- Muốn tính trung bình cộng của một dấu hiệu ta :
+ Nhân từng giá trị với tần số tương ứng.
+ Cộng tất cả các tích tìm được.
+ Chia tổng đó tổng các tần số.
- Số trung bình cộng thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, nhất là khi so sánh các dấu hiệu cùng loại.
9 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 50: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÚC BAN GIÁM KHẢONgêi thùc hiƯn : NguyƠn ThÞ Quúnh Nhu nhiƯt liƯt chµo mõng héi thi gi¸o viªn giái TØNH N¡M HäC 2009 - 2010Ngêi thùc hiƯn : NguyƠn ThÞ Quúnh NhKiĨm tra bµi cị? Nêu cách tính số trung bình cộng của một dấu hiệu? Ý nghĩa của số trung bình cộng? ? Cho bảng tần số sau:Cho biết có nên dùng số trung bình cộng làm “đại diện” cho dấu hiệu không? Vì sao?Giá trị (x)23490100Tần số (n)32221N = 10? Mốt của dấu hiệu là gì? - Muốn tính trung bình cộng của một dấu hiệu ta : + Nhân từng giá trị với tần số tương ứng. + Cộng tất cả các tích tìm được. + Chia tổng đó tổng các tần số.- Số trung bình cộng thường được dùng làm đại diện cho dấu hiệu, nhất là khi so sánh các dấu hiệu cùng loại.Mốt của dấu hiệu là giá trị có tần số lớn nhất trong bảng tần số.Tiết 50:luyƯn tËpThống kê điểm kiểm tra một tiết môn toán của lớp 7A lập được bảng sau:a/ Lập bảng tần số và tính số trung bình cộng .b/ Tìm mốt của dấu hiệu.* BT: 8 7 9 7 10 4 6 9 4 8 6 8 7 9 8 8 5 10 7 9 9 9 10 5 8 7 9 6 8 8* Giải:Điểm số (x)Tần số (n)Tích (x.n)456789102235873N = 458101825646330Tổng : 228M0 = 8* BT 18 – Trang 21:Đo chiều cao của một trăm học sinh lớp 6 (đơn vị :cm) và được kết quả theo bảng sau: Chiều cao (sắp xếp theo khoảng)Tần số (n)1051110 – 120 7121 – 131 35132 – 142 45143 – 153 111551N = 100TB từng khoảng(x)a/ Bảng này có gì khác với những bảng tần số đã biết?b/ Ước tính số trung bình cộng trong trường hợp này?105115126137148155Tích (x.n)105805441061651628155Tổng : 13268b/ Số trung bình cộng là:trß ch¬i:gi¶i « ch÷THoNGKe1 ? ? ? ? ? ? ?Hàng ngang số 1: C¸c sè liƯu thu thËp ®ỵc khi ®iỊu tra vỊ métdÊu hiƯu gäi lµ sè liƯu..Hàng ngang số 5: tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu bằng . các đơn vị điều tra.2SoLIeu3 ? ? ? ? ? ? Hàng ngang số 4 : Mçi lµ mét gi¸ trÞ cđa dÊu hiƯuBANg4 ? ? ? ? Hàng ngang số 3 : C¸c sè liƯu sau khi thu thËp ®ỵc ghi l¹i trong mét . Gäi lµ sè liƯu thèng kª ban ®ÇuDAUHIEu5 ? ? ? ? ? ? ?Hàng ngang số 2: VÊn ®Ị hay hiƯn tỵng mµ ngêi ®iỊu traquan t©m tìm hiĨu gäi lµ ..Điền cụm từ cịn thiếu trong các câu sau? Tần số của một dấu hiệu là số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị.so ? ? 109876543210109876543210109876543210109876543210109876543210109876543210HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀHƯ thèng l¹i c¸c kiÕn thøc träng t©m trong ch¬ng b»ng c¸ch tr¶ lêi c¸c c©u hái trong phÇn «n tËp ch¬ng.Xem l¹i c¸c BT ®· sưa.Lµm BT 19 trang 22 sgkXem tríc BT «n tËp ch¬ng. ChuÈn bÞ ®Ĩ tiÕt sau «n tËp.Xin ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy c« Cïng c¸c em häc sinh ®· vỊ dù tiÕt d¹y h«m nayThe end11Bµihäc h«m nay kÕtthĩct¹i ®©yCh©n thµnh c¶m¬n c¸cthÇy, c«gi¸o !
File đính kèm:
- TIET 50 LUYEN TAP.ppt