Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 49 : Ôn tập chương III (tiếp)

Điều tra về một dấu hiệu

 Bảng số liệu ban đầu - Bảng “Tần số”

+Tìm các giá trị khác nhau

 Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu. Toång caùc taàn soá baèng soá caùc ñôn vò ñieàu tra.

1. Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì?

2.Trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào?

3. Muốn lập bảng “tần số” cần phải làm gì?

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 849 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 49 : Ôn tập chương III (tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHAØO MÖØNG QUYÙ THAÀY CO VEÀ DÖÏ GIÔØ MOÂN TOAÙN LÔÙP 7A1TRÖÔØNG THCS TAÂN VAÊNGiaùo vieân daïy : Nguyeãn Thò GiangTieát 49 : OÂN TAÄP CHÖÔNG IIITiết 49:ÔN TẬP CHƯƠNG IIII/Ôn tập lí thuyết 1. Muốn điều tra về một dấu hiệu nào đó, em phải làm những việc gì? 4. Taàn soá cuûa moät giaù trò laø gì? Coù nhaän xeùt gì veà toång caùc taàn soá ?Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kê Bảng số liệu ban đầu - Bảng “Tần số”2.Trình bày kết quả thu được theo mẫu những bảng nào?3. Muốn lập bảng “tần số” cần phải làm gì? +Tìm các giá trị khác nhau+Tìm tần số của mỗi giá trị Số lần xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu. Toång caùc taàn soá baèng soá caùc ñôn vò ñieàu tra. Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kê- Lập bảng số liệu ban đầuBảng “tần số”Biểu đồ-Tìm các giá trị khác nhau-Tìm tần số của mỗi giá trịI/Ôn tập lí thuyết 5. Từ bảng “tần số” để có một hình ảnh cụ thể về dấu hiệu em phải làm gì? 6. Làm thế nào để so sánh đánh giá dấu hiệu đó?Tiết 49:ÔN TẬP CHƯƠNG IIIBaûng “taàn soá”goàm nhöõng coät naøo? Baûng “taàn soá” goàm coät giaù trò vaø coät taàn soá. I/Ôn tập lí thuyết Điều tra về một dấu hiệuThu thập số liệu thống kê- Lập bảng số liệu ban đầuBảng “tần số”Biểu đồSố trung bình cộng, mốtcủa dấu hiệuÝ nghĩa của thống kê trong đời sống-Tìm các giá trị khác nhau-Tìm tần số của mỗi giá trị7. Mốt của dấu hiệu là gì ? Kí hiệuM08 Thống kê có ý nghĩa gì trong đời sống của chúng ta ?Tiết 49:ÔN TẬP CHƯƠNG IIIThèng kê giúp chúng ta biÕt đ­îc tình hình các ho¹t đéng, diÔn biÕn cña hiÖn t­îng. Tõ đó dù đoán các kh¶ năng x¶y ra, góp phÇn phôc vô con ngưêi ngày càng tèt hơnTiÕt 49. «n tËp ch­¬ng IIIII. Bµi tËp:1) D¹ng 1. Bµi tËp tr¾c nghiÖmPhiÕu 1. §iÒn vào chç trèng ®Ó ®­îc c©u kh¼ng ®Þnh ®óng:C©u 1. Sè lÇn xuÊt hiÖn cña mét gi¸ trÞ trong d·y gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu lµ cña gi¸ trÞ ®ã.C©u 2. Sè c¸c gi¸ trÞ cña dÊu hiÖu b»ng tæng c¸c cña c¸c gi¸ trÞ ®ã.C©u 3. Khi c¸c cña dÊu hiÖu cã kho¶ng c¸ch trªnh lÖch rÊt lín th× ta kh«ng lªn lÊy sè trung b×nh céng lµm ®¹i diÖn cho dÊu hiÖu ®ã.C©u 4. Mèt cña dÊu hiÖu lµ cã tÇn sè lín nhÊt. trong b¶ng tÇn sèC©u 5. Sè trung b×nh céng cña dÊu hiÖu ( ) ®­îc tÝnh b»ng c«ng thøc:tÇn sètÇn sègÝa trÞgÝa trÞx1.n1 + x2.n2 +x3.n3 + + xk..nkN=Trong ®ã: x1; x2; x3;; xk lµ c¸c gi¸ trÞ kh¸c nhau cña dÊu hiÖu.n1; n2; n3; ; nk lµ c¸c tÇn sè t­¬ng øng cña c¸c gi¸ trÞ ®ã.N: sè c¸c gi¸ trÞTiÕt 49. «n tËp ch­¬ng IIIII. Bµi tËp:1) D¹ng 1. Bµi tËp tr¾c nghiÖm§¸p ¸nC1C2C3C4C5BDCBAPhiÕu 2. Sè con cña 15 hé gia ®×nh trong mét tæ d©n phè ®­îc liÖt kª ë b¶ng sau:Số con (x)1234Tần số (n)3822N=15Dïng c¸c sè liÖu trªn ®Ó tr¶ lêi c¸c c©u hái sau:C©u 1. DÊu hiÖu ®iÒu tra ë ®©y lµ A. Sè gia ®×nh trong tæ d©n c­; B. Sè con trong mçi gia ®×nh; C. Sè ng­êi trong mçi gia ®×nh; D. Tæng sè con cña 15 gia ®×nh.C©u 2. Mèt cña dÊu hiÖu ë lµ A. 2; B. 15; C. 4; D. 8C©u 3. Sè con trong mçi gia ®×nh thÊp nhÊt vµ cao nhÊt lÇn l­ît lµ A. 1 vµ 2; B. 1 vµ 3; C. 1 vµ 4; D. 4 vµ 1.C©u 4. Sè gia ®×nh sinh con thø 3 vµ thø 4 lµ A. 1; B. 2; C. 3; D. 4C©u 5. Gi¸ trÞ 2 cã tÇn sè lµ A. 2; B. 8; C. 9; D. 10TiÕt 49. «n tËp ch­¬ng IIIII. Bµi tËp:2) D¹ng 2: Bµi tËp tæng hîpa) DÊu hiÖu ë ®©y lµ g×?b) LËp b¶ng “tÇn sè”.c) Dùng biÓu ®å ®o¹n th¼ng.d) TÝnh sè trung b×nh céng. T×m mèt cña dÊu hiÖu.*Bµi 20 (SGK.Tr 23)Gi¶i:DÊu hiÖu ë ®©y lµ n¨ng suÊt lóa n¨m 1990 cña mçi tØnh tõ NghÖ An trë vµo.b) B¶ng “tÇn sè” :Giá trị (x)Tần số (n)201253307359406454501N=31b. B¶ng “tÇn sè” :Giá trị (x)Tần số (n)Các tích(x.n)201202537530721035931540624045418050150N=31Tổng: 1090Vậy (tạ/ha) d) Sè trung b×nh céng:c) BiÓu ®å ®o¹n th¼ng:d) Sè trung b×nh céng: X = (20.1 + 25.3 + 30.7 + 35.9 + 40.6 + 45.4 + 50.1):31 X = 35,16 e) Mèt cña dÊu hiÖu: M0 = 350nx12345678920253035404550Bµi 20 (SGK/Tr23)DÊu hiÖu ë ®©y lµ n¨ng suÊt lóa n¨m 1990 cña mçi tØnh tõ NghÖ An trë vµo.b) B¶ng “tÇn sè” :c) BiÓu ®å ®o¹n th¼ng:d) + Sè trung b×nh céng: X = (20.1 + 25.3 + 30.7 + 35.9 + 40.6 + 45.4 + 50.1):31 35,16 + Mèt cña dÊu hiÖu: M0 = 35N¨ng suÊt (x)TÇn sè (n)202530354045501379641N = 310nx12345678920253035404550TiÕt 49. «n tËp ch­¬ng IIIII. Bµi tËp:3) D¹ng 3: “§äc” biÓu ®å *Bµi tËp: Quan s¸t biÓu ®å biÓu diÔn l­îng m­a trung b×nh hµng th¸ng n¨m 2009 cña ViÖt Nam sau ®©y:Em cã nhËn xÐt g× vÒ l­îng m­a trung b×nh cña n­íc ta? (th¸ng cã l­îng m­a cao nhÊt , thÊp nhÊt, l­îng m­a lín tËp trung vµo th¸ng mÊy)NhËn xÐt:+ Th¸ng cã l­îng m­a cao nhÊt lµ th¸ng 7 (kho¶ng 500mm);+ Th¸ng cã l­îng m­a thÊp nhÊt lµ th¸ng 12 vµ th¸ng 1 (d­íi 50mm);+ L­îng m­a lín tËp trung vµo ba th¸ng 6, 7, 8.