Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn (Tiết 3)

• Hãy xác định góc ở tâm,góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung.

b) Viết biểu thức tính số đo của các góc đó theo cung bị chắn.

c) So sánh các góc đó.

ppt23 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn (Tiết 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hãy xác định góc ở tâm,góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. b) Viết biểu thức tính số đo của các góc đó theo cung bị chắn. c) So sánh các góc đó.bài toánTiết 44Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.COABxCho hình vẽ: Hãy xác định góc ở tâm,góc nội tiếp, góc tạo bởi tia tiếp tuyến và dây cung. b) Viết biểu thức tính số đo của các góc đó theo cung bị chắn. c) So sánh các góc đó.bài toánTiết 44Góc có đỉnh ở bên trong đường tròn. Góc có đỉnh ở bên ngoài đường tròn.Tiết 46 Trường hợp đồng dạng thứ baáp dụngPCBAa )NMc )M'N'P'f )400 700 700 500 650 FEDb )PCBAa )NMc )PCBAa )NMc )700 600 600 500 B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )Trong các tam giác dưới đây những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau ?400 700 700 600 600 500 Trong các tam giác dưới đây những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau ?CBAa )PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 700 600 600 500 Trong các tam giác dưới đây những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau ?CBAa )PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 700 600 600 500 CBAa )PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 600 600 500 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 600 600 500 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 600 600 500 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 600 600 500 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )400 700 600 600 500 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )700 600 600 500 400 CBAa )700 PNMc )B'C'A'd )D'F'E'e )700 700 700 400 700 600 600 500 B'C'A'd )D'F'E'e )400 CBAa )700 700 700 PNMc )700 400 700 600 600 500 B'C'A'd )D'F'E'e )700 PNMc )700 400 400 CBAa )700 700 PCBAa )NMc )M'N'P'f )400 700 700 500 650 FEDb )PCBAa )NMc )PCBAa )NMc )700 600 600 500 B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )B'C'A'd )D'F'E'e )Trong các tam giác dưới đây những cặp tam giác nào đồng dạng với nhau ?BB a). Trong hình vẽ trên có bao nhiêu tam giác ? Có cặp tam giác nào đồng dạng với nhau ??2áp dụng4,5CA3xyD3 tam giác: ACB; ABD; BDC. b). Hãy tính độ dài x và y ( AD = x , DC = y ) ABD ACB c). Cho biết thêm DB là tia phân giác của góc Hãy tính độ dài các đoạn thẳng BC và BDc). Xét  ABC có BD là phân giác của (gt)=> (t/c đường phân giác của tam giác)Hay=> BC = 3,75 cm BDC có ( Cùng = )Nên  BDC cân tại D=> BD = DC = 2,5 cmBB4,5CA3xyDLờigiải12các trường hợp đồng dạng của tam GiácBCABCAB’C’A’BCAB’C’A’ABCB’C’A’GTKLABC, A’B’C’GTKLABC, A’B’C’ , Â = Â’ GTKLABC A’B’C’ABC, A’B’C’ Â = Â’ , 1. Trường hợp C.C.C2. Trường hợp C.G.C3. Trường hợp G.GABC A’B’C’ABC A’B’C’ Luật chơi: - Có 2 đội chơi, mỗi đội 4 người. - Mỗi đội chơi phải nhặt thật nhanh 2 tam giác ghép thành một đôi để được cặp tam giác đồng dạng. Sau đó viết bằng kí hiệu dưới mỗi cặp tam giác đã ghép. - Đội nào hoàn thành trước sẽ thắng. - Thời gian cho mỗi đội là 5 phút.Trò chơi " ghép đôi "600 500 M'P'N'HGIFED600 ABCMNPRQ300 PA’C’B’700 500 GE’D’F’+ Học thuộc 3 định lí về ba trường hợp đồng dạng của tam giác. So sánh với ba 3 trường hợp bằng nhau của tam giác. + Làm bài tập : 37, 38 ( SGK - 79 ). 39, 40 ( SBT - 74 ).dặn dòkết thúc

File đính kèm:

  • ppttiet44hinh-Hhoa.ppt