Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập (tiết 2)

Mục tiêu.

HS biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.

Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 859 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mục tiêu.HS biết cách tính số trung bình cộng theo công thức từ bảng đã lập, biết sử dụng số trung bình cộng để làm “đại diện” cho một dấu hiệu trong một số trường hợp và để so sánh khi tìm hiểu những dấu hiệu cùng loại.Biết tìm mốt của dấu hiệu và bước đầu thấy được ý nghĩa thực tế của mốt.12Tiết 48: LUYỆN TẬPKiểm tra bài cũ: 1) Viết cơng thức tính số trung bình cộng của dấu hiệu. 2) Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng. 3) Mốt của dấu hiệu là gì ?3 1) Cơng thức tính số trung bình cộng của dấu hiệu 2) Ý nghĩa của số trung bình cộng. Số trung bình cộng thường được dùng làm “đại diện” cho dấu hiệu, đặc biệt là khi so sánh các dấu hiệu cùng loại. 3) Mốt của dấu hiệu là giá trị cĩ tần số lớn nhất trong bảng tần số ; kí hiệu là M0 Tiết 48: LUYỆN TẬP4Tiết 48: LUYỆN TẬPBài tập: 18/Sgk. Đo chiều cao của 100 học sinh lớp 6 (đơn vị đo : cm) và được kết quả theo bảng 26: a) Bảng này cĩ gì khác so với bảng tần số đã biết ?Đây là bảng phân phối ghép lớp (người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp).Ví dụ: 110 – 120 (cm) cĩ 7 em học sinh cĩ chiều cao rơi vào khoảng này và 7 gọi là tần số của lớp đĩ.b) Tính số trung bình cộngChiều cao (sắp xếp theo khoảng)Tần số (n)105110 – 120121 – 131 132 – 142 143 – 153 155 173545111N = 1005Bài tập 18/Sgk. Trung bình cộng của: Khoảng 110 – 120 là: Khoảng 121 – 131 là: Khoảng 132 – 142 là: Khoảng 143 – 153 là:1151261371486Tiết 48: LUYỆN TẬPBài tập:Điểm số của một lớp trong bài kiểm tra Tốn được ghi lại như sau:a) Dấu hiệu điều tra là gì ?b) Lập bảng tần số.c) Tìm mốt của dấu hiệu.d) Tính số trung bình cộng. 7 6 8 9 4 3 8 7 7 6 5 6 4 8 9 7 6 6 5 3 8 7 6 6 7 8 10 5 5 4 9 10 6 5 7 7 6 8 97Tiết 48: LUYỆN TẬPGiá trị (x) 345678910Tần số (n) N =a) Dấu hiệu điều tra là “Điểm kiểm tra Tốn của mỗi học sinh trong một lớp.b) Bảng tần số:c) Mốt của dấu hiệu: Mo = 6d) 23598643408Xem lại các dạng bài tập đã làm.Trả lời các câu hỏi ở phần ơn tập chương.Làm các bài tập trong sách bài tập.Ơn học bài cho tốt chuẩn bị kiểm tra một tiết.CƠNG ViỆC Ở NHÀ9Kiểm tra 15 phút Mơn: Đại sốĐỀ BÀI:Câu 1: Mốt của dấu hiệu là gì ? (2đ).Câu 2: Một vận động viên tập bắn súng, điểm số của mỗi lần bắn được ghi lại trong bảng sau: (8đ).a) Dấu hiệu ở đây là gì ?b) Lập bảng tần số.c) Tìm mốt của dấu hiệu.d) Tính số trung bình cộng.6 7 8 6 6 7 6 8 8 9 9 10 10 8 10 9 10 8 9 9 10 9 9 8 6 10 7 9 7 710

File đính kèm:

  • pptTIET 48 (LUYEN TAP).ppt