Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29: Luyện tập (tiết 1)

Tính chất: Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.

Hệ quả 1: Nếu một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.

3/ Phát biểu hệ quả 2 trường hợp bằng nhau

 (g – c – g) của hai tam giác?

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 29: Luyện tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kiÓm tra bµi cò1/ Phát biểu trường hợp bằng nhau thứ ba của tam giác? 2/ Phát biểu hệ quả 1 trường hợp bằng nhau (g – c – g) của hai tam giác? Hệ quả 1: Nếu một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.Hệ quả 2: Nếu cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông này bằng cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.3/ Phát biểu hệ quả 2 trường hợp bằng nhau (g – c – g) của hai tam giác? Tính chất: Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.kiÓm tra bµi còKiÕn thøc cÇn nhí1. TÝnh chÊt2. HÖ qu¶HÖ qu¶ 1 HÖ qu¶ 2Tính chất: Nếu một cạnh và hai góc kề của tam giác này bằng một cạnh và hai góc kề của tam giác kia thì hai tam giác đó bằng nhau.Hệ quả 1: Nếu một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông này bằng một cạnh góc vuông và góc nhọn kề cạnh ấy của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.Hệ quả 2: Nếu cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông này bằng cạnh huyền và một góc nhọn của tam giác vuông kia thì hai tam giác vuông đó bằng nhau.Bài 1: (Bµi 37a/123-SGK) CÆp tam gi¸c sau cã b»ng nhau hay kh«ng? T¹i sao?Trong FDE coù ABC DFE coùvaø400D¹ng 1: NhËn d¹ng c¸c tam gi¸c b»ng nhauABC DFE (g-c-g)=II. LUYỆN TẬPABD =ACD(ch-gn)DFEKACBHACBDBài 2: (Bµi 39 a, b, c /123-SGK) Quan sát các hình vẽ. Em hãy cho biết các tam giác vuông nào bằng nhau ?ABH =ACH (cgv-cgv)DKE =DKF(cgv-gn)LUYỆN TẬPTiết 29:Bµi 3: (Bài 36-23/SGK)GTKLODACBD¹ng 2: Chøng minh c¸c ®o¹n th¼ng b»ng nhau, c¸c gãc b»ng nhau . . .Khai thác bài toán *Chøng minh AD=BCLUYỆN TẬPTiết 29:Lµ ph©n gi¸c cña * Chøng minh OI lµ ph©n gi¸c cña ODACBIKhai thác bài toán * Chøng minh IH = IK ODACBIHK(C¹nh huyÒn- gãc nhän)LUYỆN TẬPTiết 29:* Chøng minh IH = IKODACBIHK(C¹nh huyÒn- gãc nhän)LUYỆN TẬPTiết 29:Bài tập 40 (sgk/124)THẢO LUẬN NHÓMHãy lập sơ đồ phân tích để chứng minh BE = CFBE = CF EMB = FMCBM =CM (gt);Chứng minh(c¹nh huyÒn-gãc nhän) Suy raEMB = FMC(đối đỉnh)Xét hai tam giác vuông OAC và OBD(cạnh tương ứng) 01,53TRÌNH BÀY KẾT QUẢ THẢO LUẬN NHÓM Chứng minhBF // ECKhai th¸c bµi to¸nBF // EC FBM = FMCFBM =ECMxMAFCEBBài tập 40 (sgk)LUYỆN TẬPTiết 29: Bài tập 40 (sgk)Chứng minhBF // ECKhai th¸c bµi to¸nBF // EC FBM = FMCBFM =CEM xMAFCEBLUYỆN TẬPTiết 29:Hướng dẫn về nhà. Xem l¹i c¸ch minh phần khai thác bài toán Lµm bµi 38, 41, 42 – SGK/124 ChuÈn bÞ tiÕt sau «n tËp KH I Lµm c©u hái «n tËp ch­¬ng II vµo vëLUYỆN TẬPTiết 29:

File đính kèm:

  • pptTIET 29 HINH HOC 7.ppt