Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song

 

Câu 1:

a. Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song?

b. Ở hình vẽ sau em có kết luận gì về quan hệ giữa hai đường thẳng a và b? Vì sao?

 

ppt13 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 801 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 11: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY - CÔĐẾN DỰ GIỜ - THĂM LỚPQUẢNG THÀNHCâu 1: a. Hãy nêu dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song? b. Ở hình vẽ sau em có kết luận gì về quan hệ giữa hai đường thẳng a và b? Vì sao?KIỂM TRA BÀI CŨCâu 2: Phaùt bieåu tieân ñeà Ô-Clit vaø tính chaát cuûa hai ñöôøng thaúng song song.TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTiết 11:Quan hệ của a với c như thế nào? a và b cùng vuông góc với cthì a và b song song với nhauQuan hệ của b với c như thế nào? a ┴ cb ┴ c1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:Tính chất 1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTiết 11:a ┴ cb ┴ c1. Quan hệ giữa tính vuông góc và tính song song:Tính chất 1: Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.Neáu a // b vaø c  a thì quan heä giöõa ñöôøng thaúng c vaø b nhö theá naøo?(c  b)Tính chất 2: Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.a // bc ┴ aBT40/97/sgk: Caên cöù vaøo hình veõ ñieàn vaøo choã troáng(): Neáu a  c vaø b  c thì Neáu a // b vaø c  a thì a // bc  bb) Veõ ñöôøng thaúng a vuoâng goùc vôùi d (hình b) roài traû lôøi caùc caâu hoûi sau:  a coù vuoâng goùc vôùi d’ khoâng? Vì sao?  a coù vuoâng goùc vôùi d” khoâng? Vì sao?  d’ coù song song vôùi d” khoâng? Vì sao?aXem hình a (cho bieát d//d’ vaø d//d”). a) Döï ñoaùn xem d’ vaø d” coù song song vôùi nhau khoâng?TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTiết 11:2. Ba đường thẳng song song:Tính chất 3: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.d // d’d // d”* Khi ba đường thẳng d, d’, d” song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu: d // d’ // d”Bài tập 41Căn cứ vào hình 30 hãy điền vào chổ trống(...):Nếu a // b và a // c thì ...........abcHình 30b // cc┐┐dhHình 2g┐hkHình 3defHình 1Bài tập 3:Phát biểu các tính chất được diễn tả bằng hình 1 và hình 2.b) Biết g//h (Hình 3), k có vuông góc với h không? Vì sao?, hình2, hình 3Cho hình 1Hình 1: (tính chất 3)b) k⊥h. Vì g//h và k⊥gHình 2: (tính chất 1)Để nhận biết hai đường thẳng song song ta dựa vàoMột cặp góc sole trong, một cặp góc đồng vịHai đường thẳng cùng vuông góc với một đường thẳng thứ baHai đường thẳng cùng song song với một đường thẳngthứ ba .Để nhận biết hai đường thẳng song song ta có mấy cách?Để nhận biết hai đường thẳng vuông góc ta dựa vào Hai đường thẳng cắt nhau và trong các góc tạo thành có một góc vuông Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì vuông góc với đường thẳng kia Để nhận biết hai đường thẳng vuông góc ta có mấy cách? MỘT SỐ HÌNH ẢNH LIÊN QUAN HƯỚNG DẪN VỀ NHÀHoïc thuoäc ba tính chaát.  Taäp dieãn ñaït caùc tính chaát baèng hình veõ vaø kí hieäu hình hoïc.  Laøm caùc baøi taäp: 42, 43, 44 (trang 98 sgk) Hướng dẫn bài tập 46, 47Bài 46a/ a // b vì tại A và tại Bb/ Tính số đo góc C ta dực vào góc D vì hai góc trong cùng phía có tổng số đo bằng 1800Bài 47a/b/ Tính số đo góc D Tương tự bài 1XIN CHÂN THÀNH CẢM ƠN QUÝ THẦY CÔ GIÁO VÀ CÁC EM HỌC SINH

File đính kèm:

  • ppthinh hoc 7 vic.ppt