/ Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm chắc định lý là gì , phát biểu được các tính chất đã học đưới dạng " Nếu . thì . ." , biết chứng minh một định lý .
Rèn luyện kỹ năng ghi giả thiết, kết luận . Biết chứng minh một định lý , các bài tập từ đơn giản đến hơi khó .
Rèn luyện tư duy logic , tư duy phân tích và tổng hợp .
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 12 - Bài 7: Định lý, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nguyễn Khoa Từ (sđt 054 826466)
TrườngTHCS Nguyễn Tri Phương Huế
Môn Hình học - Lớp 7
Tiết 12
§7 ĐỊNH LÝ
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh nắm chắc định lý là gì , phát biểu được các tính chất đã học đưới dạng " Nếu ... thì .. .." , biết chứng minh một định lý .
Rèn luyện kỹ năng ghi giả thiết, kết luận . Biết chứng minh một định lý , các bài tập từ đơn giản đến hơi khó .
Rèn luyện tư duy logic , tư duy phân tích và tổng hợp .
II/ Chuẩn bị :
HS làm bài tập ở nhà .
GV chuẩn bị các phim trong , gồm các câu trả lời hoàn chỉnh cho các bài tập sử dụng ở lớp
III/ Nội dung :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Ghi bảng
Hoạt động 1: ( Kiểm tra bài cũ )
- GV cho một HS phát biểu tính chất quan hệ giữa tính chất song song và vuông góc .
- Trong tính chất đó , nêu lên những nội dung đã cho , cái cần phải khẳng định ,
- Chỉ ra sự đúng đắn của tính chất trên ?
Hoạt động 2: ( Giới thiệu bài mới ):
GV :Như vậy , với tính chất trên, sau khi chứng minh , người ta còn gọi đó là một định lý . (giới thiệu bài mới)
- GV dùng Powerpoint để làm việc trực tiếp với HS :
Yêu cầu HS nêu những câu trong thực tế có dạng “Nếu ........thì..........”
Nêu một số tính chất hình học đã học dưới dạng “Nếu .... thì ......”
GV nêu một ví dụ , chỉ ra đâu là phần đã cho đâu là cần khẳng định , từ đó , yêu cầu học sinh nêu được “giả thiết” , “kết luận” của những tính chất mà HS nêu ví dụ
( Chú ý rằng ở thời điểm này. GV dùng chữ giả thiết, kết luận , thay cho cái đã cho, cái cần chứng minh )
Hoạt động 3: (Hình thành khái niệm chứng minh)
* GV cho HS xem hai file trên GSP, hỏi HS như vậy có phải là chứng minh không ?
Hoạt động 4: (HS làm việc theo nhóm, luyện tập thao tác chứng minh)
- GV cho mỗi nhóm trình bày bài làm của nhóm minh
- GV bổ sung, sủa chửa những chỗ sai (nếu có )
Hoạt động 5: (Củng cố)
GV cho HS nêu giả thiết, kết luận một mệnh đề (xem trên powerpoint
Gv nhận xét , bổ sung ..
Hoạt động 6:( Hướng dẫn bài tập ở nhà )
Xem nội dung bài và hướng dẫncho HS trên powerpoint
Hoạt động 1: ( Kiểm tra bài cũ )
- HS phát biểu tính chất quan hệ giữa tính chất song song và vuông góc “ Nếu hai dường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau”.
- Những nội dung đã cho : Hai đường thẳng phân biệt , cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba . Cái cần phải khẳng định : Hai đường thẳng đó song song với nhau .
- HS lập luận ........
Hoạt động 2: ( Tìm hiểu bài mới ):
HS nêu những câu trong thực tế có dạng “Nếu ........ thì..........”
Nêu một số tính chất hình học đã học dưới dạng “ Nếu .... thì ......”
Học sinh nêu được cái đã cho đâu là nội dung cần khẳng định , của những tính chất mà các em nêu ví dụ ..
HS hiểu được giả thiết là gì ? Kết luận là gì ?
Hoạt động 3: (Hình thành khái niệm chứng minh)
HS xem hai file trên GSP, HS xem và trả lời có phải đó là chứng minh hay không(Không )
Hoạt động 4: (HS làm việc theo nhóm, luyện tập thao tác chứng minh)
Mỗi nhóm trình bày bài làm của nhóm mình , góp ý kiến cho các nhóm khác
Hoạt động 5: (Củng cố)
HS nêu giả thiết, kết luận một mệnh đề (xem trên powerpoint )
Hoạt động 6:( Hướng dẫn bài tập ở nhà )
HS ghi nội dung bài và hướng dẫn của GV trên powerpoint
Tiết 12
§7 ĐỊNH LÝ
1/ Định lý là gì ?
“Định lý là một khẳng định suy ra từ những khẳng định được coi là đúng”
2/ Chứng minh định lý là gì ?
“ Dùng một dãy các lập luận có căn cứ để đi từ giả thiết đến kết luận “
File đính kèm:
- giaoanHH7.doc