Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 31: Luyện tập

. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số.

2. Kĩ năng:

- Rèn khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không.

- Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại.

3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác.

II. CHUẨN BỊ

1. Chuẩn bị của giáo viên: giáo án.

 

doc6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 867 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 31: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/11/2011 Ngày dạy: 24/11/2011 Tiết : 31 Bài dạy : I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Củng cố khái niệm hàm số. 2. Kĩ năng: - Rèn khả năng nhận biết đại lượng này có phải là hàm số của đại lượng kia hay không. - Tìm giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. 3. Thái độ: Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. II. CHUẨN BỊ 1. Chuẩn bị của giáo viên: giáo án. 2. Chuẩn bị của học sinh: Thước kẻ, bảng nhóm, bài cũ. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Ổn định tình hình lớp: (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (8’) Nội dung kiểm tra (Màn hình) Đáp án Điểm 1. Đại lượng y được gọi là hàm số của đại lượng x khi: - Đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng thay đổi x. - Với mỗi giá trị của x ta xác định được chỉ một giá trị tương ứng của y. 2. Đại lượng y là hàm số của đại lượng x vì: + y phụ thuộc vào sự biến đổi của x. + Với mỗi giá trị của x ta chỉ cĩ một giá trị tương ứng của y. 4 3 3 - Nhận xét. 3. Giảng bài mới: a. Giới thiệu bài : (2’) Củng cố các kiến thức về hàm số? b. Tiến trình bài dạy : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Luyện tập 10’ Dạng1:Nhận biết hai đại lượng x và y có phải là hàmsố - Hiển thị trên màn hình bài 27(b)sgk, thêm câu c, d. - Để biết y có phải là hàm số của đại lượng x không ta làm thế nào? (HSK) - Yêu cầu Hs trả lời bài tập? - Chốt lại cho Hs khái niệm hàm số. Cách nhận biết đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia không. - Hs: đọc đề bài - Ta xét: + x và y đều mang giá trị số. + Giá trị của đại lượng y phụ thuộc vào đại lượng x. + Mỗi giá trị của x có duy nhất một giá trị của y. - Trả lời như bên dưới. - Chú ý nội dung mà GV chốt lại. Bài 27: b) x 0 1 2 3 4 y 2 2 2 2 2 y là hàm số của x Hàm y = 2 là hàm hằng 16’ Dạng 2: Tính giá trị của hàm số y tại điểm x0 = a - Hiển thị trên màn hình đề bài tập 28sgk. - Hs: đọc đề - Nêu cách tính? (hsk) f(5)=? f(-3) =? b) Yêu cầu hs hoàn thành bảng. - Nêu cách để điền các giá trị tượng ứng của hàm số? (HSK) - Bổ sung thêm các câu c, d (màn hình). - Yêu cầu hs giỏi giải câu d? - Thay x =5, x = -3 vào hàm số y = f(5)= ; f(-3) = -4 - Thay giá trị của x vào hàm số tìm giá trị tương ứng của y. - Thực hiện câu c. - Trả lời theo cách hiểu. - Trình chiếu lên màn hình đề bài 30sgk. - Chốt lại cách tính giá trị của hàm số tại một điểm. - HS trả lời như trên. - Chú ý nội dung mà Gv chốt lại. - Yêu cầu Hs HĐN điền vào bảng (đề bài trên màn hình). - Hường dẫn: + Biết x, tính y:Thay giá trị của x vào cơng thức. + Biết y, tính x: Từ - Yêu cầu các nhóm nhận xét. - Hoạt động nhóm theo kĩ thuật khăn phủ bàn. - Nhận xét. - Mở rộng hàm số cho bởi sơ đồ ven như bên ngoài 2 cách đã biết. - Quan sát. - Đề bài tập trên màn hình. - Yêu cầu hs trả lời nhanh? - Trả lời như trên. 6’ Hoạt động 2: Củng cố - Yêu cầu hs nêu các kiến thức về hàm sốâ như sơ đồ trên. - Vẽ sơ đồ tư duy như trên. - Chốt lại các kiến thức qua bài học. 4. Dặn dò học sinh chuẩn bị cho tiết học tiếp theo: (2’) - Xem lại các bài tập đã giải. Nắm vững khái niệm hàm số. - BTVN: 37, 38, 43 SBT trang 48, 49. IV. RÚT KINH NGHIỆM – BỔ SUNG . . . . . . . .

File đính kèm:

  • docĐại số 7-Tiết 31.doc