Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song (tiếp)

HS1: Phát biểu tiên đề Ơclit và sửa lại bài 29/SBT trang 79.

HS2: a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.

b) Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng b. Vẽ đường thẳng c đi qua A sao cho c vuông góc b. Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho a vuông góc c.

 

ppt29 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 607 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song (tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiƯt liƯt chµo mõng c¸c thÇy gi¸o Tr­êng T.H.C.S TRẦN PHÚTiÕt 11 HÌNH HỌC 7GV :HỒ THỊ THANH THỦY1HS1: Phát biểu tiên đề Ơclit và sửa lại bài 29/SBT trang 79.HS2: a) Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.b) Cho điểm A nằm ngoài đường thẳng b. Vẽ đường thẳng c đi qua A sao cho c vuông góc b. Vẽ đường thẳng a đi qua A sao cho a vuông góc c.KiĨm tra bµi cị 2AbacCả lớp theo dâi lại c¸c thao t¸c vẽ.543216054321603Abac4AbacHỏi đường th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? 5?1 b1.VÏ ®­êng th¼ng c ®i qua A sao cho c  b2.VÏ ®­êng th¼ng a ®i qua A sao cho a  c3.Dự đoán xem đ­êng th¼ng a cã song song víi ®­êng th¼ng b kh«ng? ATiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song songCả lớp vẽ hình vào vởCho A nằm ngồi b6Nếu a  c, b c thì a  bcAbaB21Câu 1 và câu 2 : * Cả lớp vẽ hình vào vởCâu 3: * Dự đốn xem a cĩ song song b khơng ?*Gi¶i thÝch:a  c , b c  ®t c c¾t hai ®t a vµ b (1) ; lµ hai gãc so le trong (2) Tõ (1) vµ (2) suy ra a  b?1 Dự đoán: a//bCả lớp ghi vào vởGiải thích vì sao a//b?7TÝnh chÊt1: Hai ®­êng th¼ng ph©n biƯt cïng vu«ng gãc víi mét ®­êng th¼ng thø ba th× chúng song song víi nhau.Nếu a  c , b c thì a  b8Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song songTÝnh chÊt1: (sgk/96)Nếu a  c, b c thì a  b9 Th¶o luËn nhãm 1.Thêi gian : 3 ph 2. H×nh thøc: Hai bạn bµn trên và hai bạn bàn dưới lµ mét nhãm 3. Néi dung : §iỊn vµo chỗ trèngCho a// b; c  a , h·y chứng minh c  b bằng cách ®iỊn vµo chç trống ()a)V× a//b , ca t¹i A nªn đt c cắt a do đó đt c cũng..®t b.b)§t chai ®t a vµ b nªn theo t/c hai ®t song song cã: A1=.. (Vì là cặp gĩc.)Mµ . = 900 ( Vì c a )Nªn ..= 900 => cbcabA110§¸p ¸n b)§t c c¾t hai ®t a vµ b nªn theo t/c hai ®t song song cã: A1 = B1 Mµ A1 = 900 Nªn B1 = 900cabA1B1a)V× a// b , ca t¹i A nªn ®t c c¾t ®t a do đó đt c cũng cắt đt bCho a// b; c  a => c  bNếu a// b và c  a thì c  b(Vì là cặp gĩc đồng vị)( Vì c a )11TÝnh chÊt 2: Mét ®­êng th¼ng vu«ng gãc víi mét trong hai ®­êng th¼ng song song th× nã cịng vu«ng gãc víi ®­êng th¼ng kia.Nếu a// b và c  a thì c  b12Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song songTÝnh chÊt1: (sgk/96)Nếu a  c, b c thì a  bTÝnh chÊt 2: (sgk/96) Nếu a// b và c  a thì c  b13Cho biÕt m // p vµ n // pHái:Bµi tËp ¸p dơngmnpq vẽ q  m1.§t q cã vu«ng gãc víi ®t p kh«ng? V× sao?2.