Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 42 : Luyện tập (Tiết 2)

Hãy cho biết:

 a) Dấu hiệu chung cần tỡm hiểu (ở cả hai bảng)

 b) Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu (đối với từng bảng)

 c) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng (đối với từng bảng)

 

ppt10 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 42 : Luyện tập (Tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường THCS Núi ĐèoTiết 42 : Luyện tậpGiáo viên: Nguyễn Thị HợiI/Tự luận kiểm tra bài cũLập bảng số liệu thống kê ban đầu theo chủ đề mà em chọn.II/Trắc nghiệm kiểm tra bài cũBài tập 3 (sgk-tr8): Thời gian chạy 50m của các học sinh trong một lớp 7 được thầy giáo dạy thể dục ghi lại trong hai bảng 5 và 6Số thứ tự của học sinh namThời gian (giây)12345678910111213141516171819208,38,58,58,78,58,78,38,78,58,48,58,48,58,88,88,58,78,78,58,4Số thứ tự của học sinh nữThời gian (giây)12345678910111213141516171819209,28,79,28,79,09,09,08,79,29,29,2 9,09,39,29,39,39,39,09,29,3Bảng 6Bảng 5Hãy cho biết: a) Dấu hiệu chung cần tỡm hiểu (ở cả hai bảng) b) Số các giá trị của dấu hiệu và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu (đối với từng bảng) c) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúng (đối với từng bảng)Bài tập 3 (sgk-tr8): Thời gian chạy 50m của các học sinh trong một lớp 7 được thầy giáo dạy thể dục ghi lại trong hai bảng 5 và 6Số thứ tự của học sinh namThời gian (giây)12345678910111213141516171819208,38,58,58,78,58,78,38,78,58,48,58,48,58,88,88,58,78,78,58,4Số thứ tự của học sinh nữThời gian (giây)12345678910111213141516171819209,28,79,28,79,09,09,08,79,29,29,2 9,09,39,29,39,39,39,09,29,3Bảng 6Bảng 5 Lời giải :a) Thời gian chạy 50m của mỗi HS (nam,nữ)b). Số các giá trị và số các giá trị khác nhau của dấu hiệu: Bảng 5 : Số các giá trị là 20 Số các giá trị khác nhau là 5Bảng 6 : Số các giá trị là 20 Số các giá trị khác nhau là 4c) Bảng 5 : Các giá trị khác nhau là : . 8,3; 8,4; 8,5; 8,7; 8,8Tần số lần lượt là: 2; 3; 8; 5; 2Bảng 6 : Các giá trị khác nhau là: 8,7; 9,0; 9,2; 9,3Tần số lần lượt là:3; 5; 7; 5Khối lượng chè trong từng hộp( tính bằng gam)10010098989910010010210010010010110010299101100100100991011001009810210110010099100Hãy cho biết a)Dấu hiệu cần tìm hiểu và số các giá trị của dấu hiệu đób) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệuc) Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của chúngBài tập 4 (sgk-tr9) : Chọn 30 hộp chè một cách tuỳ ý trong kho của một cửa hàng và đem cân , kết quả được ghi lại ở bảng 7 (sau khi đã trừ khối lượng của vỏ)a)Dấu hiệu : Khối lượng chè trong từng hộp.Số các giá trị của dấu hiệu đó là 30c) Các giá trị khác nhau là : 98 ;99 ;100 ;102Tần số của chúng theo thứ tự là: 3; 4; 16; 4; 3.b) Số các giá trị khác nhau của dấu hiệu là:5Lời giải:Bài 3 / 4 - sbtMột người ghi lại số điện năng tiêu thụ ( tính theo kw/h ) trong một xóm gồm 20 hộ để làm hóa đơn thu tiền . Người đó ghi như sau:75100855340165854780937210538908612094588691Theo em bảng số liệu này còn thiếu sót gì và cần phải lập bảng như thế nào?Cho biết dấu hiệu là gì ? Các giá trị khác nhau của dấu hiệu và tần số của từng giá trị đó ?- Bảng số liệu này còn thiếu tên các chủ hộ để từ đó mới làm được hoá đơn thu tiền.- Phải lập danh sách các chủ hộ theo một cột và một cột khác ghi lượng điện tiêu thụ tương ứng với từng hộ thì mới làm hoá đơn thu tiền cho từng hộ được.trò chơi:giải ô chữ Ô chữ gồm 5 hàng ngang và một từ chỡa khóaCô giáo gọi năm học sinh, mỗi học sinh được gọi sẽ chọn một trong năm câu hỏi. Em nào trả lời đúng sẽ cho xuất hiện từ hàng ngang tương ứng với câu hỏi đó. Trong từ hàng ngang sẽ có một từ màu đỏ thuộc từ chỡa khóa. Em nào trả lời sai, từ hàng ngang tương ứng sẽ không xuất hiện. Sau khi 5 học sinh trả lời xong, học sinh sẽ giải từ chỡa khóa.trò chơi:giải ô chữTHốNGKêBằNgSốLIệuSốLầnCộtsố12345???????1. Các số liệu thu thập được khi điều tra về một dấu hiệu gọi là số liệu ......????2. Số tất cả các giá trị (không nhất thiết khác nhau) của dấu hiệu đúng. số các đơn vị điều tra.??????3. Mỗi ....... là một giá trị của dấu hiệu.??????????4. .......xuất hiện của một giá trị trong dãy giá trị của dấu hiệu là tần số của giá trị đó.5.Trong trường hợp chỉ chú ý tới các giá trị của dấu hiệu thì bảng số liệu thống kê ban đầu có thể chỉ gồm các........TầNSốHướng dẫn tự học *Học kỹ lí thuyết ở của bài 1.* Bài tập về nhà: Lập bảng thống kê về kết quả thi học kỳ môn toán của cả lớp, trả lời các câu hỏi : a) Dấu hiệu là gì ? b) Số các giá trị của dấu hiệu ? c) Nêu các giá trị khác nhau và tần số của chúng ?* Đọc trước bài “Bảng tần số các giá trị của dấu hiệu”.

File đính kèm:

  • ppttiet 42 Luyen tap.ppt