Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh

1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữa

Bài toán: Vẽ tam giác ABC, biết AB = 2cm, BC = 3cm, B = 700.

 - Vẽ góc xBy = 700

 - Trên tia Bx lấy điểm A sao cho BA = 2cm

- Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 3cm

 - Vẽ các đoạn thẳng AC, ta được tam giác ABC

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 743 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 7 - Bài 3: Trường hợp bằng nhau thứ hai của tam giác cạnh – góc – cạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chào mừng thầy, cô đến dự giờGv thực hiện: Tô Khánh HộiTrường THCS TT Trần Văn Thời – Cà MauNHẮC LẠI BÀI CŨNêu tính chất của trường hợp bằng nhau thứ nhấtNêu ba cạnh của tam giác bằng ba cạnh của tam giác kia thi hai tam giác đó bằng nhau. Hai ABC và A’B’C’ có bằng nhau không? Vì sao? A CA’B’B C’ABC = A’B’C’ VìAB = A’B’, BC = B’C’, AC = A’C’Chỉ cần xét hai cạnh và góc xen giữa có thể kết luận được hai tam giác bằng nhau không?A CA’B’B C’Bài 3. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH – GÓC – CẠNH1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữaBài toán: Vẽ tam giác ABC, biết AB = 2cm, BC = 3cm, B = 700.Giải - Vẽ góc xBy = 700 - Trên tia Bx lấy điểm A sao cho BA = 2cm - Vẽ các đoạn thẳng AC, ta được tam giác ABC- Trên tia By lấy điểm C sao cho BC = 3cm ACBxy70023a/ Vẽ thêm tam giác A’B’C’ có : A’B’ = 2cm,B’C’ = 3cm, B’ = 700 b/ Hãy đo để kiểm nghiệm rằng AC = A’C’. Ta có thể kết luận được tam giác ABC bằng tam giác A’B’C’ hay không? ?1 A’C’B’xy70023Do đó: ABC = A’B’C’Vì có 3 cạnh bằng nhau.( theo tính chất)2. Trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnhBài 3. TRƯỜNG HỢP BẰNG NHAU THỨ HAI CỦA TAM GIÁC CẠNH – GÓC – CẠNH1. Vẽ tam giác biết hai cạnh và góc xen giữaNếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này . hai cạnh và ... của tam giác kia thì.. bằng2. Trường hợp bằng nhau cạnh – góc – cạnhTa thừa nhận tính chất cơ bản sau: góc xen giữa hai tam giác đó bằng nhau thì ABC A’B’C’= AB = A’B’ B = B’ BC = B’C’Nếu ABC và A’B’C’ có:( c . g . c) AB CA’B’ C’(cạnh)(góc)(cạnh)Cho hình vẽ sau. Hãy điền vào chỗ trống cho đúng.ABCABD =  ..Vì AB = .. ; A = A và . . cạnh chungAEDAEADDE1212Hai tam giác ở hình bên có bằng nhau không?Vì sao??2AB CDACB = ACDCB = CDACB = ACD AC là cạnh chung ( c . g . c)Vì (cạnh) (góc) (cạnh)Chỉ cần xét hai cạnh và góc xen giữa có thể kết luận được hai tam giác bằng nhau không?Nếu hai cạnh và góc xen giữa của tam giác này bằng hai cạnh và góc xen của tam giác kia thì hai tam giá đó bằng nhau ABCDEFHãy nêu cách bổ sung kí hiệu để hai tam giác bằng nhau theo trường hợp (c.g.c)Nếu hai cạnh góc vuông của tam giác vuông này lần lượt bằng hai cạnh góc vuông của tam giác vuông kia thì hai tam giác đó bằng nhau.3. Hệ quả?3 Ta có hệ quả:Qua bài học hôm nay ta cần nhớ nội dung gì?- Cách vẽ tam giác biết độ dài hai cạnh và góc xen giữa- Trường hợp bằng nhau cạnh - góc - cạnh của tam giác- Sự bằng nhau của hai tam giác vuông.MACBDTrên hình sau có các tam giác nào bằng nhau? Vì sao?ABC = ADCVì AB = AD, A = A , AC cạnh chung12NPQKhông có hai tam giác nào bằng nhau vì cặp góc bằng nhau không xen giữa hai cặp cạnh bằng nhauHướng dẫn về nhà:- Học bài- Làm bài tập 24, 25(hình 83),26- Xem trước bài tập phần luyện tậpBài học đã kết thúc, chúc sức khỏe thầy côBài học đã kết thúc, chúc sức khỏe thầy cô

File đính kèm:

  • ppttruong hop bang nhau thu 2 cua tam giac.ppt