎ Q, n Î N, n > 1)
x là số mũ; n là cơ số
{ Quy ước: x1 = x
x0 = 1 ( x ¹ 0)
GV: Nếu thì có thể tính như thế nào ?
GV: Cho HS làm ?1SGK/17
GV: Treo bảng phụ
?1 Tính : =
(-0,5)2 = (-0,5)3 =
(9,7)0 =
Hoạt động 3: Tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số (10ph)
GV:Cho aÎN; m,n ÎN thì am.an = ? am : an = ?
GV: Cho HS phát biểu bằng lời
GV: Tương tự ta có:
Với x Î Q, m,n ÎN
xm.xn = xm + n
xm : xn = xm - n (x ¹ 0, m n)
GV: Yêu cầu HS làm ?2
?2 Tính a) (- 3)2 . (- 3)3
b) (- 0,25)5 : (- 0,25)3
Hoạt động 4 : Lũy thừa của lũy thừa (10ph)
GV: Cho HS hoạt động nhóm làm ?3
?3: Tính và so sánh
(22)3 và 26
và
(xm)n = xm.n
GV: Vậy khi tính lũy thừa của lũy thừa ta làm thế nào ?
GV: Treo bảng phụ ?4
Hoạt động 5: Củng cố - luyện tập (5ph)
GV: Treo bảng phụ bảng phụ BT sau lên bảng
a. 36 . 32 = A. 34 B. 38 C. 312 D.98
b. 36 : 32 = A. 38 B. 14 C. 34 D. 3-4
c. an . a2 = A.an – 2 B.(2a)2n C.(a.a)2n D.an+2
d. (25)3 = A. 28 B. 323 C. 215 D. 65
Hoạt động 6: Dặn dò về nhà (3ph)
Xem lại bài cũ
Làm BT 29, 30, 31 SGK/19
BT 39, 40, 43 SBT/ 19
HS: phát biểu
HS: một vài HS nhắc lại
HS: Ghi bài
HS:
HS: Làm cá nhân, một HS lên bảng điền kết quả ở bảng phụ
=
(-0,5)2 = 0,25 (-0,5)3 = - 0,125
(9,7)0 = 1
HS: am.an = am + n am : an = am – n
HS: Phát biểu
HS: Thực hiện vào vở, hai HS lên trình bày
a) (- 3)2 . (- 3)3 = ( -3)5
b) (- 0,25)5 : (- 0,25)3 = (- 0,25)2
HS: Hoạt động theo nhóm, đại diện các nhóm lên trình bày
HS: Ta giữ nguyên cơ số và nhân các số mũ với nhau.
HS: Lên trình bày
Tuần 4 Tiết 7 LŨY THỪA CỦA MỘT SỐ HỮU TỈ (tiếp theo)
Ngày soạn : 23/09/2006
MỤC TIÊU
HS nắm vững hai quy tắc về lũy thừa của một tích và lũy thừa của một thương
Có kĩ năng vận dụng các quy tắc trên trong tính toán.
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, bút lông, phấn màu
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1: Hãy nêu định nghĩa và viết Ct lũy thừa bậc n của số hữu tỉ x ?
Tính a) b)
HS2: Hãy viết CT tính tích và thương của hai luỹ thừa cùng cơ số, lũy thừa của một lũy thừa
Tính a) b) (22)5
Hoạt động 2: Lũy thừa của một tích (10ph)
GV: Cho HS làm ?1
?1 Tính và so sánh
(2.5)2 và 22 . 52
và
GV: Hãy rút ra kết luận từ ?1 ?
GV: Ta có CT lũy thừa của một tích như sau:
(x.y)n = xn . yn
GV: Treo bảng phụ phần chứng minh CT:
(xy)n = (xy)(xy)(xy)
= (x.x.x.x)(y.y.yy) = xn . yn
Hoạt động 3:Lũy thừa của một thương (17p)
GV: Cho HS làm ?3
?3 Tính và so sánh
a) và
b) và
GV: Qua ?3 hãy rút ra kết luận ?
