Dựa vào kiến thức cũ đã học ở tiểu học :
Học sinh quan sát chọn ra mô hình hình hộp chữ nhật trong tập hợp mô hình đã cho .
Hãy chỉ ra đâu là mặt , đỉnh , cạnh của hình hộp chữ nhật ?
Trong hình hộp chữ nhật , hãy chỉ ra số mặt , số đỉnh , số cạnh của nó
(Hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm cử đại diện trình bày )
27 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 774 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 55: Hình hộp chữ nhật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 55HÌNH HỘP CHỮ NHẬTNgười thiết kế : Nguyễn Khoa Từ Trường THCS Nguyễn Tri Phương – Huế ABCDHÌNH HỘP CHỮ NHẬTHÌNH LẬP PHƯƠNG HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNGHÌNH CHÓP TAM GIÁCHÌNH TRỤMỘT SỐ VẬT THỂ TRONG KHÔNG GIANNhững hình mà các điểm của chúng có thể không cùng nằm trong một mặt phẳng§1 HÌNH HỘP CHỮ NHẬTDựa vào kiến thức cũ đã học ở tiểu học :Học sinh quan sát chọn ra mô hình hình hộp chữ nhật trong tập hợp mô hình đã cho .Hãy chỉ ra đâu là mặt , đỉnh , cạnh của hình hộp chữ nhật ?Trong hình hộp chữ nhật , hãy chỉ ra số mặt , số đỉnh , số cạnh của nó(Hoạt động theo nhóm, mỗi nhóm cử đại diện trình bày ) Chương IV Tiết 57HÌNH HỘP CHỮ NHẬT Cạnh Mặt Đỉnh * Hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình chữ nhật , 8 đỉnh , 12 cạnh . Hai mặt không có cạnh chung gọi là hai mặt đối diện ( Hai mặt đáy ) các mặt còn lại là các mặt bên* Hình lập phương : Hình lập phương là Hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình vuông .Quan sát hình hộp chữ nhật ABCD.A’B’C’D’ Hãy kể tên các mặt, các đỉnh, các cạnh của nó ? Liên hệ chúng với các khái niệm điểm, đoạn thẳng và mặt phẳng ? Hoạt động cá nhân ABCDA’B’C’D’Các mặt: ABCD; A’B’C’D’; BCC’B’; ADD’A’; ABB’A’; DCC’D’ (Là một phần của mặt phẳng ) Ký hiệu: Mặt phẳng (ABCD)ABCDA’B’C’D’ Các đỉnh: A; B; C; D; A’; B’; C’; D’ (như là các điểm) ABCDA’B’C’D’ ABCDA’B’C’D’Các cạnh : AB; BC; CD; DA; A’B’; B’C’; C’D’; D’A’; AA’, BB’;CC’;DD’ ( Như là các đoạn thẳng)Chú ý cách ký hiệu hình hộp chữ nhật : Thứ tự của hai mặt đáy , viết tương ứng ABCD.A’B’C’D’ (hay ADCB.A’D’C’B’; ...) .Quan hệ Giữa đường thẳng và mặt phẳngĐường thẳng qua hai điểm A;B của mặt phẳng ABCD thì nằm trọn trong mặt phẳng đó Chiều cao của hình hộp chữ nhật : Bài tập củng cố Bài tập 1 (Làm theo nhóm )Bài tập 2: ABCDA’B’C’D’Nói rằng hai mặt ABB’A’ và DCC’D’ là hai mặt đáy của hình hộp chữ nhật ABCDA’B’C’D’ . Đúng hay sai ? Vì sao? Điều nầy đúng ( Theo định nghĩa hai mặt đáy của hình hộp chữ nhật )Công việc ở nhà của học sinhA/ PHẦN BÀI TẬPBài tập 3 SGK: Đã biết : ABCDA1B1C1D1 là hình hộp chữ nhật, DC = 5cm , CB = 4cm ;BB1 = 3cm . Để tính độ dài DC1 ; CB1 ta cần tính như thế nào và sử dụng những tính chất gì đã biết ? ABCDA1C1D1B1 Bài tập thêm : Nếu xem ADD1A1 là một mặt đáy của hình hộp chữ nhật trên , thì mặt đáy còn lại của hình hộp chữ nhật trên là mặt nào? Chiều cao hình hộp trong trường hợp này bằng bao nhiêu ?ABCDA1C1 D1B1Bài tập về nhà (tt) Bài tập 4: Mỗi học sinh vẽ hình lên một tấm bìa cứng và gấp hình 74b ( Xem hướng dẫn )B/ Phần chuẩn bị cho bài học mớiQuan sát trên mô hình hình hộp chữ nhật, xét xem quan hệ song song giữa các đường thẳng trong không gian có tính chất bắc cầu không ?Trong hai mặt đối diện , quan hệ giữa đường thẳng chứa trong mặt này với mặt đối diện kia?ABCDA’B’C’D’
File đính kèm:
- lop9 hopchunhat2.ppt