Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 56: Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Kiến thức:Hiểu và nắm vững định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó.

2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và compa.

3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi dựng hình.

II. CHUẨN BỊ :

 

doc2 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 738 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 56: Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13-04-2009 TIẾT 56: §5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC. I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Kiến thức:Hiểu và nắm vững định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó. 2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và compa. 3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi dựng hình. II. CHUẨN BỊ : 1. Chuẩn bị của GV:Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề, compa, êke, phấn màu. 2. Chuẩn bị của HS: Một HS chuẩn bị một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc , thước hai lề, compa, êke. Bảng nhóm. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: 1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp 2. Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph) Câu 1: Tia phân giác của một góc là gì? Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz của góc đó bằng thước kẻ và compa? Câu 2: Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Hãy xác định khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d? Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng là gì? 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài: (1ph): Ta đã biết thế nào là tia phân giác của một góc. Một vấn đề đặt ra là : tia phân giac của một góc có tính chất gì? Nội dung tiết học hôm nay ta sẽ nghiên cứu. b. Tiến trình bài dạy: T.G HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH NỘI DUNG 12 ph Hoạt động 1:Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác 1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác: Thực hành (SGK) Định lí1( đ l thuận) Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó. GT: Góc xOy; Oz là tia phân giác ; M Oz; MA O x; MB Oy KL: MA = MB. Chứng minh (SGK) GV: Cho HS thực hành gấp giấy như SGK để xác định tia phân giác Oz của góc xOy GV: Từ một điểm M tuỳ ý trên Oz, ta gấp MH vuông góc với hai cạnh trùng nhau O x, Oy GV(?) Với cách gấp hình như vậy, MH là gì? GV: Yêu cầu HS đọc ?1 SGK.và trả lời. GV: Ta sẽ chứng minh nhận xét đó bằng suy luận. GV: Gọi 1 HS chứng minh miệng định lí? HS: Thực hành gấp hình như hướng dẫn ở SGK. HS: MH chỉ khoảng cách từ M đến O x, Oy. HS: Đọc ?1 SGK HS: Chứng minh được 15 ph Hoạt động 2: định lí đảo 2. Định lí đảo: Định lí 2( đ l đảo) Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc đó. GT: M nằm bên trong góc xOy; MA O x; MBOy; MA = MB KL: OM là tia phân giác của góc xOy. Chứng minh(SGK) Nhận xét: sgk GV: Nêu bài toán trang 69 và vẽ hình 30 lên bảng GV(?) Bài toán này cho ta điều gì? Hỏi điều gì? GV: Hướng dẫn HS chứng minh định lí. GV: Muốn c/m OM là phân giác của xOy ta cần c/m điều gì? GV: Muốn c/m góc O1= góc O2 ta chứng minh hai tam giác nào bằng nhau? GV: Từ định lí 1 và định lí 2 , GV nêu nhận xét như SGK. HS: Nêu được. HS: Góc O1 = góc O2 HS: Thực hiện được. HS: Đọc lại nhận xét như SGK. 8 ph Hoạt động 3: Củng cố và hướng dẩn về nhà GV: Cho HS làm bài tập 31; 32 trang 70 SGK. HS: Bài 31 các em thực hành cá nhân. HS: Bài tập 32 hoạt động nhóm. HS: Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày ( 1 nhóm) , các HS còn lại nhận xét . 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph). +) Học thuộc và nắm vững nội dung hai định lí về tính chất tia phân giác của một góc, nhận xét tổng hợp hai định lí đó. +) BTVN: 34;35 trang 71 SGK. + 42 trang 29 SBT. +) Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có dạng một góc để thực hành bài 35 trong tiết học sau. IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:

File đính kèm:

  • doctu31-ti56-tc tia pahn giac cua 1 goc.doc