Cho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Cho biết điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB?
Điểm M có những vị trí đối với đoạn thẳng AB là :
1. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB:
M hoặc trùng với A, hoặc trùng với B, hoặc nằm giữa
hai điểm A và B.
2. Điểm M không thuộc đoạn thẳng AB:
- M, A, B không thẳng hàng.
- M, A, B thẳng hàng nhưng M không nằm giữa A và B.
18 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 884 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 6 - Tiết 9: Khi nào thì am +mb = ab ? (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 9: khi nào thì AM +MB = AB ?Giáo viên: Lại Thị HườngCho đoạn thẳng AB, M là một điểm bất kì. Cho biết điểm M có những vị trí nào đối với đoạn thẳng AB?Điểm M có những vị trí đối với đoạn thẳng AB là : 1. Điểm M thuộc đoạn thẳng AB: M hoặc trùng với A, hoặc trùng với B, hoặc nằm giữa hai điểm A và B.- M, A, B không thẳng hàng.- M, A, B thẳng hàng nhưng M không nằm giữa A và B.2. Điểm M không thuộc đoạn thẳng AB: Trả lời:Kiểm tra bài cũAMBAMBHình 48AM =2 cm MB = 3cmAB = 5 cm AM = 1,5 cm MB = 3,5 cm AB = 5 cm 00AM+MB = ABAM+MB = ABNếu M không nằm giữa hai điểm A và B thìAM + MB ABNếu thì M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = ABNhận xét (SGK/120) Nếu điểm M nằm giữa hai điểm Avà B thì AM +MB = AB. Ngược lại, nếu AM+MB = AB thì M nằm giữa hai điểm A và B.Bài tập : Cho ba điểm V, A, T . Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại nếu : TV +VA = TATrả lời: Vì TV +VA = TAnên điểm V nằm giữa hai điểm T và AĐiểm I nằm giữa hai điểm C và D thì ta có đẳng thức cộng đoạn thẳng nào?Điểm I nằm giữa hai điểm C và D thì CI + ID = CDKhi một điểm nằm giữa hai điểm còn lại thì ta có đẳng thức cộng đoạn thẳng. Khi một điểm nằm giữa hai điểm còn lại, nếu biết độ dài hai trong ba đoạn thẳng ta có tính được độ dài của đoạn thẳng còn lại không?Ví dụ: Cho: M là điểm nằm giữa hai điểm A và B. AB = 3cm, AB = 8cm. Tính: MB =?Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo ít nhất mấy đoạn thẳng mà biết độ dài của cả ba đoạn thẳng?Cho ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo ít nhất hai đoạn thẳng mà biết độ dài của cả ba đoạn thẳngHình 50Hình 51II. Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.Thước cuộn bằng kim loạiThước cuộn bằng vải.Thước chữ AMuốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải làm gì?Muốn đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất, trước hết ta phải gióng đường thẳng đi hai điểm ấy rồi dùng thước cuộn để đo.Nêu cách đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất trong hai trường hợp : Khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất nhỏ hơn độ dài của thước cuộn? Khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất lớn hơn độ dài của thước cuộn?Đo khoảng cách giữa hai điểm C và D trên mặt đất nhỏ hơn độ dài thước cuộn:CD0 m100 m20CD = 18 mGiữ cố định một đầu thước tại một điểm rồi căng thước đi qua điểm thứ hai.AB50 m1510Gióng đường thẳng đi qua hai điểm A và BSử dụng thước đo liên tiếp nhiều lần rồi cộng các độ dài lại.AB = 15 +15 + 9 = 39 (m)Bài tập 48( SGK/121)Em Hà có một sợi dây dài 1,25m, em dùng dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây liên tiếp thì khoảng cách giữa hai đầu dây và mép tường còn lại bằng độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng của lớp học?Trả lời:Chiều rộng của lớp học là :4. 1,25 +1,25 = 5+ 0,25 = 5,25(m)Bài tập:Điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B, Ca) Biết AB = 4cm; AC = 5cm; BC = 1cmb) Biết AB = 1,8 cm; AC = 5,2 cm; BC = 4cma) Ta có AB +BC = AC (vì 4cm +1cm = 5cm ) nên B nằm giữa A và C.b) AB +AC BC AB +BC AC AC +BC ABTrả lời:Vậy không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm A, B, C.Nhớ điều kiện khi nào AM +MB = ABBiết thêm một dấu hiệu nữa để nhận biết một điểm nằm giữa hai điểm còn lại. Đo khoảng cách hai điểm khá xa nhau trên mặt đất nhờ phương pháp cộng đoạn thẳngTiết sau luyện tậpHướng dẫn về nhà Giờ học đến đây kết thúc. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em!
File đính kèm:
- khi nao AM MB AB.ppt