GV:Ta có CT lũy thừa của một thương như sau:
GV: Treo bảng phụ ghi nội dung ?4, ?5
?4 Tính = =
=
?5 Tính a) (0,125)3.83 =
b) (-39)4 : 134 =
Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập (8ph)
GV: Hãy phát biểu CT tính lũy thừa của một tích, lũy thừa của một thương ?
Làm BT 36 SGK/22
Hoạt động 5: Dặn dò về nhà (3ph)
Học thuộc các quy tắc và CT đã học.
Làm BT 34, 35, 37 SGK/22
Tiết sau luyện tập.
HS: Làm ?1 vào vở, hai HS lên bảng thực hiện
(2.5)2 = 102 = 100
22 . 52 = 4.25 = 100
(2.5)2 = 22 . 52
b)
=
HS: Rút ra kết luận.
HS: áp dụng làm ?2: Tính
a)
b) (1,5)3 . 8 = (1,5)3 . 23 = (1,5 . 2)3 = 33 = 27
HS: Thực hiện vào vở, 2HS lên thực hiện
a)
b)
=
HS: Hoạt động nhóm, áp dụng CT làm ?4, ?5
Đại diện các nhóm lên trình bày.
?4
?5 a) (0,125)3.83 = (0,125.8)3 = 13 = 1
(-39)4 : 134 = [(-39):13]4 = 34 = 81
Tiết 8 LUYỆN TẬP
Ngày soạn: 25/09/2006
MỤC TIÊU
Củng cố các quy tắc nhân, chia 2 lũy thừa cùng cơ số, quy tắc tính lũy thừa của lũy thừa, lũy thừa của một tích, lũy thừa của một thương.
Rèn luyện kĩ năng tính giá trị biểu thức, viết dưới dạng lũy thừa.
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, bút lông, phấn màu, đề kiểm tra 15 phút phôtô sẵn
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TRÊN LỚP
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (3ph)
HS1: Điền tiếp để được CT đúng
xm.xn = xm:xn =
(xn)m = (xy)n =
=
HS2: Làm BT 37SGK/22
Hoạt động 2: Tổ chức luyện tập (27ph)
GV: Treo bảng phụ BT40SGK/23
GV: Cho HS hoạt động nhóm
Bài 40SGK/23 : Tính
a)
b)
c)
d)
GV: Sửa bài của các nhóm
GV: cho HS hoạt động các nhân làm BT41.
BT41SGK/23 Tính:
a)
b)
HS: Chia làm 4 nhóm làm 4 câu
HS: đại diện các nhóm lên trình bày.
a)
b)
c)
d)
HS: Làm BT41SGK vào vở, 2HS lên trình bày
a)
b)
Hoạt động 3: Kiểm tra 15 phút
ĐỀ
Bài 1(8đ): Tính
a.
b.
c.
Bài 2: (2đ): Viết biểu thức sau dưới dạng lũy thừa của một số hữu tỉ
ĐÁP ÁN + BIỂU ĐIỂM
Bài 1: (8đ): Tính
a. (1 đ)
(1 đ)
(1 đ)
b .
c.
Bài 2: (2đ): Viết biểu thức sau dưới dạng lũy thừa của một số hữu tỉ
Tuần 5 Tiết 9 TỈ LỆ THỨC
Ngày soạn 03/10/2006
MỤC TIÊU
HS hiểu rõ thế nào là tỉ lệ thức, nắm vững tính chất của tỉ lệ thức.
Nhận biết được tỉ lệ thức và các số hạng của tỉ lệ thức.
Vận dụng thành thạo các tính chất của tỉ lệ thức.
CHUẨN BỊ
Bảng phụ, SGK, phấn màu, bảng phụ nhóm.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ (7ph)
HS1: Tính a) b)
HS2: Tính
Hoạt động 2: Định nghĩa (10ph)
GV: Cho 2 tỉ số và
Hãy so sánh hai tỉ số trên
GV: Ta nói đẳng thức = là một tỉ lệ thức. Vậy thế nào là một tỉ lệ thức.
