Bài 1: Hãy tìm bậc của mỗi đa thức sau.
a) M= x2 – 2xy + 5x2 – 1
b) N = x2y2 – y2 + 5x2 – 3x2y +5
c) A(x) = 2x4 + 3x2 – 2x4 + 1
Bµi 1:
M= x2 – 2xy + 5x2 -1 = 6x2 – 2xy – 1 cã bËc lµ 2
N = x2y2 – y2 + 5x2 – 3x2y +5 cã bËc lµ 4
A(x) = 2x4 + 3x2 – 2x4 + 1 = 3x2 + 1 cã bËc lµ 2
13 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 61: Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNGTHẦY CÔ GIÁO VỀ DỰ GIỜ LỚP 7A6Tiết 61: Luyện tập Bài 1: Hãy tìm bậc của mỗi đa thức sau.a) M= x2 – 2xy + 5x2 – 1 b) N = x2y2 – y2 + 5x2 – 3x2y +5c) A(x) = 2x4 + 3x2 – 2x4 + 1Bµi 1: M= x2 – 2xy + 5x2 -1 = 6x2 – 2xy – 1 cã bËc lµ 2N = x2y2 – y2 + 5x2 – 3x2y +5 cã bËc lµ 4A(x) = 2x4 + 3x2 – 2x4 + 1 = 3x2 + 1 cã bËc lµ 2 A(x) + B(x) = x2 – 2x – 8C¸ch 2: A(x) + B(x) = (5x3 + 3x2 – 6x +2 ) + (– 5x3 – 2x2 + 4x – 10) = 5x3 + 3x2 – 6x + 2 – 5x3 – 2x2 + 4x – 10 = ( 5x3 – 5x3) +(3x2 – 2x2) + (4x – 6x) + (2 – 10) = x2 – 2x – 8Bài 2: Cách 1: A(x) = 5x3 + 3x2 – 6x + 2 B(x) = – 5x3 – 2x2 + 4x – 10+Bài 2 : Cho hai đa thứcA(x) = 5x3 + 3x2 – 6x +2 B(x) = – 5x3 – 2x2 + 4x – 10 Tính A(x) + B(x).Tiết 61: Luyện tậpBµi lµmP(– 1) = (– 1)2 – 2.(– 1) – 8 P(0) = 02 – 2.0 – 8P(4) = 42 – 2.4 – 8Tiết 61: Luyện tậpBài 3: Cho đa thức P(x) = x2 – 2x – 8tính: P(– 1); P(0); P(4)= 1 + 2 – 8 = – 5= – 8= 16 – 8 – 8= 0a) P(x) = – 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6 Q(x) = – 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5b) P(x) = – 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6 Q(x) = – 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5Tiết 61: Luyện tậpBài 4: Cho hai đa thứcP(x) = 3x2 – 5 + x4 – 3x3 – x6 – 2x2 – x3Q(x) = x3 + 2x5 – x4 + x2 – 2x3 + x - 1a) Sắp xếp các hạng tử của mỗi đa thức theo lũy thừa tăng của biếnb) Tính P(x) + Q(x)c) Tính P(x) – Q(x)d) Tính Q(x) – P(x)P(x) + Q(x)= – 6 + x + 2x2 – 5x3 + 2x5 – x6+c) P(x) = – 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6 Q(x) = – 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5P(x) – Q(x)= – 4 – x – 3x3 +2x4 – 2x5 – x6– d) Q(x) = – 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5 P(x) = – 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6Q(x)– P(x)= 4 + x + 3x3 – 2x4 – 2x5 + x6– Cách 2: câu c và dP(x) – Q(x) =(– 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6) – (– 1 + x + x2 – x3– x4 + 2x5) = – 5 + x2 – 4x3 + x4 – x6 + 1 – x – x2 + x3 + x4 – 2x5 = (– 5 + 1) – x +(x2 – x2) + (x3 – 4x3) + (x4 + x4) – 2x5 – x6 = – 4 –x – 3x3 + 2x4 – 2x5 – x6Q(x) – P(x) = (– 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5) – (– 5 + x2 – 4x3 + x4– x6) = – 1 + x + x2 – x3 – x4 + 2x5 +5 –x2 + 4x3 – x4 + x6 = ( 5 – 1) + x + ( x2 – x2) + (4x3 – x3) + (– x4 –x4) + 2x5 + x6 = 4 + x + 3x3 – 2x4 + 2x5 + x6123456712345671HkqTrß ch¬i « ch÷C©u 8: Lµ ®iÒu mµ thÇy c« vµ bè mÑ c¸c em lu«n mong muèn ë c¸c em ( cã 7 ch÷ c¸i hµng däc mµu xanh)C©u 9 : Lµ mét cuéc thi trong ngµnh gi¸o dôc ( gåm 15 ch÷ c¸i mµu ®á ) C¸ch ch¬i nh sauMçi hµng ngang øng víi mét c©u hái t¬ng øng víi hµng cña chóng ( VÝ dô hµng ngang thø nhÊt øng víi c©u 1, hµng ngang thø 2 øng víi c©u 2). Tr¶ lêi ®óng mçi c©u hµng ngang ®îc 10®iÓm . Tr¶ lêi ®óng c©u 8 (Däc) ®îc 20 ®iÓm. tr¶ lêi ®óng c©u 9 (Ngang cuèi cïng) ®îc 30 ®iÓmChó ý: C¸c « mµu vµng lµ c¸c ch÷ c¸i ë c¶ c©u 8 vµ c©u 912345671234567GONUHTCOAT¢HNMAIGCHNI¦DOT£BIYNC©u 1: BiÓu thøc (a +b).2 ‘‘( dµi + réng) nh©n 2 lµ ’’ biÓu thÞ ....... cña h×nh ch÷ nhËtC©u 2: Tríc khi s¾p xÕp c¸c h¹ng tö cña mét ®a thøc mét biÕn ta ph¶i lµm g× ?C©u 3: Cho ®a thøc A(x)= 5x2 + 6x – 7. 5 lµ hÖ sè g× ?C©u 4: §a thøc B(y)= 6y3 + 5y - 8 s¾p xÕp theo chiÒu nµo cña biÕn ?C©u 5: §a thøc 5x3y4z2 + 6xy – 7 cã bËc lµ ?C©u 7: A(y) lµ ®a thøc cña .........C©u 6: Cho ®a thøc B(x) =3x4 +2x2 -3x -7 th× - 7 lµ hÖ sè ......?10987654321HÕt giê1IOIGCOHkqHVUICVI£NIAIYO5¢DGGONUHTGIO674445HÕt giê1 phótPhÇn thëng cña ®éi nhÊt lµ: mét b«ng hång, mét trµng ph¸o tay vµMét h×nh ¶nh ®Æc biÖt ®Ó gi¶i trÝHƯỚNG DẪN VỀ NHÀ– Xem lại các bài tập đã làm.– BTVN: 50; 53 –SGK trang 46– Đọc trước bài 9 – Nghiệm của đa thức một biếnTiết học kết thúc
File đính kèm:
- tiet 61 luyen tap cong tru da thuc 1 bien(1).ppt