Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (tiếp)

1. Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song hãy suy ra a // b?

Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.

 

ppt22 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song (tiếp), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các thầy cô giáoNhiệt liệt chào mừngtới dự giờ thăm lớp Hình 1Hình 2a ba // bTiết 10. Từ vuông góc đến song song1. Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song2. Ba đường thẳng song songabcdd2d1d2d1daa. Dự đoánabca // bb. Tính chất Tính chất 1 Tính chất 2:1. Sử dụng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song hãy suy ra a // b? (Đ4) Nếu đường thẳng c cắt 2 đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có 1 cặp góc so le trong bằng nhau (hoặc 1 cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.2. Ngược lại nếu ta có: Hỏi ? Tính chất 1:Cho Hỏia // b ?CMGiả sử Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.Hình 27Có ( , là 2 góc so le trong) A1=B3=900AB Tính chất 2:Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đườngthẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.abcCóSuy raNếu hai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng có song song với nhau không?a. Dự đoánd1 //d2dd1d2d2d1da123a có vuông góc với d1 không? Vì sao?a có vuông góc với d2 không? Vì sao?d1 có song song với d2 không? Vì sao?? Vậy qua bài này chúng ta đã được họcmấy tính chất? Đó là những tính chất nào?a có vuông góc với d1Vì a có vuông góc với d2. Tương tựVì 1d1 có song song d2Vì (1)(2)b. Tính chấtHai đường thẳng phân biệt cùng song song với mộtđường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.dd1d2Khi ba đường thẳng d, d1, d2 song song với nhau từng đôi một, ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là d // d1 // d2ChoHỏid1 d2d1// d d2 // dd2 // d1Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.T/c 1T/c 2T/c 3Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đườngthẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia.Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với mộtđường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.3. Vân dụngBài 40 (SGK/97)cabHình 29Căn cứ vào hình 29 hãy điền vào chỗ trống ()Nếu a c và b c thì a //bNếu a b và c a thì Bài tập tại lớpBài 1Bài 2 Cho (H.vẽ). Hỏi a có song song với b không? Vì sao?dbaMcBABài 1Qua M kẻ đường thẳng d song song với a. Hỏi kẻ được bao nhiêu đường thẳng d ? Vì sao?Đường thẳng c có vuông góc với d không? Vì sao?Ba đường thẳng a, b, d có song song với nhau không? Vì sao?2. Gọi M là một điểm nằm trên đoạn thẳng AB.Giải1. a // b. Vì (t/c 1)2. Qua M kẻ được duy nhất 1 đt d // a (Tiên đề Ơclít) Vì(t/c 2)a, b, d có song song với nhau. Vì(t/c 3)Bài 2 Dùng êke vẽ đường thẳng d’ đi qua A vuông góc với đường thẳng d ở hình bên, (lẽ dĩ nhiên là chỉ vẽ được đường thẳng d’ trên mặt giấy trong phạm vi của khung).dHướng dẫn Lấy điểm B tuỳ ý trên đường thẳng d. Dùng êke vẽ được đường thẳng a vuông góc với d tại B. Vẽ đường thẳng d’ qua A và song song với a.Bài tập về nhà:Học thuộc các tính chấtLàm bài 41, 42, 43 (SGK)Làm bài 32, 34, 35, 36 (SBT)

File đính kèm:

  • ppttiet 10 tu vuong goc den song song(1).ppt