Tỉ lệ thức là đẳng thức của 2 tỉ số
GV: Hướng dẫn HS làm ?1
Các tỉ số sau có lập được tỉ lệ thức không ?
a) và
b) - và -
Hoạt động 3: Tính chất (15ph)
Tính chất 1:
Nếu thì a.d = b.c
Ví dụ : 1/2 = 3/6 thì 1.6 = 2.3
GV: Nếu từ đẳng thức a.d = b.c ta chia hai vế cho b.d ta cón điều gì?
GV: Tương tự hãy chia cho cd, ab, ca
GV: Treo bảng phụ tính chất 2
Nếu ad = bc và a, b, c, d ¹ 0 thì ta có các tỉ lệ thức:
Hoạt động 4: Củng cố - Luyện tập (10ph)
-Thế nào là tỉ lệ thức ? Hãy nêu các tính chất của tỉ lệ thức ?
-Làm BT 44, 47,48 SGK/26
Hoạt động 5: Dặn dò về nhà (3ph)
-Làm BT 45, 47, 49 và 50 SGK/26,27
-Học bài
-Xem lại các BT đã làm
HS: =
HS: Trả lời
HS: Theo dõi và ghi bài
HS: Thực hiện cá nhân, hai HS lên bảng làm
a) =
b) - ¹ -
Vậy tỉ số đã cho không lập được tỉ lệ thức
HS: Làm việc với SGK trong 2 phút
HS rút ra nhận xét từ ví dụ.
HS: Thực hiện để rút ra kết luận
HS: Thực hiện theo yêu cầu chủa GV
HS: Tự cho ví dụ
Tiết 10 LUYỆN TẬP
Ngày soạn 07/10/2006
MỤC TIÊU
Củng cố định nghỉa và tính chất của tỉ lệ thức
Rèn luyện kĩ năng nhận dạng của tỉ lệ thức, tìm số hạng chưa biết của tỉ lệ thức.
CHUẨN BỊ
SGK, bảng phụ, bảng phụ nhóm, bút lông , phấn màu.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (10ph)
GV: Haõy Neâu tính chaát cuûa TLT?
GV: Laøm BT 49 SGK/26
GV: Yeâu caàu caû lôùp laøm vaø 4 hs leân baûng trình baøy.
GV cho HS nhaän xeùt vaø söûa sai neáu coù
Hoaït ñoäng 2: Toå chöùc luyeän taäp (30ph)
BT 69SBT/13
Tìm x bieát:
a)
b)
GV: Toå chöùc cho HS hoaït ñoäng theo nhoùm
GV: Nhaän xeùt, söûa sai neáu coù
BT50 SGK/27
GV: Treo baûng phuï caùc oâ chöõ BT50
Gv: Toå chöùc döôùi daïng troø chôi vaø thi giöõa caùc ñoäi
Ñaùp aùn: BÌNH THÖ YEÁU LÖÔÏC.
Hoaït ñoäng 4: Daën doø veà nhaø (5ph)
-Hoïc baøi .
-Laøm caùc baøi taäp: 53SGK/28
BT 62,64, 70 SBT/13, 14
-Xem tröôùc baøi môùi.
HS:
a) vaø
Vaäy 3,5 : 5,25 =14: 21.
b) vaø
Vaäy
c )
Vaäy 6,51: 15,19 = 3:7
d)
Vaäy
HS: Hoaït ñoäng tích cöïc theo nhoùm. Ñaïi dieän caùc nhoùm leân trình baøy
a)
Þ x2 = (-15).(-60)
Þ x2 = 900
Þ x = 30 hoaëc x = -30
b)
Þ -x2 =
Þ x = 16/25
Þ x = 4/5 hoaëc x = -4/5
HS: Hoaït ñng theo baøn ñeå tích nhaèm tìm ra noäi dung oâ chöõ
HS: Toå naøo nhang nhaát seõ ñöôïc tuyeân döông
Tuaàn 6 Tieát 11: TÍNH CHAÁT CUÛA DAÕY TÆ SOÁ BAÈNG NHAU.
