1 Kiến thức: Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì?
1.2 Kĩ năng:
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc
- Nhận biết điểm nằm trong góc.
1.3 Thái độ: Tích cực, nghiêm túc và hứng thú học toán.
2/ CHUẨN BỊ CỦA GV & HS:
2.1 Chuẩn bị Gv:
- Thiết bị: Thước thẳng, bảng phụ,
- Tư liệu: SGK, giáo án, SBT, sách tham khảo,.
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 992 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 6 - Tiết 17 - Tuần 22 - Bài 2: Góc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
NS : 26/12/2012
Tiết : 17
Tuần: 22
§2 GÓC
1/ MỤC TIÊU:
1.1 Kiến thức: Biết góc là gì ? Góc bẹt là gì?
1.2 Kĩ năng:
- Biết vẽ góc, đọc tên góc, kí hiệu góc
- Nhận biết điểm nằm trong góc.
1.3 Thái độ: Tích cực, nghiêm túc và hứng thú học toán.
2/ CHUẨN BỊ CỦA GV & HS:
2.1 Chuẩn bị Gv:
- Thiết bị: Thước thẳng, bảng phụ,
- Tư liệu: SGK, giáo án, SBT, sách tham khảo,...
2.2 Chuẩn bị HS:
- Thiết bị: Thước thẳng.
- Tư liệu: SGK, SBT, đọc trước §2,
3/ TIẾN TR̀NH DẠY & HỌC:
3.1 Ổn định lớp: ( 1’ )KTSS
3.2: KTBC: (5’)
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
NỘI DUNG
Kiểm tra (5’)
GV: nêu yêu cầu kiểm tra
HS1:1/ Nửa mặt phẳng bờ a là gì ?
2/ Cho hình vẽ
Hăy cho biết tia Oz có nằm giữa hai tia Ox, Oy? Vì sao?
GV: gọi 1 HS lên bảng.
GV: Cho HS nhận xét
GV: giới thiệu bài mới
HS: 1 Hs lên bảng
HS1 : 1/ H́nh gồm đường thẳng a và một phần mặt phẳng bị chia ra bởi a được gọi là một nửa mặt phẳng bờ a
2/ Tia Oz nằm giữa hai tia Ox ,Oy.Vì Oz cắt đoạn thẳng AB.
HS: Nhận xét
HS: theo dơi
HOẠT ĐỘNG 1: 1. GÓC (7’)
Phương pháp: Vấn đáp, Phân tích, Tổng hợp, Hướng dẫn, Gợi tìm, Diễn giải.
Câu hỏi cá nhân:
GV: cho hs quan sát hình 4
GV: Giới thiệu các hình vẽ ở hình 4 là các góc.
GV: Góc là gì ?
GV: Đỉnh của góc là gì?
GV: Hai tia là ǵ của góc ?
GV: Hăy chỉ ra đỉnh,cạnh của góc ?
GV: giới thiệu kí hiệu góc.
GV: giới thiệu: ta có thể kí hiệu khác
GV: Góc xOy ở h́nh 4b c̣n được gọi là góc MON , hoặc góc NOM.
HS: quan sát hình 4 trên bảng phụ
HS theo dơi
HS: trả lời
HS: trả lời
HS: trả lời
HS: trả lời
HS: theo dơi
HS: trả lời
1/ GÓC
Góc là hình gồm hai tia chung gốc
Gốc chung của hai tia là đỉnh của góc
Hai tia là hai cạnh của góc
Góc xOy, hoặc góc yOx, hoặc góc O.
Kí hiệu:
HOẠT ĐỘNG 2: 2. GÓC BẸT (10’)
Phương pháp: Vấn đáp, Phân tích, Tổng hợp, Gợi tìm, Diễn giải.
Câu hỏi cá nhân:
GV: giới thiệu ở h4c là góc bẹt
Vậy góc bẹt là góc như thế nào ?
GV: cho hs thảo luận ? tr74
GV: sau đó gọi HS tŕnh bày.
GV: cho HS đọc BT 6 tr75
GV: cho 3hs làm bt6 tr75
GV: Cho HS nhận xét
GV: Nhận xét chung
HS: theo dõi
HS: Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau .
HS: thảo luận ? tr74
HS: trả lời
HS đọc BT 6 tr75
3HS làm bt 6 tr75
HS: Nhận xét
2/ GÓC BẸT:
Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
? tr74
Cây kéo khi mở ra.Cánh cửa khi mở ra. Cây thước thẳng,
BT 6 tr75
a/ Hình gồm hai tia chung gốc Ox,Oy là góc xOy .Điểm O là đỉnh . Hai tia Ox ,Oy là hai cạnh của góc xOy.
b/ Góc RST có đỉnh là điểm S, có hai cạnh là hai tia SR , ST
c/ Góc bẹt là góc có hai cạnh là hai tia đối nhau.
HOẠT ĐỘNG 3: 3. VẼ GÓC (10’)
Phương pháp: Vấn đáp, Phân tích, Tổng hợp, Gợi tìm, Diễn giải.
Câu hỏi cá nhân:
GV: Để vẽ góc ta cần vễ những yếu tố nào?
GV: giới thiệu kí hiệu góc như SGktr74
GV: cho HS quan sát h5
Viết kí hiệu khác ứng với?
GV: cho Hs làm bt 8tr75
GV: Vẽ hình sẵn lên bảng phụ
GV: cho HS nhận xét.
GV: Nhận xét chung
HS: trả lời
HS: theo dõi
HS: viết kí hiệu khác:
HS: quan sát và trả lời
HS: Nhận xét
Vẽ góc, ta cần:
- Vẽ đỉnh
- Vẽ hai cạnh của góc
Hình 5, ta kí hiệu:
Bt 8 tr75
Đọc tên :góc BAC, góc CAD, góc BAD.
Kí hiệu :, ...
HOẠT ĐỘNG 4: 4. ĐIỂM NẰM BÊN TRONG GÓC (7’)
Phương pháp: Vấn đáp, Phân tích, Tổng hợp, Gợi tìm, Diễn giải.
Câu hỏi cá nhân:
GV: Cho Hs quan sát h6 tr74
GV: Khi nào th́ điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy?
GV: cho Hs làm bt9 tr75
GV: Cho HS nhận xét
GV: yêu cầu HS: hăy vẽ góc tUv.Vẽ điểm N nằm trong góc tUv .Vẽ tia UN
HS: quan sát h6 tr74
HS: trả lời
HS: làm bt9 tr75
Bt 9 tr75: ..Oy, Oz.
HS: Nhận xét
HS: 1 HS lên bảng
Ở h6 điểm M là điểm nằm bên trong góc xOy nếu tia OM nằm giữa Ox, Oy.
Khi đó: Tia OM nằm trong góc xOy
Bt 9 tr75
4.Cuûng coá- Höôùng daãn veà nhaø (5’)
4.1 Cuûng coá (2’)
Phương pháp: Vấn đáp, Diễn giải.
Câu hỏi cá nhân:
GV: Cho Hs nhắc lại đ/n:
Góc là gì ?
Góc bẹt là gì ?
HS: một vài HS nhắc lại đ/n như SGK tr73
4.2 Höôùng daãn veà nhaø (3’)
Học bài theo SGK + vở ghi
Rèn luyện việc vẽ góc
Bt 7; 10 tr75,76 SGK
Đọc trước bài 3 76-77.
DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN
File đính kèm:
- GA HH 6 TUAN 22.doc