§t q cã vuơng gĩc víi ®t n kh«ng? V× sao?3. Hai đt m và n cĩ song song với nhau khơng? Vì sao?Cả lớp vẽ hình vào vở14Cho biết m// p và n//p§¸p ¸nmnpq1. Cã m // p mµ q  m  q p (Theo TC2 về qh gi÷a tÝnh vu«ng gãc víi tÝnh song song .)2. Cã n // p mµ q  p  q n (Theo TC2 về qhệ giữa tính vuơng gĩc với tính song song)3. Cã q m vµ q  n  m // n ( Theo TC1.)thì m // nNếu15*TÝnh chÊt 3: Hai ®­êng thẳng ph©n biƯt cïng song song víi mét ®­êng th¼ng thø ba th× chĩng song song víi nhau.*Khi ba ®t a, b, c song song víi nhau tõng ®«i mét, ta nãi ba ®­êng th¼ng Êy song song víi nhau. KÝ hiƯu: a // b // c (xem sgk) Nếu a// c và b // c thì a // b16Tiết 11: TỪ VUƠNG GĨC ĐẾN SONG SONG1. Quan hệ giữa tính vuơng gĩc với tính song songTÝnh chÊt1: (sgk/96)Nếu a  c, b c thì a  bTÝnh chÊt 2: (sgk/96) Nếu a// b và c  a thì c  bTÝnh chÊt 3:(sgk/97)Nếu a// c và b // c thì a // b2. Ba đường thẳng song songBa đường thẳng song song với nhau ký hiệu là: a // b // c17*Các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song:Dùng định nghĩaDấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song 3. Hai đường thẳng phân biệt cùng vuơng gĩc với đường thẳng thứ ba thì song song chúng với nhau. (TC1)4. Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau. (TC3)18C©u 2C©u 3C©u 1Câu 4KHCOHDVNMêi b¹n chän cho m×nh mét c©u háiKHCO19Nếu m p ; n p thìĐSXXXXXXĐSXXXĐáp ánCâu1: Đánh dấu X vào ơ trống mà em chọna) m  n b) m // nc) m trùng với nSố 2số 1Phần thưởng là 2 cái thạchPhần thưởng là một cái kẹo mút20Nếu b // c; d  c. thì:Câu 2: Hãy tìm câu trả lời sai:b) d // ba) d  bc) d trùng bChúc mừng bạn nhé, bạn chọn đúng rồiThật tiếc, bạn đã chọn sai mất rồixxBạn giỏi quá, bạn chọn đúng rồi XĐáp ánb) d // ba) d  bc) d trùng bXXSố 2số 1Phần thưởng là một tràng pháo tayPhần thưởng là một cái kẹo mút21Câu 3: Xem hình dưới đây, hãy điền vào chỗ trống ()Nếu d // d’ và d // d’’ thì dd’’d’d’ // d’’Số 2số 1Phần thưởng là một tràng vỗ tay Phần thưởng là một tràng vỗ tay22Câu 4: Xem hình dưới đây, hãy tính góc B4 ?AB23443211abc120023 (Vì cùng vuơng gĩc với c )AB23443211abc1200a)Ta cĩ: a c b  c => a // b b) Ta cĩ a // b =>A3 + B4 = 1800(Vì là cặp gĩc trong cùng phía)Mà A3 = 1200 Nên 1200 + B4 =1800 Suy ra B4 = 1800 – 1200 B4 = 600Số 2số 1Phần thưởng là một cái thạchPhần thưởng là một cái kẹo mút§¸p ¸n24C«ng viƯc ë nhµ1.Học thuộc các tính chất 2.Nắm vững các phương pháp chứng minh hai đường thẳng song song3.Làm bài tập 42;43;44;45;47(SGK/98).25 Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP?NMOPQ11EGợi ý: Kẻ OE // NMVề nhà làm thêm bài tập sau:26 Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP?NMOPQ11E12Về nhà làm thêm bài tập sau:27ch©n thµnh c¶m ¬n c¸c thÇy gi¸o - c« gi¸ovà Tập thể HS lớp 7-928 Hình dưới cho biết MN // PQ và M1= 400; P1 = 1300. Tính MOP?NMOPQ11EGợi ý: Kẻ OE // NMVề nhà làm thêm bài tập sau:29

File đính kèm:

  • pptTu vuong goc den song song(1).ppt