Ngaøy soaïn: 09/10/2006
I. MUÏC TIEÂU:
- HS naém tính chaát cuûa daõy tæ soá baèng nhau.
- Coù kó naêng vaän duïng tính chaát naøy ñeå giaûi caùc baøi taäp veà chia theo tæ leä.
II. CHUAÅN BÒ:
GV:Baûng phuï vaø phaán maøu.
HS:OÂn caùc t/c cuûa TLT, baûng nhau.
CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (5ph)
GV: Neâu tính chaát cuûa tæ leä thöùc?
Tìm x, bieát 0,01 : 2,5 = 0,75x : 0,75
Hoaït ñoäng 2: (25ph)
Tính chaát cuûa daõy tæ soá baèng nhau
GV: Cho HS laøm ?1
?1 Cho TLT :
Haõy so saùnh tæ soá: vaø
GV: thì coù suy ra
Giaùo vieân gôïi yù ñeå HS c/m t/c treân.
Goïi k laø giaù trò chung cuûa tæ leä thöùc treân.
Haõy bieåu thò a vaøc theo k : a= bk, c= dk
Thay a,c vaøo tæ soá Tính:
GV giôùi thieäu t/c môû roäng.
Tính Chaát môû roäng.
Chuù yù : Caùc tæ soá ñeàu coù nghóa.
GV: Hdaãn caùch c/m töông töï.
GV: Cho VD aùp duïng tính chaát naøy.
Chuù yù söï töông öùng veà daáu cuûa thaønh phaàn treân vaø döôùi
Hoaït ñoäng 3: Chuù yù + Cuûng coá (10ph)
Chuù yù (SGK)
GV goïi HS ñoïc chuù yù
GV:Caùc soá a, b, c tæ leä vôùi 2, 3, 5 thì caùc soá c, b, a.tæ leä vôùi soá naøo?
HS coù theå vieátGV cho hoïc sinh bieát vì 7A, 7B, 7C laø Danh töø khoâng bieåu thò soá löôïng goïi ...
GV: Theâm ñk vaøo caâu 2: bieát toång soá HS cuûa 3 lôùp laø 135. Haõy tính soá Hs moãi lôùp.
Hoaït ñoäng 4: Daën doø veà nhaø (5ph)
Thuoäc t/c daõy tæ soá baèng nhau.
Baøi taäp: 56, 57,58 SGK/30
BT 74,76 SBT/14
Tieát sau luyeän taäp
HS: Thöïc hieän ?1
Töø TLT: qua tính toaùn ta coù:
HS: Moät em hoc gioûi chöùng minh CT treân:
HS: Bieåu thò a vaøc theo k : a= bk, c= dk
Þ
Þ
HS: Laøm BT 54 SGK/30
HS: Chöùng minh töông töï
HS: Theo doõi vaø aùp duïng
HS thöïc hieän ?2 :Goïi a, b, c. theo thöù töï laø soá h/s cuûa caùc lôùp 7A, 7B, 7C.
Ta coù:
Theâm a + b + c = 135.
AÙp duïng t/c daõy tæ soá baèng nhau.
Töø:
Traû lôøi...
Tieát 12. LUYEÄN TAÄP
Ngaøy soaïn: 14/10/2006
I. MUÏC TIEÂU:
Cuûng coá caùc t/c TLT, daõy tæ soá baèng nhau.
Luyeän kó naêng thay tæ soá giöõa caùc soá höõu tæ baèng tæ soá giöõa caùc soá nguyeân, tìm x trong TLT, giaûi baøi toaùn veà chia tæ leä.
Ñaùnh giaù vieäc tieáp thu cuûa hs qua baøi kieåm tra 15 phuùt.
II. CHUAÅN BÒ:
HS: OÂn taäp veà TLT vaø t/c cuûa daõy tæ soá baèng nhau.
