Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song

Bài tập: Cho đường thẳng b và điểm A nằm ngoài đường thẳng b.

 A.

 b

1.Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng b.

2.Vẽ đường thẳng a đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng c.

3.Dự đoán mối quan hệ giữa hai đường thẳng a và b.

 

ppt12 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 747 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Tiết 10: Từ vuông góc đến song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÀO MỪNG CÁC THẦY CÔ TỔ TOÁN VỀ DỰ GIỜ THAO GIẢNG LỚP 7/5Bài tập: Cho đường thẳng b và điểm A nằm ngoài đường thẳng b. A. b1.Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng b.2.Vẽ đường thẳng a đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng c. a c b c a // bBài tập: Cho đường thẳng b và điểm A nằm ngoài đường thẳng b. A. b1.Vẽ đường thẳng c đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng b.2.Vẽ đường thẳng a đi qua điểm A và vuông góc với đường thẳng c.3.Dự đoán mối quan hệ giữa hai đường thẳng a và b. a c b cbacA a c b c a // b Giải thích: Vì a c và b c nên A1 = B3=900 mà A1 và B3 là hai góc so le trong nên a//b (theo dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song)Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song cabTính chất 1:Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.(SGK)cabA1B3Quan sát hình vẽ sau và dự đoán quan hệ giữa hai đường thẳng b và c biết rằng a//b và a c cabcabA1B3Cho a // b, c a.Hãy điền vào chỗ (.....) nội dung thích hợp:Vì a// b và c cắt a nên đường thẳng c .............. đường thẳng b.b. Đường thẳng c cắt hai đường thẳng a và b nên theo tính chất hai đường thẳng song song có A1 =................(vì là cặp góc đồng vị) Mà A1 = 900 (vì c a) Nên B3= ............... Do đó b......... c cắtB3900Quan sát hình vẽ sau và dự đoán quan hệ giữa hai đường thẳng b và c biết rằng a//b và a c cabTiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONG1.Quan hệ giữa tính vuông góc với tính song song:Tính chất 1: (SGK)Tính chất 2:Một đường thẳng vuông góc với một trong hai đường thẳng song song thì nó cũng vuông góc với đường thẳng kia. cab a//b c a c b(SGK)Bài tập áp dụngCho hình vẽ sau biết b//a, c//a và d a. d a b c1.Đường thẳng d có vuông góc với đường thẳng b không ? Vì sao?2.Đường thẳng d có vuông góc với đường thẳng c không ?Vì sao?3.Đường thẳng b có song song với đường thẳng c không?Vì sao?Đáp án:1. d b vì a // b và d a.2. d c vì c // a và d a.3. b // c vì b d và c dHai đường thẳng phân biệt cùng song song với một đường thẳng thứ ba thì chúng song song với nhau.abca//ba//cb//c2.Ba đường thẳng song song:Tiết 10: TỪ VUÔNG GÓC ĐẾN SONG SONGTính chất 3:(SGK)* Khi ba đường thẳng a,b ,c song song với nhau từng đôi một , ta nói ba đường thẳng ấy song song với nhau và kí hiệu là : a//b//cBài tập 1:Đánh dấu “X” vào ô trống em chọn Nếu m p , n p thìĐúngSai a. m n b. m // nc. m trùng nBài tập 2:Chọn câu trả lời đúng XNếu b//c, d c thì:d bd // bc. d trùng bBài tập 3:Xem hình dưới rồi điền vào chỗ trống (...)dd‘d”Nếu d // d’ và d // d” thì ............ d’ // d”Bài tập 4:Cho hình vẽ sau: A D a 1200 B ? C b Vì sao a // b ?b. Tính số đo góc C?Đáp án; A D a 1200 1 B 1 C bb. Ta có a // b suy ra D1 + C1 = 1800( vì là cặp góc trong cùng phía) hay 1200 + C1 = 1800 C1 = 1800 – 1200 C1 = 600Để chứng tỏ hai đường thẳng song song ta có các cách sau:1.Dùng định nghĩa: Hai đường thẳng không có điểm chung thì song song.2.Dùng dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.3.Hai đường thẳng phân biệt cùng song song với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.4.Hai đường thẳng phân biệt cùng vuông góc với đường thẳng thứ ba thì song song với nhau.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ:1.Học thuộc các tính chất ở SGK.2.Nắm vững các cách để chứng tỏ hai đường thẳng song song.3.Làm bài tập nhà: 44,45,47 SGK

File đính kèm:

  • pptTU VUONG GOC DEN SONG SONG.ppt
Giáo án liên quan