1. Về kiến thức:
Giúp học sinh nắm được:
- Cách lập phương trình của đường tròn khi biết tọa độ tâm và bán kính.
- Nhận dạng được phương trình của đường tròn và tìm được tọa độ tâm và bán kính của đường tròn đó.
- Lập được phương trình tiếp tuyến của đường tròn khi biết tọa độ tâm đường tròn và tọa độ tiếp điểm.
2. Về kĩ năng:
- Viết được phương trình đường tròn biết tâm I(a; b) và bán kính R.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn khi biết phương trình đường tròn.
- Viết được phương trình tiếp tuyến với đường tròn khi biết toạ độ của tiếp điểm.
3. Về thái độ , tư duy:
- Biết quy lạ về quen
- Cẩn thận , chính xác
- Hứng thú trong học tập.
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán khối 10 - Tiết 36: Phương trình đường tròn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 36: PHƯƠNG TRìNH ĐƯờng tròn.
Ngày soạn: 09/03/2012.
Người soạn: Cao Văn Cường
Lớp dạy: 10A, 10B.
A. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
Giúp học sinh nắm được:
- Cách lập phương trình của đường tròn khi biết tọa độ tâm và bán kính.
- Nhận dạng được phương trình của đường tròn và tìm được tọa độ tâm và bán kính của đường tròn đó.
- Lập được phương trình tiếp tuyến của đường tròn khi biết tọa độ tâm đường tròn và tọa độ tiếp điểm.
2. Về kĩ năng:
- Viết được phương trình đường tròn biết tâm I(a ; b) và bán kính R.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn khi biết phương trình đường tròn.
- Viết được phương trình tiếp tuyến với đường tròn khi biết toạ độ của tiếp điểm.
3. Về thái độ , tư duy:
- Biết quy lạ về quen
- Cẩn thận , chính xác
- Hứng thú trong học tập.
B. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh
- Giáo viên:
+ Giáo án .
+ Hệ thống câu hỏi .
- Học sinh:
+ Ôn lại bài cũ.
+ Đọc trước bài.
C. Tiến trình bài học
1. Kiểm tra bài cũ:
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Tính khoảng cách giữa hai điểm A(x,y) và B(x’,y’)?
- Nêu khái niệm đường tròn.
-
- Trả lời câu hỏi?
2. Bài mới:
Hoạt động 2: Phương trình đường tròn có tâm và bán kính cho trước.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Cho đường tròn (C) tâm I(a ; b), bán kính R.
- Điểm M(x ; y) khi nào ?
- Yêu cầu HS biến đổi.
- Khẳng định (1) là phương trình đường tròn.
* Ví dụ: Phương trình đường tròn tâm I(2;-3) bán kính R=5 là:
- Viết phương trình đường tròn có tâm O(0;0) và bán kính R.
* Củng cố : Cho điểm A(3 ; -4) và B(-3 ; 4). Viết phương trình đường tròn (C) nhận AB làm đường kính.
+ Hãy xác định tâm của đường tròn.
+ Hãy xác định bán kính của đường tròn.
+ Viết phương trình đường tròn (C) nhận AB làm đường kính.
- M(x ; y) IM = R
(1).
- Ghi nhận kiến thức.
-.Phương trình:
- Chú ý nghe giảng.
- Tâm I của đường tròn là trung điểm của AB .
- Bán kính: .
- Phương trình:
Hoạt động 3: Nhận xét.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
- Yêu cầu học sinh khai triển (1) .
- Vậy phương trình đường tròn còn được viết ở dạng (2).
- Có nhận xét gì về hệ số của và trong phương trình (2) ?
- Hệ số c phải thỏa mãn điều kiện gì?
- Vậy một phương trình có dạng:
là phương trình đường tròn khi nao?
- Giáo viên đưa ra nhận xét.
- (1) trở thành : (2)
trong đó .
- Ghi nhận kiến thức.
- Hệ số của và bằng nhau.
- Khi .
- Khi .
- Ghi nhận kiến thức.
Hoạt động 4: Củng cố
Hãy cho biết phương trình nào trong các phương trình sau đây là phương trình đường tròn:
2x2 + y2 – 8x + 2y – 1 = 0;
x2 + y2 + 2x - 4y – 4 = 0;
x2 + y2 – 2x – 6y + 20 = 0;
x2 + y2 + 6x + 2y + 10 = 0.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
- Giao nhiệm vụ cho từng nhóm.
- Theo dõi hoạt động của học sinh, hướng dẫn khi cần thiết.
- Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày.
- Yêu cầu đại diện nhóm khác nhận xét.
- Chỉnh sữa sai lầm nếu có cho học sinh.
- Chính xác hóa kết quả.
- Nhận nhiệm vụ.
- Tiến hành thảo luận nhóm.
- Đại diện một nhóm trình bày.
- Đại diện nhóm khác nhận xét.
- Chỉnh sửa cho khớp với đáp số.
- Ghi nhận kiến thức.
Hoạt động 5: Phương trình tiếp tuyến.
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Cho điểm nằm trên đường tròn (C ) tâm I(a;b). Gọi là tiếp tuyến của đường tròn (C) tại .
- Khi đó có phương trình như thế nào ?
+ Hãy tìm điểm đi qua ?
+ Tìm vectơ pháp tuyến ?
+ Hãy viết phương trình đường thẳng ?
- Phương trình (*) gọi là phương trình tiếp tuyến đường tròn tại điểm .
* Củng cố: Viết phương trình tiếp tuyến tại điểm M(3 ;4) thuộc đường tròn (C):
- Xác định tâm I(a;b) của đường tròn (C ).
- Tìm vecto pháp tuyến của .
- Vận dụng công thức (*).
- Chú ý nghe giảng.
- đi qua M0.
- Vectơ pháp tuyến .
- Phương trình là: (*)- Ghi nhận kiến thức.
- Tâm .
- Vecto pháp tuyến: .
- Phương trình:
.
3. Củng cố :
- Nắm được phương trình đường tròn.
- Biết cách viết phương trình đường tròn khi biết tâm và bán kính.
- Nhận dạng được phương trình đường tròn và xác định được tâm và bán kính đường tròn.
- Biết cách viết phương trình tiếp tuyến của đường tròn
4. Hướng dẫn công việc về nhà:
- Ôn lại bài.
- Làm cỏc bài tập 1 - 6.
- Đọc trước bài mới.
File đính kèm:
- pt duong tron.doc