I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Kiến thức:Hiểu và nắm vững định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó.
2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và compa.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi dựng hình.
II. CHUẨN BỊ :
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 745 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 56: Bài 5: Tính chất tia phân giác của một góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:13-04-2009
TIẾT 56: §5. TÍNH CHẤT TIA PHÂN GIÁC CỦA MỘT GÓC.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Kiến thức:Hiểu và nắm vững định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác của một góc và định lí đảo của nó.
2. Kĩ năng: Biết vẽ tia phân giác của một góc bằng thước hai lề, củng cố cách vẽ tia phân giác của một góc bằng thước kẻ và compa.
3. Thái độ: Giáo dục tính cẩn thận, chính xác khi dựng hình.
II. CHUẨN BỊ :
1. Chuẩn bị của GV:Một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc, thước hai lề, compa, êke, phấn màu.
2. Chuẩn bị của HS: Một HS chuẩn bị một miếng bìa mỏng có hình dạng một góc , thước hai lề, compa, êke. Bảng nhóm.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1. Ổn định tình hình lớp: (1ph) kiểm tra sĩ số lớp
2. Kiểm tra bài cũ: ( 6 ph)
Câu 1: Tia phân giác của một góc là gì? Cho góc xOy, vẽ tia phân giác Oz của góc đó bằng thước kẻ và compa?
Câu 2: Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng d. Hãy xác định khoảng cách từ điểm A đến đường thẳng d? Khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng là gì?
3. Giảng bài mới:
a. Giới thiệu bài: (1ph): Ta đã biết thế nào là tia phân giác của một góc. Một vấn đề đặt ra là : tia phân giac của một góc có tính chất gì? Nội dung tiết học hôm nay ta sẽ nghiên cứu.
b. Tiến trình bài dạy:
T.G
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
NỘI DUNG
12
ph
Hoạt động 1:Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác
1. Định lí về tính chất các điểm thuộc tia phân giác:
Thực hành (SGK)
Định lí1( đ l thuận)
Điểm nằm trên tia phân giác của một góc thì cách đều hai cạnh của góc đó.
GT: Góc xOy; Oz là tia phân giác ; M Oz; MA O x; MB Oy
KL: MA = MB.
Chứng minh (SGK)
GV: Cho HS thực hành gấp giấy như SGK để xác định tia phân giác Oz của góc xOy
GV: Từ một điểm M tuỳ ý trên Oz, ta gấp MH vuông góc với hai cạnh trùng nhau O x, Oy
GV(?) Với cách gấp hình như vậy, MH là gì?
GV: Yêu cầu HS đọc ?1 SGK.và trả lời.
GV: Ta sẽ chứng minh nhận xét đó bằng suy luận.
GV: Gọi 1 HS chứng minh miệng định lí?
HS: Thực hành gấp hình như hướng dẫn ở SGK.
HS: MH chỉ khoảng cách từ M đến O x, Oy.
HS: Đọc ?1 SGK
HS: Chứng minh được
15
ph
Hoạt động 2: định lí đảo
2. Định lí đảo:
Định lí 2( đ l đảo)
Điểm nằm bên trong một góc và cách đều hai cạnh của góc thì nằm trên tia phân giác của góc đó.
GT: M nằm bên trong góc xOy; MA O x; MBOy; MA = MB
KL: OM là tia phân giác của góc xOy.
Chứng minh(SGK)
Nhận xét: sgk
GV: Nêu bài toán trang 69 và vẽ hình 30 lên bảng
GV(?) Bài toán này cho ta điều gì? Hỏi điều gì?
GV: Hướng dẫn HS chứng minh định lí.
GV: Muốn c/m OM là phân giác của xOy ta cần c/m điều gì?
GV: Muốn c/m góc O1= góc O2 ta chứng minh hai tam giác nào bằng nhau?
GV: Từ định lí 1 và định lí 2 , GV nêu nhận xét như SGK.
HS: Nêu được.
HS: Góc O1 = góc O2
HS: Thực hiện được.
HS: Đọc lại nhận xét như SGK.
8
ph
Hoạt động 3: Củng cố và hướng dẩn về nhà
GV: Cho HS làm bài tập 31; 32 trang 70 SGK.
HS: Bài 31 các em thực hành cá nhân.
HS: Bài tập 32 hoạt động nhóm.
HS: Cử đại diện nhóm lên bảng trình bày ( 1 nhóm) , các HS còn lại nhận xét .
4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2ph).
+) Học thuộc và nắm vững nội dung hai định lí về tính chất tia phân giác của một góc, nhận xét tổng hợp hai định lí đó.
+) BTVN: 34;35 trang 71 SGK. + 42 trang 29 SBT.
+) Mỗi HS chuẩn bị một miếng bìa cứng có dạng một góc để thực hành bài 35 trong tiết học sau.
IV. RÚT KINH NGHIỆM-BỔ SUNG:
File đính kèm:
- tu31-ti56-tc tia pahn giac cua 1 goc.doc