+ L­îng m­a t¨ng dÇn tõ th¸ng 1 ®Õn th¸ng 7 vµ gi¶m dÇn tõ th¸ng 7 ®Õn th¸ng 12....Kết quả xếp loại học tập cña lớp 7D trong học kỳ I vừa qua.Bài tËp. Lan và H¹nh b¹n nào sÏ ®­îc khen th­ëng nÕu ®iÓm tæng kÕt c¸c m«n trong häc kú I cña hai b¹n nh­ sau:To¸nLýSinhCNV¨nSö§ÞaGDCDNNTD¢NMTTBCMLan5,96,87,48,38,58,28,78,08,38,87,6Hạnh7,87,16,87,57,47,76,98,18,26,58,38,47,6KÕt qu¶ xÕp lo¹i: Lan: Häc lùc trung b×nh H¹nh: Häc lùc kh¸ (®¹t danh hiÖu häc sinh tiªn tiÕn)4,69,09,04,64. D¹ng to¸n “§è vui”Tiết 49Ôn tập chương IIIÝ nghĩa:Qua nghiên cứu phân tích các thông tin thu thập được, khoa học thống kê cùng các khoa học khác giúp cho ta biết được: Tình hình các hoạt động Diễn biến của các hiện tượngTừ đó dự đoán các khả năng có thể xảy ra góp phần phục vụ con người ngày càng tốt hơn.Qua các bài tập trên em hãy cho biết ý nghĩa của thống kê trong đời sống hàng ngày?Tieát 49 : OÂN TAÄP CHÖÔNG IIISô ñoà tö duy :Chöông III :Thoáng keâ(Ñieàu tra veà moät daáu hieäu)Lập bảng số liệu ban đầuTìm các giá trị khác nhauTìm tần số của mỗi giá trịThu thập số liệu thống kêLập bảng “Tần số”Biểu đồSố trung bình cộng,Mốt của dấu hiệu.Ý nghĩa của thống kê trong đời sốngh­íng dÉn vÒ nhµ¤n l¹i kiÕn thøc cña ch­¬ng (theo hÖ thèng c©u hái SGK);Xem l¹i c¸c bµi tËp ®· gi¶i t¹i líp;Gi¶i bµi tËp 14, 15/SBT; ChuÈn bÞ tiÕt sau: “KiÓm tra 45 phót”. CHAÂN THAØNH CAÛM ÔN QUYÙ THAÀY CO vaø caùc em hoïc sinh Tieát 49 : OÂN TAÄP CHÖÔNG IIICaâu 2: Taàn soá cuûa moät giaù trò laø gì? Coù nhaän xeùt gì veà toång caùc taàn soá ?Caâu 3: Baûng “taàn soá” goàm nhöõng coät naøo? Baûng “taàn soá” coù thuaän lôïi gì so vôùi baûng soá lieäu thoáng keâ ban ñaàu?Caâu 4: Laøm theá naøo ñeå tính soá trung bình coäng cuûa moät daáu hieäu?Caâu 5: Haõy neâu yù nghóa cuûa soá trung bình coäng, khi naøo thì soá trung bình coäng khoù coù theå laø ñaïi dieän cho daáu hieäu ñoù?Caâu 6: Moát cuûa daáu hieäu laø gì? Kí hieäu.Caâu 7: Thoáng keâ coù yù nghóa gì trong ñôøi soáng cuûa chuùng ta ?Caâu 1: Muoán ñieàu tra veà moät daáu hieäu naøo ñoù, em phaûi laøm nhöõng vieäc gì?

File đính kèm:

  • pptON TAP CHUONG 3 DAI SO 7 THI gvg.ppt
Giáo án liên quan