Viết công thức tính số trung bình cộng và giải thích các kí hiệu trong công thức.
Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng.
Mốt của dấu hiệu là gì ?
Bài tập :
Cho bảng “ tần số “ sau :
10 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 641 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 48: Luyện tập (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chaøo Möøng Quyù Thaày Coâ Veà Döï Tieát Daïy Lôùp 7A3 TRÖÔØNG TRUNG HOÏC CÔ SÔÛ BÌNH MYÕGiaùo vieân : Trònh Troïng NhaânViết công thức tính số trung bình cộng và giải thích các kí hiệu trong công thức.Nêu ý nghĩa của số trung bình cộng.Mốt của dấu hiệu là gì ?Bài tập :Cho bảng “ tần số “ sau :Giá trị (x)12345Tần số (n)65311N = 16Hãy tính số trung bình cộng và tìm mốt của dấu hiệu ?Tiết 48 :LUYỆN TẬPCTTQ: Số trung bình cộngk tần số tương ứngk giá trị khác nhauSố các giá trịBài tập 16 / SGK tr 20 Quan sát bảng “tần số” ( bảng 24 ) và cho biết số trung bình cộng làm “đại diện” cho dấu hiệu không ? Vì sao ?Giá trị (x)23490100Tần số (n)32221N = 10Bảng 24Em có nhận xét gì về các giá trị trong bảng “tần số” trên ?243 Theo dõi thời gian làm một bài toán (tính bằng phút) của 50 học sinh, thầy giáo lập được bảng 25Thời gian (x)3456789101112Tần số (n)1347898532N= 50a) Tính số trung bình cộng.b) Tìm mốt của dấu hiệu.Bảng 25Bài tập 17 / SGK tr 20Nêu ý nghĩa ?Nêu ý nghĩa ?a) Đáp số :b) Mốt của dấu hiệu: M0 = 8( phút)GiảiThời gian (x)3456789101112Tần số (n)1347898532N= 50Thời gian làm bài trung bình của 50 học sinh là 7, 68 phút.Có 9 học sinh làm bài trong 8 phút. Đo chiều cao của 100 học sinh lớp 6 ( đơn vị đo: cm ) và được kết quả theo bảng sau:Chiều cao (sắp sếp theo khoảng)Tần số (n)105110 – 120121 – 131132 – 142143 – 153155173545111N = 100a) Bảng này có gì khác so với những bảng “ tần số” đã biết?b) Ước tính số trung bình cộng trong trường hợp này.Bài tập 18 / SGK tr 21Giải :105115126137148155105805441061651628155( cm)Chiều cao(sắp xếp theo khoảng)105110 – 120121 – 131132 – 142143 – 153155Giá trị trung bìnhTần số (n )173545111N = 100Các tíchTổng:13268a) Điểm khác là phần lớn các giá trị sắp xếp theo khoảng. Người ta gọi đây là bảng phân phối ghép lớp (người ta ghép các giá trị của dấu hiệu theo từng lớp).b) Ta lập bảng sau :Hướng dẫn về nhà:Ôn lại bài Làm 4 câu hỏi ôn tập chương III (trang 22 SGK) Làm BT 20, 21 SBT
File đính kèm:
- luyen tap T48so TBC.ppt