Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 2 - Bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông

MỤC TIÊU

· Củng cố các hệ thức đã học trong tiết 1 và xây dựng các hệ thức AB.AC=BC.AH và

.

· Biết vận dụng các hệ thúc đã học vào c/m và tính toán

· Rèn luyện tính cẩn thận và nhạy bén trong học toán

II/ CHUẨN BỊ

· GV: Thước, ê ke, Bảng phụ

· HS: Thước, ê ke, bảng nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tuần 1 - Tiết 2 - Bài 1: Một số hệ thức về cạnh và đường cao trong tam giác vuông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 1 TIẾT 2 §1 MỘT SỐ HỆ THỨC VỀ CẠNH VÀ ĐƯỜNG CAO TRONG TAM GIÁC VUÔNG Soạn: 12/8/2011 I/ MỤC TIÊU Củng cố các hệ thức đã học trong tiết 1 và xây dựng các hệ thức AB.AC=BC.AH và . Biết vận dụng các hệ thúc đã học vào c/m và tính toán Rèn luyện tính cẩn thận và nhạy bén trong học toán II/ CHUẨN BỊ GV: Thước, ê ke, Bảng phụ HS: Thước, ê ke, bảng nhóm III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1: KIỂM TRA (6ph) HĐ của GV HĐ của HS GV nêu yêu cầu kiểm tra 2HS -Phát biểu và viết các hệ thức đã học về cạnh và đường cao trong tam giác vuông ABC,đđường cao AH Giải bài4/69sgk Viết các hệ thức AB; AC=BC.HC AH=HB.HC Phát biểu bằng lời 2= x.1 => x= 4 y= x+ 2= 4+2= 20 => y = Lớp nhận xét ,đánh giá 2 HS 2/GTBM:(1ph)Hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu các hệ thức liên quan đến đường cao trong tam giác vuông 3/BÀI MỚI HĐ1: XÂY DỰNG CÁC HỆ THỨC (23ph) HĐ của GV HĐ của HS Nội dung KTKN cần đạt Em hãy đọc 2 công thức tính diện tích tam giác vuông ABC, đường cao AH -Từ đó suy ra hệ thức nào? -Em hãy c/m hệ thức trên bằng xét 2 tg đồng dạng ? -Em hãy phát biểu Đ/L từ hệ thức trên? - Nhờ Đ/L Pitago từ hệ thức(3) ah=bc => a =>( b => => Tức -Em hãy phát biểu Đ/L về hệ thức trên ? -Trong VD3 tg vuông có hai cạnh góc vuông là 6 (cm) và 8(cm). áp dụng hệ thức trên em hãy tính độ dài h của đường cao ? -GV nêu chú ý/67 sgk HĐ2: Củng cố, luyện tập (14ph) 1. Củng cố công thức -Trong tg vuông ABC, đường cao AH ta đã chứng minh được các hệ thức nào ? Ngoài ra ta còn các hệ thức suy diễn như: AB.AC = AH.BC => AH = 2)Bài tập -Cho HS đọc bài5/69 rồi hoạt động nhóm để giải -Giới thiệu đáp án và thu bài làm của 2 nhóm để kiểm tra nhận xét và sửa sai -GV nêu chú ý: Ta có thể tính AH không thông qua BC nhờ hệ thức Như VD3. HS: + S= + S= + Suy ra AB.AC= AH.BC Hay b.c= a.h + Xét tg ABC và tg HBA có: Góc A và góc H đều bằng 1V và góc B chung nên đồng dạng . suy ra => AB.AC = AH.BC + HS phát biểu Đ/L3/66 SGK +Theo dõi chứng minh và xem SGK +Phát biểu Đ/L4 /67SGK +1HS diễn đạt cách tính độ dài h như SGK/67 +Nghe và xem chú ý ở sgk/67 +HS lần lượt đọc các hệ thức AB= BC.HB; AC= BC.HC AH= HB.HC AB.AC = AH.BC Hệ thức PITAGO BC +Đọc nội dung bài 5 +HĐ nhóm 5ph ghi lời giải trên bảng nhóm +2 nhóm được chọn nộp bài +Các nhóm còn lại trao đổi để kiểm tra kết quả theo đáp án và thông báo trước lớp ĐỊNH LÝ3 Trong một tam giác vuông, tích hai cạnh góc vuông bằng tích của cạnh huyền và đường cao tương ứng. AB.AC=AH.BC Hay bc=ah ĐỊNH LÝ4 Trong một tam giác vuông, nghịch đảo của bình phương đường cao ứng với cạnh huyền bằng tổng các nghịch đảo của bình phương hai cạnh góc vuông Hay VD3: Ta có hệ thức => h => h = = 4,8 (cm) Bài5/69SGK Cho: tgv ABC, đường cao AH AB=3, AC= 4 Tính: AH,HB,HC Giải: áp dụng Đ/L pitago ta có BC = 3= 25 => BC =5 Từ hệ thức AB.AC = AH.BC => AH = = = 2,4 Từ hệ thức AB= BC.HB => HB = = 1,8 Từ hệ thức AC= BC.HC => HC == 3,2 Hoặc HC = BC – HB = 5-1,8 = 3,2 4: HDVN (1ph) Học thuộc các hệ thức BTVN: 6,7,9/69,70SGK và3 7 SBT/90 Tiết sau luyện tập (mang thước, êke. ) Rút kinh nghiệm .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • doctiet 2 hinh 9.doc