Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số

Ví dụ 1: ( SGK-42 )

a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:

Cho hàm số y = f(x) = x + 5

Tính f(0) ; f(1) ; f(2) ; f(3) ; f(-2) ; f(-10)

 

ppt14 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 654 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng môn Toán học lớp 9 - Bài 1: Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nhiệt liệt chào mừng các thầy cô GV: Đỗ Thành LongTrường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm sốNếu đại lượng y vào đại lượng thay đổi x sao cho với mỗi giá trị của x, ta luôn xác định được giá trị tương ứng của y thì y được gọi là hàm số của x và, x được gọi là biến số.x34358y6841016?phụ thuộcchỉ mộtBài 1: (SBT-56) Trong bảng sau ghi các giá trị tương ứng của x và y. Bảng này có xác định y là hàm số của x không? vì sao1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . ?1Cho hàm số y = f(x) = x + 5Tính f(0) ; f(1) ; f(2) ; f(3) ; f(-2) ; f(-10)Bài giảif(0) = .0 + 5 = 5f(1) = .1 + 5 = 5,5f(2) = .2 + 5 = 1 + 5 = 6f(3) = .3 + 5 = 1,5 + 5 = 6,5f(-2) = .(-2) + 5 = -1 + 5 = 4f(-10) = .(-10) + 5 = -5 + 5 = 0Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . ?1Cho hàm số y = f(x) = x + 5Tính f(0) ; f(1) ; f(2) ; f(3) ; f(-2) ; f(-10)Bài giảif(0) = .0 + 5 = 5f(1) = .1 + 5 = 5,5f(2) = .2 + 5 = 1 + 5 = 6f(3) = .3 + 5 = 1,5 + 5 = 6,5f(-2) = .(-2) + 5 = -1 + 5 = 4f(-10) = .(-10) + 5 = -5 + 5 = 0Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . 2. Đồ thị hàm số ?2a) Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy ;DEFCBA234x6421yO10,5Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . 2. Đồ thị hàm số ?2 Biểu diễn các điểm sau trên mặt phẳng toạ độ Oxy ;DEFCBA234x6421yO10,5a) Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . 2. Đồ thị hàm số ?2DEFCBA234x6421yO10,5a) b) vẽ đồ thị hàm số y = 2xx1yO2Ay = 2x Với x = 1 => y = 2 A(1 ; 2) thuộc đồ thị hàm số y = 2x Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . 2. Đồ thị hàm số DEFCBA234x6421yO10,5?2a) b) vẽ đồ thị hàm số y = 2xx1yO2Ay = 2x Với x = 1 => y = 2 A(1 ; 2) thuộc đồ thị hàm số y = 2x Trường THCS Đông CơChương II - hàm số bậc nhấtĐ1. Nhắc lại và bổ sung các khái niệm về hàm số1. Khái niệm hàm số1246y4321xVí dụ 1: ( SGK-42 )a) y là hàm số của x cho bởi bảng sau:b) y là hàm số của x cho bởi công thức:y= 2x ;y= 2x + 3 ;y = x2 + 3x – 1 ; y = | x | ; . 2. Đồ thị hàm số 3. Hàm số đồng biến, nghịch biến* Xét hàm số y = 2x + 1- TXĐ :  x  R Giá trị x tăng thì giá trị tương ứng của y tăngTa nói hàm số y= 2x + 1 đồng biến trên R* Xét hàm số y = -2x + 1- TXĐ :  x  R Giá trị x tăng thì giá trị tương ứng của y giảmTa nói hàm số y= -2x+1 nghịch biến trên RMột cách tổng quátVới x1, x2 bất kì thuộc R: Nếu x1 f(x2) thì hàm số y = f(x) nghịch biến trên R;Bài tậpTrường THCS Đông Cơ141210864y3210-1-2x1513975y1198642x-9-712141618y865753x999999y11-7 8-6 4-2xBài 1: Trong các bảng số sau, bảng số nào xác định y là hàm số của xy là hàm số của xy không là hàm số của xy không là hàm số của xy là hàm số của xBài 2 (SGK – 45) Cho hàm số y = x + 3 Tính giá trị tương ứng của y theo các giá trị của x rồi điền vào bảng sau:X-2,5-2-1,5-1-0,500,511,522,5y= x +3b) Hàm số đã cho là hàm số đồng biến hay nghịch biến ? Vì sao?4,2542,753,253,53,7532,52,2521,75TL: Hàm số đã cho nghịch biến vì khi x tăng lên thì, giá trị tương ứng của f(x) lại giảm đi. Bài học hôm nay đến đây là hết xin chúc các thầy cô mạnh khoẻ, chúc các em học sinh học giỏi x-2,5-2-1,5-1-0,500,511,5y= 2x + 1y=-2x +1-4 -3 -2 -1 0 1 2 3 46 5 4 32 1 0-1 -2 ?3Tính giá trị y tương ứng của các hàm số y = 2x + 1 và y = -2x + 1 theo giá trị đã cho của biến x rồi điền vào bảng sau:

File đính kèm:

  • pptdo thi ham so yax b.ppt