Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (Tiết 8)
Xét tỉ lệ thức
Gọi giá trị chung của các tỉ số đó là k,ta có:
Suy ra
Ta có
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau (Tiết 8), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiểm tra bài cũ :? Nêu tính chất của tỉ lệ thức : Tính chất 1 : Nếu .......... thì ...... ......... ..... Tính chất 2 : Nếu: ........................ thì : ............................ ; ............... ................... ; .................ad = bc ad = bctính chất của tỉ lệ thức : Từ một trong năm đẳng thức sau đây có thể suy ra các đẳng thức còn lại ad = bc? ? ?? 1 Cho tỉ lệ thức :Hãy so sánh các tỉ số: vàVới các tỉ số trong tỉ lệ thức đã cho ? Ta có : Vì có chung một giá trị Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .? 1 Từ :Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .Từ có thể suy ra không ? ? ? Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .?1 SGK chứng minhXét tỉ lệ thứcGọi giá trị chung của các tỉ số đó là k,ta có:(1)Suy raa = b.k ; c = d.k( 3 ) ( b-d≠0)Ta có( 2) ( b+d ≠0 )Từ suy ra Từ (1), (2), (3), suy ra:* Tính chất mở rộng: Từ dãy tỉ số bằng nhau (giả thiết các tỉ số đều có nghĩa) Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau . Từ suy ra ta suy ra : Ví dụ : Cho dãy tỉ số bằng nhau : áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau ta có : ? Bài tập 1:Tìm hai số x và y, biết: và x + y = 16 Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .Bài giảiy = 2.5 = 10Ta có :ta suy ra : và x + y = 16 , áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau x = 2.3 = 6 Vậy: x = 6 y = 102 - Chú ýKhi có dãy tỉ số ta nói các số a, b, c tỉ lệ với các số 2 ; 3 ; 5.Ta cũng viết : a : b : c = 2 : 3 : 5.Bài tập 2:a, Dùng dãy tỉ số bằng nhau để thể hiện câu nói sau:- Số học sinh của ba lớp 7A, 7B, 7C tỉ lệ với các số 8 ; 9 ; 10.b, Tính số học sinh mỗi lớp biết tổng số học sinh của ba lớp là 135 học sinh.Tiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .Hoạt động nhóm 2 - Chú ýTiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .3 – luyện tập Bài tập 3 : Hãy khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng 2. Cho và x – y = -7 thì ta được x = - 14 ; y = 35B. x = -2 ; y = 5C. x = 14 ; y = -35D. x = 2 ; y = -5 1. Từ suy ra tỉ số nào bằng tỉ số đã cho . A. B. C. D.(3 điểm)(3 điểm)(4 điểm)Ghi nhớ : Từ dãy tỉ số bằng nhau ta suy ra:(giả thiết các tỉ số đều có nghĩa)Về nhà :* Bài số : 58; 59; 60 trang 30-31 ( SGK ) 74 ; 75 ; 76 /14( SBT)* Học thuộc : - Tính chất của tỉ lệ thức - Tính chất dãy tỉ số bằng nhau 2 - Chú ýTiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .3 – luyện tập Từ suy ra 2 - Chú ýTiết 11 : Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau 1- Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau .3 – luyện tập Bài tập 6 : Tìm diện tích của một hình chữ nhật biết rằng tỉ số giữa hai cạnh của nó bằng và chu vi bằng 28 mét
File đính kèm:
- Tiet 12 Tinh chat cua day ti so bang nhau (1).ppt