Câu 1: Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ?
Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho đường thẳng c vuông góc với d.
Câu 2: Phát biểu tiên đề ơ clít và tính chất của hai đường thẳng song song ? Quan sát hình vẽ của bạn, dùng ê ke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ vuông góc với c.
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hình học 7Tiết 10Từ vuông góc đến song songKiểm tra bài cũThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008Câu 1: Nêu dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song ? Cho điểm M nằm ngoài đường thẳng d. Vẽ đường thẳng c đi qua M sao cho đường thẳng c vuông góc với d.Câu 2: Phát biểu tiên đề ơ clít và tính chất của hai đường thẳng song song ? Quan sát hình vẽ của bạn, dùng ê ke vẽ đường thẳng d’ đi qua M và d’ vuông góc với c.Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song Xem hình 27, (cho biết a c và b c)a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ4) hãy suy ra a//b.Hãy nêu dự đoán của em về 2 đường thẳng phân biệt a và b.abcHãy sử dụng dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song để suy ra a//b.? 1Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 Xem hình 27, (cho biết a c và b c)a) Dự đoán xem a và b có song song với nhau không ?b) Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song (Đ4) hãy suy ra a//b.abcTa có a c tại A A3 = 1v b c tại B B1 = 1v BA12341234Có A3, B1 ở vị trí so le trong và A3 = B1 (= 900) a // b (theo dấu hiệu nhận biết 2 đường thẳng song song)Em hãy nêu nhận xét về quan hệ giữa hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ 3.Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 abc* Bài toán:Cho đường thẳng a // b và c a. Quan hệ giữa đường thẳng b và đường thẳng c như thế nào ? Tại sao ? a c b c a // b abcĐường thẳng c có cắt b không? Vì sao ?c cắt b tạo thành góc bao nhiêu độ ? Tại sao ?ATiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song? 1 abc a c b c a // b abcNếu a // b và c a thì c như thế nào với b ? a // b c a c b ?* Tính chất 2: (SGK)Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008* Tính chất 1: (SGK)1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song a c b c a // b a // b c a c b * Tính chất 2: (SGK)* Bài tập 40 (SGK)Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống (...)Nếu a c và b c thì .........................................Nếu a // b và c a thì .........................................a // bc bHình 29abcTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)a) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’Hình 28a)dd’d’’ab)Phiếu học tậpa) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)Phiếu học tậpa) Dự đoán xem d’ và d’’ có song song với nhau không ?b) Vẽ đường thẳng a vuông góc với d (như hình 28b) rồi trả lời các câu hỏi sau: a có vuông góc với d’ không ? Vì sao ? a có vuông góc với d’’ không ? Vì sao ? d’ có song song với d’’ không ? Vì sao ?dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)a d’ vì d // d’ và a d (theo tính chất 2)a d’’ vì d // d’’ và a d (theo tính chất 2)d’ // d’’ vì a d’ và a d’’ (theo tính chất 1)? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)dự đoán d’ // d’’Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song? 2Xem hình 28a( cho biết d’//d và d’’//d)dd’d’’dd’d’’aHình 28a)b)a) Dự đoán d’ // d’’b) a d’ vì d // d’ và a d (theo tính chất 2) a d’’ vì d // d’’ và a d (theo tính chất 2) d’ // d’’ vì a d’ và a d’’ (theo tính chất 1)* Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau* Khi ba đường thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng ấy song song với nhau. Kí hiệu d // d’ // d’’Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Tính chất: Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau* Khi ba đường thẳng d, d’, d’’ song song với nhau từng đôi một ta nói 3 đường thẳng ấy song song với nhau. Kí hiệu d // d’ // d’’* Bài tập 41 (SGK)Căn cứ vào hình 30 hãy điền vào chỗ trống (...)Nếu a // b và a // c thì .........................................b // cabcTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Bài tập:a) Dùng Ê ke vẽ 2 đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c.b) Tại sao a // b ?c) Vẽ đường thẳng d cắt a tại A, cắt b tại B đọc tên các góc bằng nhauTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Bài tập:a) Dùng Ê ke vẽ 2 đường thẳng a, b cùng vuông góc với đường thẳng c.b) Tại sao a // b ?c) Vẽ đường thẳng d // c. Đường thẳng d có quan hệ như thế nào với đường thẳng a và b ? a // b vì a c và b c (theo tính chất 1)Ta có d // c và a c d a (tính chất 2)Ta có d // c và b c d b (tính chất 2)cabdTiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 2008Tiết 10: Đ6- Từ vuông góc đến song songThứ Tư, ngày 01 tháng 10 năm 20081. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song song* Hướng dẫn về nhà- Học thuộc nội dung 3 tính chất. - Tập vẽ hình và phát biểu tính chất theo hình vẽ- Làm bài tập 42, 43, 46 (SGK trang 98)* Hướng dẫn bài 46AabDCB1200?
File đính kèm:
- hinh7 tiet 10 tu vuong goc den song song.ppt