Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 8: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song (tiếp)
Kiểm tra bài cũ
Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b//a.
Đường thẳng b đi qua M và song song với a là duy nhất
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 8: Tiên đề ơ-Clit về đường thẳng song song (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIấN ĐỀ Ơ-CLIT VỀ ĐƯỜNG THẲNG SONG SONGTIẾT 8HèNH HỌC 7Kiểm tra bài cũ Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng a. Hãy vẽ đường thẳng b đi qua M sao cho b//a.MbaĐường thẳng b đi qua M và song song với a là duy nhất Tiên đề Ơ-Clit: Qua một điểm ở ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó.Bài tập 32/94(SGK): Trong các phát biểu sau , phát biểu nào diễn đạt đúng nội dung của tiên đề Ơ-clit. Nếu qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có hai đường thẳng song song với a thì chúng trùng nhau. Cho điểm M ở ngoài đường thẳng a. Đường thẳng đi qua M và song song với đường thẳng a là duy nhất. Có duy nhất một đường thẳng song song với một đường thẳng cho trước.Qua điểm M nằm ngoài đường thẳng a có ít nhất một đường thẳng song song với a.SĐĐSĐường thẳng nào song song với đường thẳng a ? acbdMtiên đề ơ-clit về hai đường thẳng song songCho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hỡnh vẽ.Đo một cặp gúc so le trong. Nhận xột.bacBA41132234HOẠT ĐỘNG NHểMNHểM 1Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hỡnh vẽ.Đo một cặp gúc đồng vị. Nhận xột.bacBA41132234HOẠT ĐỘNG NHểMNHểM 2Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hỡnh vẽ.Đo một cặp trong cựng phớa và tớnh tổng số đo của chỳng.bacBA41132234HOẠT ĐỘNG NHểMNHểM 3HOẠT ĐỘNG NHểMCho hai đường thẳng a, b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hỡnh vẽ.Đo một cặp gúc so le trong. Nhận xột.bacBA41132342NHểM 4Cho a // b và đường thẳng c cắt a tại A, cắt b tại B như hỡnh vẽ.bacBA4113 Cặp góc so le trong bằng nhau Cặp góc đồng vị bằng nhau Cặp góc trong cùng phía bù nhau.HOẠT ĐỘNG NHểMTớnh chất: (SGK/tr93) Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thỡ: Hai gúc so le trong bằng nhau; Hai gúc đồng vị bằng nhau; Hai gúc trong cựng phớa bự nhau.Bài tập 33/94(SGK):Điền vào chỗ trống (...) trong cỏc phỏt biểu sau:Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thỡ: Hai gúc so le trong ... Hai gúc đồng vị ... Hai gúc trong cựng phớa ...bằng nhaubù nhaubằng nhauB34Bài giải:a) Có a//b, theo tính chất của hai đường thẳng song song ta có c)Ta có B2 + B1 = 1800 (hai góc kề bù)B2 + 370 = 1800B2 = 1800 - 370B2 = 1430b) A1 = B4(Hai góc đồng vị)B1 = A4 = 370(cặp góc so le trong bằng nhau)abA124312370Bài tập 34/94(SGK):Hình vẽ cho biết a//b và A4 = 370 Tính B1 So sánh A1 và B4 . Tính B2. Euclid là nhà toỏn học lỗi lạc thời cổ Hy Lạp, sống vào thế kỉ thứ 3 TCN. ễng được mệnh danh là "cha đẻ của Hỡnh học". Cú thể núi hầu hết kiến thức hỡnh học ở cấp trung học cơ sở hiện nay đều đó được đề cập một cỏch cú hệ thống, chớnh xỏc trong bộ sỏch Cơ sở gồm 13 cuốn do Euclid viết ra, và đú cũng là bộ sỏch cú ảnh hưởng nhất trong Lịch sử Toỏn học. Ngoài ra ụng cũn tham gia nghiờn cứu về luật xa gần, đường cụ-nic, lý thuyết số và tớnh chớnh xỏc. Có thể em chưa biếtTục truyền rằng cú lần vua Ptụ-lờ-mờ hỏi Euclid rằng liệu cú thể đến với hỡnh học bằng con đường khỏc ngắn hơn khụng? ễng trả lời ngay: "Muụn tõu Bệ hạ, trong hỡnh học khụng cú con đường dành riờng cho vua chỳa". Học thuộc tiờn đề Ơ-clit, tớnh chất hai đường thẳng song song. Làm bài tập 31;35; 36/94(SGK), Xem lại cỏc bài tập đó làm trờn lớp. Tiết sau luyện tập.HƯỚNG DẪN HỌC BÀI Ở NHÀbacBA4113Cho :a //b, c cắt a tại A c cắt b tại BSuy ra: a) A3= B1b) A1= B1A4 + B1= 1800c)PGiả sử A3≠ B1. Qua A ta vẽ tia AP sao cho PAB = B1 suy ra AP//b(vì có cặp góc so le trong bằng nhau)Qua A vừa có a//b, vừa có AP//b Theo tiên đề Ơ-clit thì đường thẳng AP và đường thẳng a chỉ là một
File đính kèm:
- Tien de oclit.ppt