GV: Baûng nhoùm
III. CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Hoaït ñoäng : Kieåm tra baøi cuõ (10ph)
Söûa BT58SGK/30
GV: Chuù yù laäp tæ soá baèng nhau: Goïi soá caây troàng cuûa 2 lôùp theo thöù töï laø x, y =0,8 (t/c TLT)
Sau ñoù aùp duïng t/c daõy tæ soá baèng nhau ta coù:
Hoaït ñoäng 2: Toå chöùc luyeän taäp (25ph)
BT60SGK/31: Tìm x trong caùc tæ leä thöùc sau:
a)
b) 4,5:0,3 = 2,25 : (0,1x)
Muoán tìm x döïa vaøo t/c naøo?
GV: Cho HS hoaït ñoäng theo nhoùm .
GV: Nhaän xeùt, söûa sai (neáu coù)
BT 61SGK/31
Tìm x, y, z, bieát :
vaø x + y -z +10
GV: Höôùng daãn HS caùch phaân tích vaø trình baøi giaûi maãu ñeå HS theo doõi.
AÙp duïng tính chaát daõy tæ soá baèng nhau:
Töø
Hoaït ñoäng 3: Daën doø veà nhaø (10ph)
GV: Treo BT sau leân baûng phuï:
a) vaø x+ y+ z = 50
b) vaø x-y+2 = 39
c) vaø x+y=33
d) vaø x- y=9
GV: Höôùng daãn, gôïi yù:
- Baøi cho bieát nhöõng gì? Vaø y/c tìm gì?
- Muoán tìm ñöôïc x, y, z ta laøm gì?
- Haõy tìm caùch bieán ñoåi 2 TLT thaønh daõy coù 3 tæ soá baèng nhau.
- AÙp duïng t/c daõy tæ soá baèng nhau vaø x+y+z=1
GV: Cuûng coá caùc böôùc laøm 1 baøi toaùn chia theo tæ leä:
+ Goïi aån, laäp daõy tæ soá.
+ Tìm aån, aùp duïng t/c
HS: Hoaït ñoäng theo nhoùm
HS: Ñaïi dieän nhoùm leân trình baøy
Keát quaû
a , x=
b ,
HS: Ñoïc ñeà vaø phaân tích ñeà
HS: Theo doõi caùch phaân tích vaø thao taùc theo GV
HS: Ghi ñeà BT veà nhaø vaø ghi toùm taét caùc gôïi yù cuûa GV
Tuaàn 7 Tieát 13. SOÁ THAÄP PHAÂN HÖÕU HAÏN.
SOÁ THAÄP PHAÂN VOÂ HAÏN TUAÀN HOAØN
Ngaøy soaïn 20/10/2006
I. MUÏC TIEÂU:
HS nhaän bieát ñöôïc soá thaäp phaân höõu haïn, ñieàu kieän ñeå moät phaân soá toái giaûn bieåu dieãn ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaânhöõu haïn vaø soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn.
Hieåu ñöôïc taïi soá höõu tæ laø soá bieåu dieãn ñöôïc döôùi daïng TPHH hoaëc TPVHTH.
II. CHUAÅN BÒ:
HS: OÂn ñn soá höõu tæ, maùy tính boû tuùi.
GV: Baûng phuï vaø phaán maøu.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP.
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Hoaït ñoäng 1: Soá thaäp phaân höõu haïn. Soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn (13ph)
GV y/caàu HS thöïc hieän ñoåi caùc soá höõu tæ sau ra soá thaäp phaân:
GV söûa sai neáu coù
GV giôùi thieäu 0,35 ; 1,24 laø caùc soá thaäp phaân höõu haïn ... voâ haïn
GV: Vaäy soá thaäp phaân höõu haïn laø soá nhö theá naøo ?
GV:Soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn laø nhö theá naøo ?
GV: Giôùi thieäu cho HS soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn, chu kì
Chuù yù: SGK
Hoaït ñoäng 2:: Nhaän xeùt (18ph)
GV: Cho HS laøm vieäc vôùi saùch trong voøng 4 phuùt vaø ñaët caâu hoûi:
GV: Coøn caùch naøo khaùc ñeå ñoåi ra soá thaäp phaân khoâng?
