Bài giảng môn Toán lớp 11 - Phương pháp quy nạp toán học

1, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọi

Bước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = 1.

 Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  1) (gọi là giả thiết quy nạp) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1.

2, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọi số tự nhiên (p là số tự nhiên cho trước)

Bước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = p.

 Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  p) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1.

 

ppt6 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 302 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán lớp 11 - Phương pháp quy nạp toán học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài toán: Cho tổng với a, Tínhb, Dự đoán công thức tính tổng 1, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọiBước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = 1. Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  1) (gọi là giả thiết quy nạp) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1.2, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọi số tự nhiên (p là số tự nhiên cho trước)Bước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = p. Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  p) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC 1, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọiBước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = 1. Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  1) (gọi là giả thiết quy nạp) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1.2, Để chứng minh một mệnh đề là đúng với mọi số tự nhiên (p là số tự nhiên cho trước)Bước 1: Kiểm tra rằng mệnh đề đúng với n = p. Bước 2: Giả thiết mệnh đề đúng với một số tự nhiên bất kì n =k (k  p) và chứng minh nó cũng đúng với n = k + 1. PHƯƠNG PHÁP QUY NẠP TOÁN HỌC HOẠT ĐỘNG NHÓMNhóm 1,3: Chứng minh rằng với ta có:Nhóm 2,4: Chứng minh rằng với mọi số tự nhiên ta có : -Bài tập: Với giá trị nào của của số nguyên dương n ta có:BÀI TẬP VỀ NHÀ- Làm các bài tập còn lại trong SGK trang 82,83.

File đính kèm:

  • pptbai giang Chinh.ppt