Bài giảng môn toán lớp 6 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab ?

- Hãy đo AM ; MB ; AB ?

- So sánh AM + MB với AB ?

 

ppt19 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 1001 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn toán lớp 6 - Bài 8: Khi nào thì am + mb = ab ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHµO MõNG QUý THÇY C¤ GI¸O VÒ dù tiÕt häc h«m nay.h×nh häc 6Giáo viên: Lê Văn Dương - Trường THCS Lê Hồng PhongPHÒNG GD-ĐT CAM LỘ-QUẢNG TRỊHÌNH 1HÌNH 2ABAMBMKIỂM TRA BÀI CŨMỗi hình vẽ trên có bao nhiêu đoạn thẳng ?- Hãy đo AM ; MB ; AB ?- So sánh AM + MB với AB ? §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?NHÓM 1 - 2Đo: AM ; MB ; ABSo sánh: AM + MB với ABNHÓM 3 - 4Đo: AM ; MB ; ABSo sánh: AM + MB với AB §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB Nếu điểm M nằm giữa hai điểm A và B thì AM + MB = AB. Ngược lại nếu AM + MB = AB thì điểm M nằm giữa hai điểm A và B.GSP §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB Nếu điểm M nằm giữa hai điểm C và D thì ta có đẳng thức nào ?CM + MD = CDViolet §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = ABVí dụ áp dụng.* Ví dụ 1. Cho N là điểm nằm giữa I và K. Biết IN = 3cm ; NK = 6cm. Tính IK.* Ví dụ 1. Cho N là điểm nằm giữa I và K. Biết IN = 3cm ; NK = 6cm. Tính IK.* Ví dụ 2. Cho M là điểm nằm giữa E và F. Biết EM = 4cm ; EF = 8cm. Tính MF.* Ví dụ 2. Cho M là điểm nằm giữa E và F. Biết EM = 4cm ; EF = 8cm. Tính MF.* Ví dụ 1. Vì N nằm giữa I và K nên: IN + NK = IK Thay IN = 3cm , NK = 6cm ta có: 3 + 6 = IK Vậy: IK = 9 (cm)Với ba điểm thẳng hàng, ta chỉ cần đo mấy đoạn thẳng thì biết được độ dài của cả ba đoạn thẳng ? §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?1) Khi nào thì tổng độ dài hai đoạn thẳng AM và MB bằng độ dài đoạn thẳng AB ?Điểm M nằm giữa hai điểm A và B AM + MB = AB2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.Thước cuộn bằng kim loại. Thước cuộn bằng vải. Thước chữ A.2) Một vài dụng cụ đo khoảng cách giữa hai điểm trên mặt đất.Thöôùc daâyThöôùc cuoän Thöôùc gaáp Giải.Ta có AB + BC = 4 + 1 = 5 (cm) AC = 5(cm)Do đó AB + BC = AC Điểm B nằm giữa hai điểm A và C.Suy ra: §8 KHI NÀO THÌ AM + MB = AB ?Biết AB = 4cm ; BC = 1cm ; AC = 5cm.? Hỏi điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Biết MN = 3cm ; NP = 7cm ; MP = 5cm.? Hỏi trong ba điểm M; N; P điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại ? Gợi ý: Hãy tính và so sánh: MN + MP với NP MN + NP với MP MP + NP với MNSuy ra: Không có điểm nào nằm giữa hai điểm còn lại trong ba điểm M ; N ; P. Ta cã: MN + MP > NP (vì 3 + 5 > 7 ) MN + NP > MP (vì 3 + 7 > 5) MP + NP > MN (vì 5 + 7 > 3) * Học thuộc nhận xét: Khi nào thì AM + MB = AB và ngược lại.* Làm các bài tập: + Bài 48; 49; 51 - SGK. + Bài 44; 45; 46; 47 - SBT.* Tiết sau luyện tập: chuẩn bị bài tập và thước thẳng có chia khoảng.VỀ NHÀHƯỚNG DẪNA§SSSDBài 48: Em Hà có sợi dây dài 1,25m, em dùng dây đó đo chiều rộng của lớp học. Sau bốn lần căng dây đo liên tiếp thì khoảng cách giữa đầu dây và mép tường còn lại bằng độ dài sợi dây. Hỏi chiều rộng lớp học ?HƯỚNG DẪNA§SSSDBài 49: Gọi M và N là hai điểm nằm giữa hai mút đoạn thẳng AB. Biết rằng AN = BM. So sánh AM và BN.AN = AM + MNBM = BN + MNAN = AM + MNBM = BN + MNTR¢N TRäNG C¶M ¥N QUý THÇY C¤ GI¸Olevanduonghl@yahoo.com - Trường THCS Lê Hồng PhongPHÒNG GD-ĐT CAM LỘ

File đính kèm:

  • pptBAI 8 KHI NAO AM MB AB.ppt
Giáo án liên quan