/ Về kiến thức:
* Học sinh nắm vững các quy tắc nhân , chia phân số .
2/Về kĩ năng:
*Có kỹ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng .
3/Về tư duy,thái độ:
*Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác, linh hoạt trong tính toán ,hứng thú trong học toán
II / Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 754 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 3 - Tuần 2: Nhân, chia số hữu tỉ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 3_Tuần 2/HKI NHÂN, CHIA SỐ HỮU TỈ
Ngày soạn:10 / 8 Gv: Nguyễn Hoàng Tịnh Thuỷ
I/ Mục tiêu :
1/ Về kiến thức:
* Học sinh nắm vững các quy tắc nhân , chia phân số .
2/Về kĩ năng:
*Có kỹ năng nhân chia số hữu tỉ nhanh và đúng .
3/Về tư duy,thái độ:
*Rèn luyện tính cẩn thận,chính xác, linh hoạt trong tính toán ,hứng thú trong học toán
II / Chuẩn bị:
1/Giáo viên:
-Thiết kế các phiếu học tập số 1; 2; 3
-Phiếu điền khuyết ở phần cũng cố bài
-Lớp học chia làm 6 nhóm
-Bảng phụ
2)Học sinh:
-Ôân kiến thức: Ôn tâp quy tắc nhân, chia phân số; “chuyển vế”, “dấu ngoặc”.
-Bảng nhóm để ghi kết quả thảo luận
III / Kiểm tra bài cũ ;
a / Muốn cộng , trừ hai số hữu tỉ ta phải làm sao ?
b / Sữa các bài tập sau :
Bài 8 trang 10 :
a / ; b / ;
c / d /
Bài 9 trang 10 :
c / x - d / ;
x = ; - x =
x = ; x = ;
V/Tiến trình bài dạy:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Hoạt động 1 Nhân hai số hữu tỉ
-Nhân hai số hữu ấy giống như nhân hai phân số .
-Nhân 2 phân số ta làm sao?
- Cho hai số hữu tỉ x , y
x = ; y = (b,d ≠ 0)
-Yêu cầu hs viết công thức x. y =?
x
-Gọi HS lên bảng làm VD, cần rút gọn kết quả.
-Phép nhân phân số có t/c gì ?
-Phép nhân trong Q cũng có các tính chất như vậy.
-HS:Lấy tử nhân tử; mẫu nhân mẫu
HS lên bảng ghi
1HS lên bảng,cả lớp ghi vở.
HS: T/c giao hoán,kết hợp,nhân với 1,phân phối. Mỗi số khác o đều có số nghịch đảo
INhân hai số hữu tỉ :
*Muốn nhân 2 số hữu tỉ,ta viết chúng dưới dạng phân số rồi nhân 2 phân số này (Lấy tử nhân tử; mẫu nhân mẫu)
VD:
Hoạt động 2 : Chia hai số hữu tỉ
-Chia hai số hữu tỉ cũng giống chia hai phân số
-Chia 2 phân số ta làm sao?
- Cho hai số hữu tỉ x ,y
x = ; y = (b,d ≠ 0)
Yêu cầu hs viết công thức : x : y =?
x :
-Gọi HS lên bảng làm VD, cần rút gọn kết quả.
Hoạt động 3 : Chu ùý
Gọi HS đọc phần “Chú ý”/11 GSK
Hoạt động 4 : Luyện tập - Cũng cố
-Nhắc lại quy tắc nhân, chia 2 số hữu tỉ.
BT 11/12 SGK
Yêu cầu đại diện 4 nhóm lên làm
BT 13/12 SGK
Yêu cầu đại diện 4 nhóm lên làm
BT 12 /12 SGK
GV gợi ý cho HS đọc tại chỗ
HS: Lấy phân số đầu nhân với phân số sau nghịch đảo
HS lên bảng ghi
1HS lên bảng,cả lớp ghi vở;
HS đọc SGK
2HS nhắc lại
4HS lên bảng
HS nhận xét,đánh giá
4HS lên bảng
HS nhận xét,đánh giá
HS thực hiện theo y/c
II / Chia ø hai số hữu tỉ :
*Muốn chia 2 số hữu tỉ,ta viết chúng dưới dạng phân số rồi chia 2 phân số này.(Lấy phân số đầu nhân với phân số sau nghịch đảo)
VD:
III/ Chú ý :
* Thương của phép chia số hữu tỉ x cho số hữu tỉ y ( y # 0 ) gọi là tỉ số của hai số x và y , kí hiệu là hay x : y
VD : -5,12 : 10,25
Ta có thể viết số hữu tỉ dưới dạng sau :
Tích của 2 số hữu tỉ :
Thương của 2 số hữu tỉ
BT 14 / 12 SGK
Trò chơi bài 14 trang 12 SGK : Điền các số hữu tỉ thích hợp vào ô trống
Luật chơi :Tổ chức hai đội mỗi đội 5 người , chuyền tay nhau ( một bút hoặc một viên phấn ), mỗi người làm một phép tính trong bảng . Đội nào làm đúng và nhanh là thắng
GV nhận xét , cho điểm khuyến khích đội thắng cuộc.
a)
b)
Hai đội làm trên bảng phụ
HS nhận xét bài làm của 2 đội
V/
V Đánh giá kết thúc bài học,giao nhiệm vụ về nhà:
*Nhận xét đánh giá giờ học,động viên nhắc nhở HS
*Hướng dẫn BTVN : - Học bài , xem lại các bài tập đã giải
-BT 15,16/13 SGK và 10,14,15/4 SBT
-Xem bài “ GTTĐ của một số hữu tỉ . Cộng , trừ , nhân chia số thập phân”
VI. Phụ lục:
Phiếu số 1
Bài tập 11/12 SGK Tính :
a/ =
b/
Phiếu số 2
Bài tập 11/12 SGK Tính:
c/ =
d/ =
File đính kèm:
- D-3.doc