GV: Nhöõng phaân soá coù maãu döông vaø toái giaûn caàn coù ñieàu kieän gì ñeå vieát ñöôïc thaønh soá thaäp phaân höõu haïn?
GV: Töông töï ñoái vôùi soá thaäp phaân voâ haïn ?
GV: Treo baûng phuï phaàn nhaän xeùt ôû SGK
GV giôùi thieäu vieäc ñoåi soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn ra soá höõu tæ.
0,4 =0,1 .4 =
GV: Haõy ñoåi 0,32 ... ra htæ
Vaäy ñaây lôøi giaûi ñaùp cho caâu hoûi ôû ñaàu baøi.
Keát luaän :SGK
Hoaït ñoäng 3: Cuûng coá – Luyeän taäp (9ph)
Cho HS laøm baøi taäp.
Baøi taäp 65, 66 SGK/ 34.
Hoaït ñoäng 4: Höôùng daãn veà nhaø. (5ph)
- Naém ñk ñeå 1 soá vieát ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaân höõu haïn, thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn
- Ghi nhôù KL SGK- 34.
- Baøi taäp 68, 69,70,71 SGK/ 34, 35
2 HS leân baûng , caû lôùp cuøng laøm
HS nhaän xeùt
HS: Ñoåi ra soá tp baèng caùch khaùc
HS: neâu nhaän xeùt SGK/ 33
HS: Aùp duïng nhaän xeùt ñeå laøm ? SGK/33
HS: Ñoïc nhaän xeùt ôû SGK/34
HS: Thöïc hieän vaøo vôû, 1 HS leân baûng trình baøy:
Tieát 14. LUYEÄN TAÄP.
Ngaøy soaïn 23/10/2006
I. MUÏC TIEÂU:
Cuûng coá caùc ñieàu kieän ñeå moät phaân soá vieát ñöôïc döôùi daïng STP Höõu haïnhay stp voâ haïn tuaàn hoaøn.
Reøn kó naêng vieát moät phaân soá döôùi daïng STP HH hoaëc voâ haïn tuaàn hoaøn vaø ngöôïc laïi.
II. CHUAÅN BÒ:
HS: Baûng nhoùm vaø maùy tính.
GV: Baûng phuï: ghi nhaän xeùt vaø caùc baøi taäp giaûi maãu.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG TREÂN LÔÙP:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA GV
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA HS
Hoaït ñoäng 1: Kieåm tra baøi cuõ (7ph)
- Neâu ñk ñeå 1 phaân soá toái giaûn vôùi maãu döông vieát ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaân voâ haïn tuaàn hoaøn hoaëc höõu haïn .
- Phaùt bieåu quan heä veà soá höõu tæ vaø soá thaäp phaân.
Cho HS laøm BT67SGK/34 (Baûng phuï)
Hoaït ñoäng 2: Toå chöùc luyeän taäp
Baøi 68SGK/34
GV: Yeâu caàu 2 HS leân baûng laøm baøi 68.
GV: Cho HS nhaän xeùt baøi cuûa baïn, söûa sai (neáu coù)
Baøi 69SGK/34
GV: Cho HS duøng MTBT ñeå tìm keát quaû
Baøi 71SGK/35
Vieát caùc phaân soá döôùi daïng soá thaäp phaân
Baøi 85SBT/15
Giaûi thích vì sao caùc phaân soá sau vieát ñöôïc döôùi daïng soá thaäp phaân höõu haïn roài vieát chuùng döôùi daïng ñoù :
GV: Toå chöùc cho HS hoaït ñoäng nhoùm laøm töông töï baøi 65SGK
Baøi 70SGK/35
Vieát caùc soá thaäp phaân höõu haïn sau ñaây döôùi daïng phaân soá toái giaûn:
0,32
– 0,124
1,28
– 3,12
Hoaït ñoäng 3: Höôùng daãn veà nhaø
Naém vöõng quan heä giöõa soá htæ vaø soá thaäp phaân.
- Luyeän thaønh thaïo vieát phaân soá thaønh soá t
File đính kèm:
- Giao an Dai So 7 HKI hai cot day du.doc